(Xây dựng) - UBND tỉnh Nam Định vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ.
Quy hoạch Khu kinh tế Ninh Cơ (ảnh minh họa). |
Theo nội dung Tờ trình, Khu kinh tế Ninh Cơ nằm ở phía Nam tỉnh Nam Định, phía Bắc giáp các xã Hải Phú, Hải Cường, Hải Triều của huyện Hải Hậu; phía Nam và Đông giáp biển; phía Tây giáp tỉnh Ninh Bình và các xã: Nam Điền (huyện Nghĩa Hưng), Nghĩa Hải, Nghĩa Lâm, Nghĩa Thành, Nghĩa Tân, Nghĩa Phong (huyện Nghĩa Hưng) và xã Hải Giang (huyện Hải Hậu).
Khu kinh tế Ninh Cơ bao gồm 2 thị trấn, 7 xã và vùng bãi bồi thuộc huyện Nghĩa Hưng và huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, với quy mô 13.950ha, được bố trí gồm 4 xã Nghĩa Bình, Phúc Thắng, Nghĩa Lợi, Nam Điền, thị trấn Rạng Đông và khu vực bãi bồi thuộc huyện Nghĩa Hưng; 3 xã Hải Ninh, Hải Châu, Hải Hòa và thị trấn Thịnh Long thuộc huyện Hải Hậu. Tổng diện tích khu kinh tế là 13.950ha, bao gồm tổng diện tích địa giới hành chính của 9 đơn vị cấp xã, thị trấn (8.767,25ha) và vùng đất bãi bồi (5.182,75ha).
Nội dung tờ trình nêu về sự cần thiết thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ, trong đó Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã xác định phát triển kinh tế biển bền vững là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để Việt Nam thực hiện mục tiêu đến năm 2030 là nước đang phát triển, có nền công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao.
Trong đó, Khu kinh tế Ninh Cơ được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển các khu kinh tế ven biển Việt Nam đến năm 2020 (tại Quyết định 1353/QĐ-TTg, ngày 23/9/2008).
Những thuận lợi được UBND tỉnh Nam Định nêu ra là, hiện nay trong và ngoài khu kinh tế đã có hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tương đối đồng bộ.
Về đường bộ, khu kinh tế có tuyến đường ven biển đi qua; kết nối thuận lợi với các tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh và cao tốc Bắc - Nam. Về đường sông, Khu kinh tế Ninh Cơ là đầu mối giao thông vận tải thủy của vùng với 2 cửa sông lớn là sông Ninh Cơ và sông Đáy. Về đường biển, khu kinh tế này còn có tiềm năng lớn để xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu (có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 300.000 DWT) phục vụ cho Khu kinh tế Ninh Cơ và đáp ứng nhu cầu xuất - nhập khẩu hàng hóa trong khu vực và các tỉnh lân cận.
Về hàng không, khu kinh tế kết nối thuận lợi với sân bay Nội Bài (Hà Nội), sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Trong phạm vi khu kinh tế đã xây dựng một số cảng nội địa bao gồm: Bến cảng Hải Thịnh, Bến cảng cá Ninh Cơ, Bến cảng quân sự Thịnh Long và 1 điểm chuyển tải xăng dầu ngoài cửa Lạch Giang cho tàu đến 48.000 tấn.
Bến cảng cá Ninh Cơ nằm trong quy hoạch Khu kinh tế Ninh Cơ. |
Trong tờ trình Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Nam Định đề xuất thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ đáp ứng đủ 5 điều kiện, gồm các điều kiện về phù hợp với quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh; có trong danh mục các khu kinh tế trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; khả năng huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu kinh tế và phát triển sản xuất, kinh doanh; hiệu quả kinh tế - xã hội; đáp ứng điều kiện bảo vệ môi trường; bảo đảm quốc phòng, an ninh.
UBND tỉnh Nam Định nêu rõ trong nội dung tờ trình về mục tiêu chung của đề án: “Xây dựng và phát triển Khu kinh tế Ninh Cơ trở thành khu kinh tế đa ngành, đa chức năng, là trọng điểm phát triển có tính đột phá, dẫn dắt cho kinh tế tỉnh Nam Định; một cực phát triển quan trọng của tiểu vùng và trung tâm giao thương quốc tế gắn với các đô thị, công nghiệp, du lịch, thương mại, cảng biển lớn của tỉnh và tiểu vùng Nam Đồng bằng sông Hồng. Các cơ chế, chính sách minh bạch, thông thoáng, thân thiện với doanh nghiệp, người dân; nơi nghiên cứu triển khai một số mô hình, dự án sản xuất mới trên địa bàn tỉnh Nam Định và cả nước”.
Văn Đạt
Theo