Chủ nhật 10/11/2024 14:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Nam Định: Trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ

10:42 | 25/10/2023

(Xây dựng) - UBND tỉnh Nam Định vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ.

Nam Định: Trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ
Quy hoạch Khu kinh tế Ninh Cơ (ảnh minh họa).

Theo nội dung Tờ trình, Khu kinh tế Ninh Cơ nằm ở phía Nam tỉnh Nam Định, phía Bắc giáp các xã Hải Phú, Hải Cường, Hải Triều của huyện Hải Hậu; phía Nam và Đông giáp biển; phía Tây giáp tỉnh Ninh Bình và các xã: Nam Điền (huyện Nghĩa Hưng), Nghĩa Hải, Nghĩa Lâm, Nghĩa Thành, Nghĩa Tân, Nghĩa Phong (huyện Nghĩa Hưng) và xã Hải Giang (huyện Hải Hậu).

Khu kinh tế Ninh Cơ bao gồm 2 thị trấn, 7 xã và vùng bãi bồi thuộc huyện Nghĩa Hưng và huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, với quy mô 13.950ha, được bố trí gồm 4 xã Nghĩa Bình, Phúc Thắng, Nghĩa Lợi, Nam Điền, thị trấn Rạng Đông và khu vực bãi bồi thuộc huyện Nghĩa Hưng; 3 xã Hải Ninh, Hải Châu, Hải Hòa và thị trấn Thịnh Long thuộc huyện Hải Hậu. Tổng diện tích khu kinh tế là 13.950ha, bao gồm tổng diện tích địa giới hành chính của 9 đơn vị cấp xã, thị trấn (8.767,25ha) và vùng đất bãi bồi (5.182,75ha).

Nội dung tờ trình nêu về sự cần thiết thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ, trong đó Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã xác định phát triển kinh tế biển bền vững là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để Việt Nam thực hiện mục tiêu đến năm 2030 là nước đang phát triển, có nền công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao.

Trong đó, Khu kinh tế Ninh Cơ được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển các khu kinh tế ven biển Việt Nam đến năm 2020 (tại Quyết định 1353/QĐ-TTg, ngày 23/9/2008).

Những thuận lợi được UBND tỉnh Nam Định nêu ra là, hiện nay trong và ngoài khu kinh tế đã có hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tương đối đồng bộ.

Về đường bộ, khu kinh tế có tuyến đường ven biển đi qua; kết nối thuận lợi với các tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh và cao tốc Bắc - Nam. Về đường sông, Khu kinh tế Ninh Cơ là đầu mối giao thông vận tải thủy của vùng với 2 cửa sông lớn là sông Ninh Cơ và sông Đáy. Về đường biển, khu kinh tế này còn có tiềm năng lớn để xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu (có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 300.000 DWT) phục vụ cho Khu kinh tế Ninh Cơ và đáp ứng nhu cầu xuất - nhập khẩu hàng hóa trong khu vực và các tỉnh lân cận.

Về hàng không, khu kinh tế kết nối thuận lợi với sân bay Nội Bài (Hà Nội), sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Trong phạm vi khu kinh tế đã xây dựng một số cảng nội địa bao gồm: Bến cảng Hải Thịnh, Bến cảng cá Ninh Cơ, Bến cảng quân sự Thịnh Long và 1 điểm chuyển tải xăng dầu ngoài cửa Lạch Giang cho tàu đến 48.000 tấn.

Nam Định: Trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ
Bến cảng cá Ninh Cơ nằm trong quy hoạch Khu kinh tế Ninh Cơ.

Trong tờ trình Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Nam Định đề xuất thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ đáp ứng đủ 5 điều kiện, gồm các điều kiện về phù hợp với quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh; có trong danh mục các khu kinh tế trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; khả năng huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu kinh tế và phát triển sản xuất, kinh doanh; hiệu quả kinh tế - xã hội; đáp ứng điều kiện bảo vệ môi trường; bảo đảm quốc phòng, an ninh.

UBND tỉnh Nam Định nêu rõ trong nội dung tờ trình về mục tiêu chung của đề án: “Xây dựng và phát triển Khu kinh tế Ninh Cơ trở thành khu kinh tế đa ngành, đa chức năng, là trọng điểm phát triển có tính đột phá, dẫn dắt cho kinh tế tỉnh Nam Định; một cực phát triển quan trọng của tiểu vùng và trung tâm giao thương quốc tế gắn với các đô thị, công nghiệp, du lịch, thương mại, cảng biển lớn của tỉnh và tiểu vùng Nam Đồng bằng sông Hồng. Các cơ chế, chính sách minh bạch, thông thoáng, thân thiện với doanh nghiệp, người dân; nơi nghiên cứu triển khai một số mô hình, dự án sản xuất mới trên địa bàn tỉnh Nam Định và cả nước”.

Văn Đạt

Theo

Cùng chuyên mục
  • Công ty CP Xây dựng và kỹ thuật Hà Thành bị chất dứt hợp đồng Gói thầu XL01

    (Xây dựng) - Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) vừa ra quyết định chấm dứt hợp đồng thi công xây dựng đã ký kết trước đó với Công ty CP Xây dựng và kỹ thuật Hà Thành (Công ty Hà Thành). Đơn vị thực hiện Gói thầu XL01 - cải tạo làm thang thoát hiểm cho hội trường tầng 8, nhà E4 trường Đại học Kinh tế.

  • Cần gỡ khó để công nhân được vay vốn ưu đãi

    (Xây dựng) - Từ khi quy định mới ra đời, công nhân lao động gần như không thể vay vốn với lãi suất ưu đãi tại Tổ chức Tín dụng vi mô CEP, càng gặp thêm nhiều khó khăn trong cuộc sống…

  • Có được dùng chi phí giảm thuế để bổ sung hạng mục mới?

    (Xây dựng) - Việc bổ sung hạng mục đầu tư mới, nếu thuộc các trường hợp được điều chỉnh dự án theo quy định tại Khoản 1 Điều 61 Luật Xây dựng thì cấp quyết định đầu tư xem xét, quyết định việc điều chỉnh dự án (bao gồm cả điều chỉnh tổng mức đầu tư, không liên quan đến việc sử dụng chi phí do giảm thuế GTGT).

  • Hà Nội thúc đẩy kinh tế số, kinh tế xanh, phát triển bền vững

    Thành phố Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế. Một trong những giải pháp đó là thúc đẩy kinh tế số, kinh tế xanh, phát triển bền vững.

  • Linh hoạt bố trí vốn nhà nước tham gia dự án PPP

    Theo Bộ Giao thông vận tải, trước khi thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) ban hành vào năm 2020, cả nước đã huy động gần 319.000 tỷ đồng đầu tư 140 dự án giao thông theo phương thức PPP, hình thức hợp đồng BOT. Đến nay, hầu hết các dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

  • Doanh nghiệp ngành Xây dựng “trở lại” kênh huy động vốn từ trái phiếu chỉ với 200 tỷ đồng

    (Xây dựng) – Tháng 10/2024 ghi nhận có 21 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trị giá 19.678 tỷ đồng và 4 đợt phát hành ra công chúng trị giá 1.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ có 1 đợt phát hành với giá trị vỏn vẹn 200 tỷ đồng đến từ doanh nghiệp ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load