Thứ sáu 20/09/2024 04:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Nâng cấp đồng bộ tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe

13:59 | 19/02/2023

(Xây dựng) – Liên quan đến việc đầu tư đối với tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã giao Ban quản lý dự án 2 nghiên cứu điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn với quy mô 4 làn xe. Đồng thời, sẽ nghiên cứu đầu tư nâng cấp đồng bộ tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nâng cấp đồng bộ tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe
Do người dân phản đối việc thu phí trên Quốc lộ 3 cũ, Bộ GTVT đã từng kiến nghị cấp có thẩm quyền bố trí khoảng 3.250 tỷ đồng vốn ngân sách để chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn nhưng không được thông qua.

Dự án BOT đầu tư mới đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) dài 40km và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75- Km100 dài 60km, có tổng đầu tư 2.740 tỉ đồng. Theo phương án tài chính, sẽ có hai trạm thu phí trên hai tuyến để hoàn vốn. Tuy nhiên, từ khi hoàn thành vào tháng 5/2017, nhiều người dân Thái Nguyên đã tập trung phản đối vị trí trạm thu phí trên Quốc lộ 3 cũ.

Do bị người dân phản đối nên dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 – Km100 theo hình thức BOT đã hoàn thành năm 2017, song đến nay nhà đầu tư mới được thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới, chưa thu trên Quốc lộ 3.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, Bộ GTVT đã từng đề xuất 4 phương án giải quyết những bất cập đang kéo dài tại dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, cải tạo Quốc lộ 3 qua tỉnh Thái Nguyên, tuy nhiên phương án lựa chọn đã không được thông qua.

Gần đây, báo cáo Bộ GTVT, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã đề xuất 2 phương án đầu tư các hạng mục bổ sung để cứu dự án khỏi nguy cơ phá sản khi không thu phí tại BOT trên Quốc lộ 3, cụ thể:

Phương án 1: Nâng cấp 40km tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và đầu tư bổ sung 28,7km đoạn nối Chợ Mới - Bắc Kạn để đảm bảo khai thác tiền cao tốc và thu phí kín (theo km lăn bánh) trên toàn tuyến dài 68,7km.

Tổng mức đầu tư ước tính không bao gồm lãi vay trong giai đoạn xây dựng là 4.812 tỷ đồng, trong đó: vốn Nhà nước hỗ trợ 4.064 tỷ đồng, vốn BOT bổ sung 694 tỷ đồng. Thời gian thu phí 36 năm 2 tháng.

Phương án 2: nâng cấp 40km tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và đầu tư bổ sung 9,4km đoạn nối Chợ Mới - Bắc Kạn để đảm bảo khai thác tiền cao tốc và thu phí kín trên toàn tuyến dài 49,4km.

Tổng mức đầu tư ước tính không bao gồm lãi vay giai đoạn xây dựng là 2.542 tỷ đồng, trong đó: Vốn Nhà nước hỗ trợ 2.929 tỷ đồng để đầu tư các hạng mục bổ sung 2.542 tỷ đồng và hoàn 386 tỷ đồng đã đầu tư cho dự án. Thời gian thu phí 28 năm 11 tháng.

Theo công văn gửi Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, Bộ GTVT cho biết, nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đề xuất nâng cấp đường Thái Nguyên - Chợ Mới và đầu tư đường nối Chợ Mới - Bắc Kạn để thu phí toàn tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn là chưa phù hợp.

Ngoài ra, việc đầu tư nâng cấp bổ sung 9,4km trên Quốc lộ 3 là đường hiện hữu theo hình thức BOT không phù hợp với Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo Bộ GTVT, Thủ tướng đã chỉ đạo không làm đường cao tốc 2 làn xe, Bộ này đã giao Ban Quản lý dự án 2 nghiên cứu chủ trương đầu tư đối với tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn quy mô 4 làn xe; sẽ nghiên cứu đầu tư nâng cấp đồng bộ tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe như chỉ đạo của Thủ tướng.

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ tiếp tục nghiên cứu đề xuất để thống nhất về giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập cho dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền theo hướng hỗ trợ vốn ngân sách Nhà nước và đề xuất các cơ chế, chính sách để hỗ trợ nhà đầu tư tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT đã ký kết.

Yên Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load