Thứ sáu 20/09/2024 21:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp

Nhận chấp thuận niêm yết từ HoSE, cổ phiếu SIP liệu có lặp lại “kỷ lục” khi bước chân lên sàn mới?

10:24 | 05/07/2023

(Xây dựng) – Động thái chuyển sàn giao dịch chứng khoán sau 4 năm tại sàn UpCOM sang sàn HoSE sẽ tạo thêm điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch cổ phiếu cho các cổ đông, đồng thời thể hiện sự “tham vọng” phát triển của CTCP Đầu tư Sài Gòn VRG.

Nhận chấp thuận niêm yết từ HoSE, cổ phiếu SIP liệu có lặp lại “kỷ lục” khi bước chân lên sàn mới?
CTCP Đầu tư Sài Gòn VRG nộp hồ sơ niêm yết gần 93 triệu cổ phiếu trên HoSE.

“Tham vọng” phát triển từ việc chuyển sàn

Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) vừa thông báo chấp thuận niêm yết đối với CTCP Đầu tư Sài Gòn VRG (mã SIP). Theo đó, hơn 90,9 triệu cổ phiếu SIP sẽ được chuyển từ UpCOM sang HoSE với mệnh giá cổ phiếu là 10.000 đồng/cp, tương ứng vốn điều lệ hơn 909 tỷ đồng.

Theo đó, cổ phiếu SIP hiện đang giao dịch trên UpCOM với giá 105.500 đồng/cp, tăng 60% từ đầu năm. Giá trị vốn hóa thị trường tương ứng gần 9.400 tỷ đồng. Trong Đại hội cổ đông, CTCP Đầu tư Sài Gòn VRG cho biết đăng ký niêm yết toàn bộ số lượng cổ phiếu đang lưu hành của Công ty tại thời điểm chuyển sàn.

Vào ngày 21/6 vừa qua, SIP đã chi hơn 300 tỷ đồng để chi trả cổ tức còn lại năm 2022 với tỷ lệ 35% bằng tiền, tương đương 01 cổ phiếu được nhận 3,500 đồng. Ngoài ra, SIP còn có kế hoạch thưởng cổ phiếu cho cổ đông với tỷ lệ 100%. Nếu thực hiện thành công, vốn điều lệ SIP sẽ tăng gấp đôi từ 909 tỷ đồng lên 1.818 tỷ đồng.

Không chỉ CTCP Đầu tư Sài Gòn VRG, trong mùa Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) 2023, nhiều ngân hàng và doanh nghiệp đã có kế hoạch chuyển sàn niêm yết, giao dịch cổ phiếu sang HoSE. Sau 4 năm giao dịch trên UpCOM, động thái chuyển sàn giao dịch sang niêm yết cổ phiếu tại HoSE sẽ tạo thêm điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch cổ phiếu của cổ đông, đồng thời thể hiện mong muốn hướng tới những bước đi vững chắc trong tương lai của CTCP Đầu tư Sài Gòn VRG.

Cổ phiếu SIP liệu có lặp lại “kỷ lục” khi chuyển sàn?

Trên thị trường, SIP cùng NTC là 2 cổ phiếu bất động sản duy nhất có thị giá vượt mốc 100.000 đồng/cổ phiếu.

Nhận chấp thuận niêm yết từ HoSE, cổ phiếu SIP liệu có lặp lại “kỷ lục” khi bước chân lên sàn mới?
Diễn biến cổ phiếu SIP trong thời gian vừa qua.

Ngày 6/6/2019 CTCP Đầu tư Sài Gòn VRG lần đầu tiên đưa cổ phiếu giao dịch trên thị trường UPCOM với mã chứng khoán SIP với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 17.200 đồng/cổ phiếu. Sau một vài phiên đóng cửa ở giá tham chiếu, cổ phiếu SIP bất ngờ tăng mạnh với chuỗi tăng trần, ghi nhận gấp 6 lần giá chào sàn sau 3 tháng.

Trước thị trường cổ phiếu SIP bất ngờ tăng mạnh và nhanh chóng, nhiều lãnh đạo tại CTCP Đầu tư Sài Gòn VRG đã bán đi nhiều cổ phiếu, trong số đó, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Sài Gòn đã hoàn tất bán ra hơn 14,35 triệu cổ phiếu SIP, giảm lượng sở hữu từ hơn 15,29 triệu đơn vị (tỷ lệ 22,15%) xuống còn chưa đến 1 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 1,37%) và không còn là cổ đông lớn chỉ trong khoảng thời gian ngắn từ 9/8 đến 5/9/2019.

Tới hiện tại, thông tin cổ phiếu SIP bước chân lên sàn mới HoSE đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư và chuyên gia trong ngành. Trước đó, AGR đã khuyến nghị khả quan với cổ phiếu SIP với giá mục tiêu 130.000 đồng/cổ phiếu.

“Cổ phiếu hiện đang được định giá ở mức hấp dẫn với P/B ở mức xấp xỉ 2,8x lần, thấp hơn so với bình quân 5 năm trong quá khứ. Đồng thời, SIP trả cổ tức tiền mặt đều đặn 30 - 45%. Do đó, chúng tôi khuyến nghị mua cổ phiếu SIP với nâng giá mục tiêu trong vòng 1 năm tới 130.000 đồng/cổ phần (ngược 22% so với giá hiện tại). Tuy nhiên cũng cần lưu ý rủi ro tiến độ chuyển sang HoSE chậm và tiến độ cho thuê đất chậm”, chuyên gia tại AGR đánh giá.

Không nằm ngoài nhận định của AGR, với liên tiếp những thông tin tích cực như chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 35%, cùng quyết định HoSE chấp thuận niêm yết cổ phiếu, vừa qua SIP đã có tuần giao dịch khởi sắc. Cụ thể, thống kê với việc đón nhận 2 phiên giảm và 3 phiên tăng, tính chung cả tuần, giá cổ phiếu SIP tăng 6.200 đồng (+5,78%) từ mức giá 107.300 đồng/CP lên 113.500 đồng/CP.

Tiềm năng của cổ phiếu SIP trước khi chuyển sang sàn HoSE

Ngày 24/10/2007 Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) thành lập CTCP Đầu tư Sài Gòn VRG với vốn điều lệ ban đầu là 250 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, nhà xưởng, khu dân cư. Đây được xem là một trong những doanh nghiệp phát triển khu công nghiệp niêm yết lớn nhất miền Nam với tổng diện tích đất công nghiệp gần 3.200ha.

CTCP Đầu tư Sài Gòn VRG hiện có 4 KCN và 4 khu đô thị liền kề các KCN tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Tây Ninh. Khác với các doanh nghiệp bất động sản niêm yết khác, đây là đơn vị duy nhất có thể phân phối điện, nước trực tiếp cho khách thuê với doanh thu chiếm khoảng 80% tổng doanh thu.

Nhận chấp thuận niêm yết từ HoSE, cổ phiếu SIP liệu có lặp lại “kỷ lục” khi bước chân lên sàn mới?
CTCP Đầu tư Sài Gòn VRG được xem là một trong những doanh nghiệp phát triển khu công nghiệp niêm yết lớn nhất miền Nam.

Trong năm 2022, CTCP Đầu tư Sài Gòn VRG cho biết các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng KCN còn gặp nhiều khó khăn chung trong hoạt động. Vượt qua các khó khăn, trong báo cáo đại hội cổ đông thường niên2023 diễn ra vào tháng 5 vừa qua, CTCP Đầu tư Sài Gòn VRG đã ghi nhận tổng doanh thu 6.037 tỷ, lợi nhuận sau thuế 1.010 tỷ.

Năm 2023, CTCP Đầu tư Sài Gòn VRG lên kế hoạch kế hoạch kinh doanh đi lùi với mục tiêu tổng doanh thu 5.312,5 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến 755,2 tỷ đồng, lần lượt giảm 12% và 25% so với thực hiện trong năm 2022. Theo thông tin, cổ tức dự kiến là 10%.

Trong quý I/2023, CTCP Đầu tư Sài Gòn VRG ghi nhận doanh thu thần đạt 1.394 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ. Sau khi trừ chi phí, doanh nghiệp này lãi ròng hơn 179 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ và hoàn thành 24% kế hoạch cả năm. Trong quý II/2023, thông tin từ ông Lư Thanh Nhã, Tổng Giám đốc của công ty cho biết dự kiến kết quả kinh doanh đạt doanh số 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 266 tỷ đồng.

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
  • HUD phát huy trách nhiệm xã hội thông qua các hoạt động tại dự án nhà ở xã hội An Sinh

    (Xây dựng) - Ngày 20/9, Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đã tổ chức thành công nhiều hoạt động quan trọng tại dự án Khu nhà ở xã hội An Sinh, thuộc Khu đô thị Chánh Nghĩa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, khẳng định cam kết của doanh nghiệp không chỉ trong xây dựng mà còn trong các hoạt động vì cộng đồng.

  • Trạm sạc sẽ phủ khắp mọi ngõ ngách nhờ lời giải phi thường của V-GREEN

    (Xây dựng) - Chơi lớn với mức chia sẻ doanh thu cam kết 750 đồng/kWh điện sạc cho đối tác trong tối thiểu 10 năm, mô hình nhượng quyền của V-GREEN được đánh giá là đem tới lợi ích cho cả ba bên, trong đó, người tiêu dùng hưởng lợi đầu tiên nhờ hạ tầng trạm sạc khắp mọi ngõ ngách.

  • Green BM – Tiên phong trong nội địa hóa nguyên liệu và phát triển bền vững ngành Vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa và những biến động không ngừng của thị trường quốc tế, nội địa hóa nguyên liệu trở thành yếu tố chiến lược quan trọng đối với các doanh nghiệp sản xuất. Việc tự chủ trong nguồn nguyên liệu không chỉ giúp giảm chi phí mà còn mang lại sự ổn định cho hoạt động kinh doanh. Đối với nền kinh tế, nội địa hóa nguyên liệu góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nội địa và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động.

  • Homemy - Nền tảng cung cấp thông tin doanh nghiệp lĩnh vực xây dựng uy tín

    (Xây dựng) - Trong thời đại công nghệ, khách hàng mong muốn tìm kiếm những thông tin nhà thầu trong lĩnh vực xây dựng một cách nhanh chóng, rõ ràng và minh bạch. Để đáp ứng được nhu cầu đó, Homemy ra đời với sứ mệnh kết nối các nhà thầu với khách hàng, cung cấp những thông tin chính xác và đáng tin cậy cho người dùng. Homemy luôn sẵn lòng giải đáp những thắc mắc của khách hàng liên quan đến lĩnh vực xây dựng.

  • Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính toàn diện bằng giải pháp công nghệ

    (Xây dựng) - Ngày 11/9, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện. Đây là sự kiện tiếp nối chuỗi dự án chuyển đổi số tài chính toàn diện của Vinamilk trong chiến lược phát triển bền vững, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu của Vinamilk trên thị trường Việt Nam và quốc tế.

  • Sea Office: Dịch vụ cho thuê văn phòng tối ưu chi phí

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh kinh tế cạnh tranh khốc liệt, việc tối ưu hóa chi phí vận hành là một trong những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Chi phí thuê văn phòng, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, thường chiếm một phần đáng kể trong ngân sách của doanh nghiệp. Hiểu được điều này, Sea Office mang đến giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tối ưu hiệu quả hoạt động thông qua các dịch vụ văn phòng linh hoạt và hệ sinh thái hỗ trợ chuyên nghiệp.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load