Thứ sáu 29/03/2024 02:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Người Hải Phòng dù ở nơi đâu cũng luôn coi trọng danh dự và trách nhiệm: “Tôi là người Hải Phòng”

10:28 | 27/05/2023

(Xây dựng) - Đây là mong muốn tiếp tục khơi dậy và phát huy mạnh mẽ lòng tự hào, ý chí, bản lĩnh trong mỗi người con Hải Phòng với những tính cách đặc trưng riêng có: Trí tuệ và bản lĩnh, gan góc và kiên trung, cởi mở, phóng khoáng qua phát biểu của Trung tướng Trần Bá Thiều - nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị - Bộ Công an, Chủ tịch Hội Đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội, với bà con người Hải Phòng đang sinh sống tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Báo điện tử Xây dựng xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Người Hải Phòng dù ở nơi đâu cũng luôn coi trọng danh dự và trách nhiệm: “Tôi là người Hải Phòng”
Đồng chí Lê Tiến Châu - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng gặp mặt Ban Liên lạc Hội Đồng hương Hải Phòng ngày 13/4/2023.

“…Mỗi dịp tháng 5 về, cả thành phố Hải Phòng quê hương lại rực màu phượng vĩ, lòng người náo nức, mê say sống lại không khí hào hùng của ngày Giải phóng. Hòa trong niềm hân hoan chào mừng kỷ niệm 68 năm giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2023) với dư âm vẫn còn tràn đầy cảm xúc của chương trình nghệ thuật “Hải Phòng – Tỏa sáng miền cửa biển” hấp dẫn, bùng nổ và thăng hoa của Lễ Hội Hoa Phượng đỏ - Hải Phòng 2023.

Từ dấu mốc lịch sử Giải phóng Hải Phòng 68 năm trước, thành phố liên tục kiến tạo, xây dựng, phát triển không ngừng vươn lên mạnh mẽ, mang theo tầm nhìn chiến lược về một siêu đô thị của tương lai, với ba trụ cột chính là: Công nghiệp công nghệ cao - Cảng biển và dịch vụ logistic - Công nghiệp Du lịch và công nghiệp văn hóa với mục tiêu trở thành một trong những điểm đến hàng đầu châu Á và thế giới.

Từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đến nay, lần lượt hai đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng là Lê Văn Thành và Trần Lưu Quang được Quốc hội phê chuẩn làm Phó Thủ tướng Chính phủ. Từ tháng 1/2023, Đồng chí Lê Tiến Châu - Uỷ viên Trung ương Đảng khóa XIII, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ 2019 – 2024 được Bộ Chính trị điều động thay đồng chí Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Chứng kiến việc luân chuyển và phát triển của các đồng chí Bí thư thành ủy, chúng ta càng tự hào về thành phố Hải Phòng – một miền đất địa linh nhân kiệt, một địa bàn trọng yếu để rèn luyện, đào tạo cán bộ cấp chiến lược cho Đảng và Nhà nước. Chúng ta tin tưởng rằng đồng chí Lê Tiến Châu sẽ tiếp nối vững vàng nhiệm vụ Bí thư Thành ủy Hải Phòng, cùng Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng đoàn kết, phấn đấu lãnh đạo để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ của thành phố Hải Phòng lần thứ XVI và Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 một cách xuất sắc.

Người Hải Phòng dù ở nơi đâu cũng luôn coi trọng danh dự và trách nhiệm: “Tôi là người Hải Phòng”
Thành phố Cảng Hải Phòng đang đổi thay từng ngày.

Nhớ lại ngày 22/5/2022, sau 2 năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19, Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội đã tưng bừng tổ chức hội nghị toàn thể với chủ đề “Hải Phòng – Hiên ngang nơi đầu sóng”. Đông đảo bà con đồng hương yêu quý cùng đoàn đại biểu Lãnh đạo Thành phố do đồng chí Trần Lưu Quang – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng (nay là Phó Thủ tướng Chính phủ) dẫn đầu đã đến dự họp với tâm thế dự ngày hội lớn. Cuộc hội ngộ đã truyền cảm hứng to lớn, động viên bà con hội viên vươn lên làm tốt chức trách của mình để làm giàu cho bản thân, cho gia đình, cho xã hội, là khẳng định vị thế con người Hải Phòng ở các cơ quan ban ngành, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang… và làm tròn nghĩa vụ công dân ở nơi cư trú. Đây là sức mạnh tinh thần, là ý chí khát vọng để Hội đồng hương phát huy mạnh mẽ nhân tố Hải Phòng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Trong kỳ hoạt động năm 2022-2023, Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội tiếp tục giữ vững và phát huy các hoạt động truyền thống, tăng cường công tác nắm bắt thông tin tâm tư tình cảm và nguyện vọng của bà con đồng hương để tập hợp và phát triển hội viên, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội, thu hút bà con gắn kết với Hội. Đồng thời tiếp tục duy trì các hoạt động chúc thọ các bậc cao niên, tặng thưởng các cháu học sinh - sinh viên xuất sắc, cổ vũ động viên, chúc mừng các thành viên đồng hương thành đạt, và chia sẻ với các gia đình đồng hương khi có việc hiếu hoặc gặp hoạn nạn. Mặt khác, Hội chú trọng vận động hội viên ủng hộ tặng nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, tặng quà cho các cháu học sinh xuất sắc tại thành phố Hải Phòng. Tập hợp và động viên các Câu lạc bộ doanh nhân, Câu lạc bộ trí thức - văn nghệ sỹ- báo chí, Câu lạc bộ Golf Hoa Phượng, Hội sinh viên Hải Phòng hoạt động ngày càng hiệu quả. Đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại với các cơ quan ban ngành thành phố Hà Nội, Hải Phòng và các Hội địa phương bạn. Đặc biệt Hội đã nỗ lực vận động đội ngũ hội viên trí thức, chuyên gia đầu ngành có chuyên môn cao trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - giáo dục – khoa học công nghệ... nghiên cứu, hiến kế những ý tưởng tâm huyết để góp phần xây dựng và phát triển thành phố.

Từ thực tiễn hoạt động, Ban Liên lạc Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội đã đề xuất một số nguyện vọng cụ thể của Hội đồng hương để Lãnh đạo thành phố nắm được và ủng hộ những nỗ lực của Hội trong việc quy tụ, động viên, phát huy những nhân tố Hải Phòng trong các hoạt động hướng về thành phố Hải Phòng quê hương, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Trên cơ sở các đề xuất của Hội, ngày 19/12/2022, UBND thành phố Hải Phòng đã có Văn bản số 6072/UBND-TH gửi các Ban Liên lạc Hội đồng hương Hải Phòng tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, thông báo ý kiến của Lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố ủng hộ các đề xuất của Hội. Văn bản này đã chính thức hóa ý kiến của Lãnh đạo thành phố, là nguồn động viên to lớn thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động của Hội.

Vào dịp đón Tết cổ truyền Quý Mão, tại cuộc họp mặt của lãnh đạo thành phố Hải Phòng tiếp xúc đại biểu trí thức, tướng lĩnh, cán bộ, báo chí, doanh nhân đồng hương tiêu biểu, Ban Liên lạc đã trân trọng vinh danh và kính đề nghị lãnh đạo thành phố vinh danh 13 đồng hương xuất sắc. Hoạt động ý nghĩa này đã không ngừng nâng cao vị thế, uy tín và sức quy tụ của Hội đối với bà con đồng hương cũng như nhân lên tình cảm và sự quan tâm sâu sắc hơn của lãnh đạo thành phố Hải Phòng đối với các hoạt động của Hội.

Một điểm nhấn trong kỳ hoạt động của Hội năm qua là thúc đẩy sự chuyển biến mạnh mẽ của Câu lạc bộ Doanh nhân đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội. Từ sau đại dịch, các doanh nghiệp đồng hương đã nhanh chóng tái cấu trúc lại sản xuất – kinh doanh, chuyển hướng hoạt động sớm thích ứng với hoàn cảnh mới và đã góp phần quan trọng vào việc phục hồi và phát triển kinh tế xã hội. Trong đó có những doanh nghiệp không những đứng vững mà còn phát triển rất mạnh mẽ, tiêu biểu như ba doanh nghiệp: Đó là Công ty CP Thương mại và Xuất nhập khẩu Vật tư Giao thông (Tratimex) do ông Hoàng Văn Quang làm Chủ tịch HĐQT – là doanh nghiệp ngoài Nhà nước lớn nhất về lĩnh vực này; Đó là Công ty CP phát triển nguồn nhân lực LOD do bà Đặng Thu Hà làm Tổng Giám đốc – là doanh nghiệp có bề dày 30 năm cung ứng hơn 60.000 lượt người lao động và thực tập sinh tới nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, đem lại nguồn ngoại tệ hơn 1,8 tỷ USD về cho đất nước; Đó là Công ty CP Đầu tư và phát triển Máy Việt Nam (VIMID) do ông Nguyễn Vũ Trụ làm Tổng Giám đốc – là doanh nghiệp được vinh danh trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2022.

Một sự kiện đặc biệt phấn khởi trong hoạt động Hội là việc thành lập câu lạc bộ thầy thuốc đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội, tập hợp hơn 50 thày thuốc đồng hương tại các cơ sở y tế Trung ương và Thành phố Hà Nội để triển khai các hoạt động tình nguyện khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con quê hương Hải Phòng và cộng đồng. Tại hội nghị này hôm nay, chúng ta sẽ nghe Chủ tịch Câu lạc bộ là TS-BS Hà Anh Đức - Chánh Văn phòng Bộ Y tế kiêm Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam - thông tin về việc thành lập và sứ mệnh của Câu lạc bộ. Chúng ta rất vui mừng khi lực lượng và hoạt động của Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội được tiếp thêm sức mạnh từ nỗ lực đầy ý nghĩa của đội ngũ thày thuốc đồng hương Hải Phòng thân yêu.

Ngày 13/4/2023, Đoàn đại biểu Ban Liên lạc Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội đã về Hải Phòng chúc mừng và báo cáo đồng chí Lê Tiến Châu – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng. Đồng chí đã lắng nghe và ghi nhận những góp ý tâm huyết của Đoàn với sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố. Đặc biệt với tình cảm chân thành và tin cậy, đồng chí mong muốn mỗi công dân đồng hương Hải Phòng, dù ở trong nước hay ngoài nước, hãy là những sứ giả quảng bá hình ảnh đổi mới của quê hương với bạn bè trong nước và quốc tế.

Hoạt động của Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội có những kết quả như trên, trước hết bắt nguồn từ sự quan tâm thường xuyên, nhiệt thành và rất chu đáo của lãnh đạo thành phố Hải Phòng đối với bà con xa quê. Sự quan tâm đó đã tạo nguồn lực vô cùng quý giá, niềm tin yêu và khích lệ lớn lao với mỗi bà con đồng hương vươn lên khẳng định vị thế người Hải Phòng trong mọi hoàn cảnh. Cho phép tôi được thay mặt bà con đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội trân trọng cảm ơn những tình cảm tốt đẹp đó của Lãnh đạo và nhân dân Hải Phòng giành cho bà con đồng hương.

Tiếp theo là sự thôi thúc từ tâm khảm của mỗi bà con đồng hương về vị trí vai trò truyền thống lịch sử văn hóa quý giá của đất và người Hải Phòng trong suốt chiều dài lịch sử, từ đó mỗi bà con đồng hương Hải Phòng dù ở nơi đâu, cương vị công tác nào cũng luôn coi trọng danh dự và trách nhiệm: “Tôi là người Hải Phòng” để phấn đấu và cống hiến. Đây chính là nguyên nhân căn bản nhất để Hội tập hợp lực lượng và phát triển vững mạnh”.

Trần Bá Thiều
Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị (Bộ Công an), Chủ tịch Hội Đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load