Thứ sáu 20/09/2024 18:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Nguy hiểm “rình rập” từ các công trình xây dựng thiếu an toàn

11:16 | 01/04/2021

(Xây dựng) – Thời gian qua ở Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ rơi vật liệu, thiết bị xây dựng xuống đường phố, rồi sập giàn giáo xây dựng khiến người dân không khỏi lo lắng trước những nguy hiểm ở các công trình đang thi công.

nguy hiem rinh rap tu cac cong trinh xay dung thieu an toan
Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn lao động là chủ đầu tư, nhà thầu thi công và cả công nhân lao động thường xuyên vi phạm các quy định về an toàn lao động.

Nhu cầu xây nhà ở và các công trình xây dựng tại Hà Nội rất cao, nên thu hút nhiều người lao động phổ thông từ các tỉnh lẻ tập trung về đây với mục đích tìm được việc làm, kiếm sống để trang trải cuộc sống gia đình. Hiện nay, nhiều tuyến phố ở Hà Nội đang trong quá trình xây dựng tòa nhà cao tầng. Các công trình xây dựng khá sát nhau và sát khu dân cư. Tuy nhiên, an toàn thi công tại các công trình này bộc lộ nhiều bất ổn, khi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động, đặc biệt là sập giàn giáo, rơi vật liệu xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

nguy hiem rinh rap tu cac cong trinh xay dung thieu an toan
Hiện trường vụ sập giàn giáo căn nhà số 170 đường Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy sáng 30/3.

Chỉ cần lướt qua vài tuyến phố ở Thủ đô có thể dễ dàng bắt gặp cảnh các công trình xây dựng cao tầng nằm sát mặt đường, thậm chí không có lưới che chắn, hay cảnh những giàn giáo lộ thiên, những cần cẩu trục vươn thẳng ra đường. Nhiều công trình ven đường, tình trạng cần cẩu lơ lửng trên đầu, rào chắn cẩu thả khiến không ít người tham gia giao thông phải “thót tim” vì nguy cơ tai nạn rình rập.

Các công trình xây dựng vẫn đang tiếp diễn. Nhẹ thì đứt tay, rách chân, xây xát do gạch, sắt va vào; còn nặng thì bị thương tật vĩnh viễn hoặc tử vong. Cho thấy tình trạng mất an toàn, đe dọa tính mạng của lực lượng lao động xây dựng. Đó cũng là những hồi chuông báo động rất khẩn thiết, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần nỗ lực kiểm soát, bịt những lỗ hổng trong quy định, quản lý và thực thi an toàn cho người lao động.

Trần Hoàng Diệu Linh
(Học viện Báo chí tuyên truyền)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load