Thứ sáu 20/09/2024 08:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

Phấn đấu đến năm 2030, Bắc Ninh sẽ có 8 đô thị

07:43 | 12/03/2024

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bắc Ninh đang hướng tới mục tiêu là trọng tâm kinh tế thuộc vùng trọng điểm phía Đông và Đông Nam Vùng Thủ đô Hà Nội, nối Thủ đô Hà Nội với các cảng biển Bắc Bộ và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 65% vào năm 2025 và đạt trên 75% vào năm 2030.

Phấn đấu đến năm 2030, Bắc Ninh sẽ có 8 đô thị
Thành phố Bắc Ninh sẽ trở thành đô thị thông minh, đô thị lớn trong vùng Thủ đô.

Đô thị Bắc Ninh giai đoạn 2030, định hướng đến năm 2050 tiếp tục phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Hình thành các khu vực đô thị tập trung theo mô hình cấu trúc phát triển TOD, hạt nhân là các trung tâm không gian công cộng đô thị gắn với các tổ hợp công trình đa năng, quảng trường, có vành đai đô thị, chức năng dịch vụ, sản xuất, nhà ở… phù hợp với Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc gia giai đoạn 2021-2030.

Định hướng phát triển các đô thị dựa trên 3 trụ cột chính: Đô thị thông minh, hiện đại với các dịch vụ kỹ thuật số tốt nhất về xã hội, chăm sóc sức khỏe và tiêu dùng phục vụ người dân, cộng hưởng mạnh mẽ với sản xuất thiết bị điện tử; Đô thị với không gian sống lý tưởng, tận dụng văn hóa và di sản, điều kiện tự nhiên của Bắc Ninh để phát triển các dịch vụ đa dạng nhằm thu hút và giữ chân cư dân; Đô thị xanh và bền vững với kinh tế tuần hoàn để quản lý hiệu quả năng lượng, nguồn nước và chất thải, đẩy mạnh các nguồn năng lượng tái tạo và tận dụng hành lang ven sông Đuống để phát triển thành phố sinh thái. Hình thành 2 khu vực trọng điểm mới của đô thị Bắc Ninh tại khu vực phía Nam thành phố Bắc Ninh (một số phường của thành phố Bắc Ninh và các xã của huyện Tiên Du và thị xã Quế Võ) và tại khu vực phía Đông của huyện Yên Phong, được phân bổ các chức năng cấp quốc gia, cấp vùng, cấp đô thị… Trong giai đoạn 2021-2030, tỉnh Bắc Ninh có 8 đô thị, các khu vực phát triển đô thị tập trung, theo định hướng trở thành quận trong tương lai, được giới hạn bởi các vành đai xanh và nêm xanh để hạn chế sự phát triển lan tỏa liên tục của các khu vực đô thị.

Theo lộ trình phát triển đô thị của tỉnh: Giai đoạn 2021-2025 công nhận đô thị Tiên Du đạt tiêu chí đô thị loại III và trở thành thành phố trực thuộc tỉnh; công nhận các đô thị Trung Kênh và Lâm Thao đạt tiêu chí đô thị loại V; thành lập thị trấn Nhân Thắng. Giai đoạn 2026-2030 đô thị Từ Sơn đạt tiêu chí đô thị loại II, các đô thị Thuận Thành, Quế Võ , Yên Phong đạt tiêu chí đô thị loại III; 4 đô thị loại V gồm đô thị Gia Bình, xã Nhân Thắng (thành lập thị trấn Nhân Thắng), đô thị Thứa, xã Cao Đức, thành lập thị trấn Trung Kênh và Lâm Thao; Công nhận đô thị Cao Đức đạt tiêu chí đô thị loại V và thành lập thị trấn; Cơ bản tỉnh Bắc Ninh đạt tiêu chí đô thị loại I trực thuộc Trung ương và định hướng là thành phố trực thuộc Trung ương.

Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
  • Phục hồi cây xanh đô thị sau bão

    (Xây dựng) – Bão số 3 qua đi đã để lại những thiệt hại vô cùng lớn đối với lá phổi xanh của Thủ đô. Thống kê sơ bộ, bão số 3 khiến 8.700 cây đô thị của Hà Nội bị gãy đổ, tuy nhiên trong số đó chỉ có thể dựng trồng lại được khoảng 1.900 cây. Bên cạnh đó là mối nguy hiểm tiềm tàng từ những cây xanh già cỗi lâu năm trước bão gió, vì vậy việc khôi phục cây xanh nghiêng, đổ… cần khắc phục nhanh và kịp thời.

  • Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm hướng đến trở thành đô thị thông minh

    Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật… của tỉnh Ninh Thuận, trong nhiệm kỳ 2020-2025, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm chú trọng xây dựng thành phố trở thành đô thị xanh, môi trường an toàn, thân thiện, từng bước trở thành đô thị thông minh, đến nay, đã đạt được những kết quả tích cực. Chung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Châu Thị Thanh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận, Bí thư Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm.

  • Bắc Giang: Đô thị Hiệp Hòa đạt tiêu chí đô thị loại IV

    (Xây dựng) - Ngày 18/9, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã ký Quyết định số 868/QĐ-BXD về việc công nhận đô thị Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đạt tiêu chí đô thị loại IV.

  • Quảng Trị: Ái Tử - đô thị trẻ đang từng ngày đổi mới và phát triển

    (Xây dựng) – Tọa lạc giữa hai đô thị lớn, phía Bắc là thành phố Đông Hà, phía Nam là thị xã Quảng Trị, thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị là một đô thị trẻ đang từng ngày đổi mới và phát triển.

  • Hạ Long: Khôi phục nhanh cảnh quan môi trường sau bão số 3

    (Xây dựng) - Ngày 17/9, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã tổ chức hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3; biểu dương khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường, sớm ổn định sản xuất đời sống nhân dân.

  • Duy Tiên (Hà Nam): Hướng tới đô thị xanh, thông minh, phát triển bền vững

    (Xây dựng) – Được coi là thủ phủ công nghiệp của Hà Nam, ngoài mục tiêu kinh tế, phát triển công nghiệp công nghệ cao, thị xã Duy Tiên đặt mục tiêu hướng đến đô thị loại III xanh, thông minh, phát triển bền vững. Đây cũng nhằm hiện thức hóa mục tiêu thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã về xây dựng, phát triển đô thị đến năm 2030.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load