Thứ sáu 20/09/2024 10:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng huyện

21:31 | 18/06/2024

(Xây dựng) – Sáng 18/6, huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) tổ chức phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) huyện nhằm lựa chọn được tác phẩm tiêu biểu xuất sắc để làm biểu trưng chung trong công tác tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh của địa phương.

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng huyện
Ông Hoàng Long Biên, Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch phát biểu tại cuộc thi.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Hoàng Long Biên, Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch cho biết: Huyện Lập Thạch - một vùng đất có lịch sử lâu đời, có truyền thống cách mạng vẻ vang và hiếu học. Nơi đây đã sản sinh ra nhiều danh nhân nổi tiếng như: Tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn, Hàn lâm học sỹ Triệu Thái, nhà giáo Đỗ Khắc Chung, cùng nhiều tiến sĩ có tên tuổi được lưu trên các bia đá tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Các dấu ấn lịch sử và văn hóa mà vùng đất và con người Lập Thạch đã tạo dựng qua các thời kỳ lịch sử, được gìn giữ và phát huy, thể hiện ở hệ thống di sản văn hóa vật thể; hệ thống di tích thờ Thần, thờ Phật phong phú và đa dạng, phân bố ở hầu khắp các địa phương; các lễ hội được tổ chức hàng năm gắn với các di tích lịch sử văn hóa.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 160 di tích lịch sử văn hóa và di tích lịch sử cách mạng, trong đó có 13 di tích được xếp hạng quốc gia, 62 di tích được xếp hạng cấp tỉnh và 85 di tích chưa xếp hạng. Toàn huyện có 49 lễ hội truyền thống mang yếu tố đặc sắc, tiêu biểu như các lễ hội đền Trần Nguyên Hãn, lễ hội “Leo cầu bắt chạch cầu đinh”, lễ hội “Chạy nước kéo lửa nấu cơm thi”...

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng huyện
Các đại biểu dâng hoa tại tượng đài Tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn.

Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện còn lưu giữ được các giá trị văn hóa phi vật thể như làn điệu dân ca Soọng cô (năm 2018 dân ca Soọng cô của người Sán Dìu được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia), các món ăn ẩm thực đặc trưng của vùng miền như: Cá thính, bánh gạo rang, tương nếp, bánh chưng gù...

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 21, huyện Lập Thạch đã tập trung chỉ đạo, triển khai “Phát triển toàn diện, đồng bộ kinh tế và xã hội; kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội; thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng chính sách, từng bước đi”.

Hiện thực hoá Nghị quyết Đại hội Đảng huyện, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đã đoàn kết, nỗ lực không ngừng để từng bước đưa huyện nhà ngày càng phát triển. Kinh tế của huyện có tốc độ tăng trưởng khá. Thu nhập bình quân đầu người đạt 61 triệu đồng/người/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ. Ngành Nông nghiệp có sự chuyển biến mạnh mẽ với những mô hình cho hiệu quả kinh tế cao như: Thanh Long ruột đỏ, trồng lúa thảo dược, chăn nuôi dúi, hươu...

Công tác đầu tư xây dựng được triển khai đúng với quy hoạch, kế hoạch. Việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng các dự án luôn được huyện quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời, nhất là đối với các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện. Từ đó đẩy nhanh tiến độ dự án, góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai quyết liệt trên toàn huyện, đến nay đã có 3 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, 16 thôn dân cư đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ, tỷ lệ gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố văn hoá ở các địa phương đều trên 90%.

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng huyện
Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch mong muốn các tổ chức, cá nhân dành tâm huyết sáng tác ra tác phẩm có ý nghĩa làm biểu trưng cho huyện.

Đặc biệt, huyện Lập Thạch đã hoàn thành đưa và sử dụng 03 làng văn hóa kiểu mẫu ở thôn Hoàng Chung (xã Đồng Ích), thôn Quảng Cư (xã Quang Sơn), thôn Vân Nam (xã Vân Trục) và khánh thành công trình tượng đài Tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn tại khu quảng trường huyện, tạo điểm nhấn văn hoá trên địa bàn.

Chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng mũi nhọn tiếp tục được nâng lên. Các chính sách xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện, đến nay tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,86%.

Công tác cải cách hành chính được chú trọng, nhiều chỉ tiêu được xếp trong top 1 của toàn tỉnh như: Tỷ lệ thanh toán trực tuyến, cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNeID) mức độ 1, mức độ 2; triển khai mở tài khoản và chi trả chính sách cho 100% đối tượng an sinh xã hội… Với những kết quả và sự nỗ lực đó, đó từ năm 2021 đến nay, chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI của huyện luôn đứng ở vị trí Top 1 của tỉnh. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng, có nhiều đổi mới. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và tăng cường, phát huy hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng huyện
Các đại biểu đi tham quan thực tế tại một số di tích lịch sử văn hoá để lấy cảm hứng sáng tác biểu trưng.

Để hình ảnh đặc trưng tiêu biểu của vùng đất thiêng, địa linh nhân kiệt, sông núi giao hòa, con người hiền hậu, thân thiện, với những giá trị nổi bật về lịch sử văn hóa truyền thống; tiếp tục giới thiệu và quảng bá các tiềm năng, thế mạnh của huyện sâu, rộng, nổi bật hơn nữa đến bạn bè trong nước và quốc tế; đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong những năm tới, huyện Lập Thạch phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) huyện Lập Thạch là rất cần thiết.

Với tầm quan trọng và ý nghĩa đó, huyện triển khai xây dựng hệ thống văn bản tổ chức cuộc thi, đã phối hợp và nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ nhiệt tình của Hội Mỹ thuật Việt Nam, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện và những người yêu thích nghệ thuật tâm huyết với vùng đất và con người Lập Thạch biết, hưởng ứng, tham gia.

Với mục tiêu chọn mẫu biểu trưng tốt nhất, một tác phẩm mỹ thuật đồ họa ứng dụng, có tính khái quát và thẩm mỹ cao, dùng để sử dụng lâu dài và thể hiện trên các vật phẩm có chất liệu khác nhau, có tính khái quát cao, nhấn mạnh những đặc điểm nổi bật về thiên nhiên, chứa đựng giá trị bản sắc văn hóa sâu sắc, tiềm năng xu hướng phát triển của huyện để làm biểu trưng chung trong công tác tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh của huyện Lập Thạch.

Để tạo nên một cuộc thi sôi nổi, phong phú về số lượng, đa dạng về cách thể hiện tạo nên nhiều tác phẩm giá trị và có ý nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch Hoàng Long Biên mong muốn nhận được quan tâm ủng, hộ của các cấp, các ngành từ Trung ương đến tỉnh, của các họa sĩ, nhà thiết kế đồ họa, kiến trúc… trong và ngoài tỉnh, lực lượng giáo viên mỹ thuật và đông đảo nhân dân tham dự cuộc thi.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load