Thứ sáu 20/09/2024 14:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Những thói quen khó bỏ của người đi bộ sang đường

11:21 | 02/07/2020

(Xây dựng) – Tại các thành phố lớn, trong đó có thành phố Hà Nội đã dành một khoản kinh phí không nhỏ để xây dựng hệ thống cầu vượt, hầm chui dành cho người đi bộ, nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một bộ phận người đi bộ thiếu ý thức, vẫn vô tư băng qua đường, vượt dải phân cách dù cầu vượt đi bộ, hầm chui chỉ có vài trăm mét, thậm chí vài m, gây ảnh hưởng rất lớn đến việc tham gia giao thông của các phương tiện trên đường.

Theo thống kê, Hà Nội có khoảng 50 cầu vượt bộ hành, trong số đó có không ít cầu vượt đầu tư thêm hệ thống mái che hiện đại, cùng với đó khoảng 30 hầm dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, tại nhiều tuyến đường, mặc dù đã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại dành cho người đi bộ sang đường như: Kẻ vạch sơn, lắp biển báo, xây dựng cầu vượt, đèn tín hiệu… nhưng nhiều người đi bộ vẫn chưa từ bỏ thói quen rẽ ngang, đi sang đường không đúng quy định.

Ghi nhận tại cầu vượt bộ hành trước cổng trường Đại học Quốc gia Hà Nội (Xuân Thủy, Cầu Giấy), nhiều người vẫn bất chấp băng sang đường với thái độ thờ ơ mà không nhìn hướng xe lưu thông. Trong khi đó, tại cầu vượt dành cho người đi bộ nằm ngay cạnh đó thì lại rất ít người đi. Đoạn đường này cũng nằm trong những những điểm nóng vì có mật độ giao thông cao.

Cũng cách đó khoảng hơn 100m, dù đã được ngăn cách bởi hàng cây xanh, đường dây thép, nhưng người đi đường vẫn bất chấp leo qua không đúng quy định.

nhung thoi quen kho bo cua nguoi di bo sang duong
Người dân vô tư rẽ ngang qua đường trên lối trồng cây xanh.

Cũng tại nút giao Phạm Hùng, cạnh bến xe Mỹ Đình, nơi có mật độ phương tiện lưu thông cao. Tuy vậy vẫn có bộ phận không nhỏ người dân vẫn chọn cách băng qua đường để sang đường, dù hầm đi bộ cách đó chỉ khoảng 10m.

Lý giải về hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhiều người biện minh, do cầu vượt đi bộ cách xa điểm cần đến nên dù biết đi qua đường như vậy nguy hiểm, nhưng họ vẫn lựa chọn cách đi đó cho tiện di chuyển.

Một số ý kiến khác cho rằng, việc người dân không “mặn mà” với cầu vượt, hầm đi bộ xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó, phần lớn là do ý thức của người dân chưa cao, sự hiểu biết của người dân về quy định xử phạt với hành vi đi bộ sai quy định còn chưa rõ, mức phạt chưa đủ sức răn đe nên tình trạng vi phạm vẫn còn phổ biến.

nhung thoi quen kho bo cua nguoi di bo sang duong
Không những gây ảnh hưởng lớn đến việc di chuyển của các phương tiện giao thông, thói quen đi bộ sai đường còn tiền ẩn nhiều nguy hiểm về tai nạn.

Do đó, để bảo đảm an toàn giao thông cho người đi bộ nói riêng và người tham gia giao thông nói chung, cùng với công tác cải tiến hạ tầng giao thông, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành chức năng với chính quyền địa phương để đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông của người đi bộ. Đồng thời, chấm dứt tình trạng phương tiện, quán nước lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, chỉnh trang lại hệ thống đèn tín hiệu, biển báo vạch kẻ đường…

Thảo Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Mưa lớn trên diện rộng tại Kon Tum: Cảnh báo lũ quét và sạt lở đất

    (Xây dựng) - Theo bản đồ dự báo lượng mưa trong 24 giờ được phát sóng đêm 18/9, toàn tỉnh Kon Tum sẽ trải qua một đợt mưa lớn. Đặc biệt, các huyện Đăk Glei, Tu Mơ Rông và Kon Plông xuất hiện màu xanh đậm, cho thấy lượng mưa dự báo đáng kể. Những khu vực này có nguy cơ cao phải đối mặt với tình trạng ngập lụt và sạt lở đất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và môi trường.

    09:18 | 20/09/2024
  • Ninh Bình: Xử lý sạt lở bờ tả sông Vạc và kè hữu sông Đáy

    (Xây dựng) – Nhằm đảm bảo an toàn cho tuyến đê sông Vạc và tuyến đê sông Đáy đoạn qua địa bàn huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đã quyết định đầu tư xử lý sạt lở bờ tả sông Vạc và xử lý kè hữu sông Đáy ngay từ đầu năm 2024 để ứng phó với mưa bão.

    09:12 | 20/09/2024
  • Nghiên cứu, triển khai đầu tư cao tốc Nha Trang – Đà Lạt theo phương thức PPP

    (Xây dựng) – Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 426/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hoà) – Đà Lạt (Lâm Đồng).

    09:06 | 20/09/2024
  • Hà Nội: Đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài “mỏi mòn” chờ ngày cán đích

    (Xây dựng) – Sau hơn 2,5 năm chậm tiến độ, 300m đường cuối cùng của dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài đang rơi vào bế tắc vì công tác giải phóng mặt bằng, khiến nơi đây biến thành vườn rau và một số hoạt động sử dụng đất không đúng mục đích.

    08:53 | 20/09/2024
  • Quảng Bình: Sơ tán, di dời gần 1.000 hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở

    (Xây dựng) - Để đảm bảo an toàn cho người dân do ảnh hưởng của bão số 4, tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương tổ chức sơ tán, di dời 852 hộ/2.995 khẩu ra khỏi khu vực sạt lở.

    22:20 | 19/09/2024
  • Văn Yên (Yên Bái): Gắn biển công trình chào mừng 60 năm thành lập huyện

    (Xây dựng) - Huyện Văn Yên (Yên Bái) vừa tổ chức gắn biển và đưa vào sử dụng công trình chào mừng 60 năm Ngày thành lập huyện.

    20:56 | 19/09/2024
  • Bắc Giang: Tiếp tục tập trung giải quyết, khắc phục hậu quả do bão số 3

    (Xây dựng) – Mới đây, Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Công văn số 3366-CV/TU về việc tiếp tục giải quyết, khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa, lũ trên địa bàn.

    20:43 | 19/09/2024
  • Hà Tĩnh: Sẵn sàng phương án di dời hộ dân khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn

    (Xây dựng) - Trước tình hình bão số 4 ảnh hưởng gây mưa lớn, có nguy cơ ngập lụt cao, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đã sẵn sàng phương án di dời các hộ dân vùng thường xuyên bị ngập lụt, sạt lở đất ven sông, chân núi và hạ du các hồ chứa nước đến nơi an toàn.

    16:03 | 19/09/2024
  • Dáng núi trong điểm trường Thâm Luông

    (Xây dựng) - Được hoàn thành xây dựng vào năm 2023, mới đây, điểm trường Thâm Luông (Hà Giang) đã xuất sắc giành chiến thắng trong hạng mục Trường và Đại học của Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế IAA năm 2024 (International Architecture Awards 2024). Công trình chứa đựng câu chuyện ý nghĩa về kiến trúc “xanh” giữa núi rừng.

    15:53 | 19/09/2024
  • Phục hồi cây xanh đô thị sau bão

    (Xây dựng) – Bão số 3 qua đi đã để lại những thiệt hại vô cùng lớn đối với lá phổi xanh của Thủ đô. Thống kê sơ bộ, bão số 3 khiến 8.700 cây đô thị của Hà Nội bị gãy đổ, tuy nhiên trong số đó chỉ có thể dựng trồng lại được khoảng 1.900 cây. Bên cạnh đó là mối nguy hiểm tiềm tàng từ những cây xanh già cỗi lâu năm trước bão gió, vì vậy việc khôi phục cây xanh nghiêng, đổ… cần khắc phục nhanh và kịp thời.

    15:48 | 19/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load