Thứ bảy 27/04/2024 12:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lạng Sơn: Quảng Lạc phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

15:59 | 27/03/2024

(Xây dựng) – Nhờ sự tập trung cao, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương, xã Quảng Lạc (Lạng Sơn) cùng với sự chung tay, đồng lòng của nhân dân đã vượt qua nhiều khó khăn để về đích xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023. Đến nay, diện mạo của vùng quê Quảng Lạc không ngừng thay da đổi thịt, nâng cao đời sống, tinh thần của nhân dân.

Lạng Sơn: Quảng Lạc phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu
Trạm y tế xã được xây dựng khang trang, sạch sẽ.

Quảng Lạc là xã ngoại thành, nằm ở phía Tây Nam của thành phố Lạng Sơn với tổng diện tích tự nhiên là 2.769,42ha, được chia thành 09 thôn. Trong đó, đất sản xuất nông nghiệp 507,21ha, đất lâm nghiệp 2.057,39ha, đất phi nông nghiệp 177,05ha, đất chưa sử dụng 27,77ha. Dân số trung bình của xã là 4.351 nhân khẩu/1.020 hộ với các dân tộc Kinh, Tày, Nùng.

Ông Phạm Đình Duy - Chủ tịch UBND xã Quảng Lạc chia sẻ, xã luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Thành ủy, UBND thành phố cùng sự vào cuộc của các đoàn thể chính trị xã hội từ xã đến thôn, được nhân dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, để thúc đẩy phát triển nông nghiệp, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn được khang trang và đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. An sinh xã hội được xã chú trọng, huy động từ nhiều nguồn lực để đầu tư cho chương trình giảm nghèo, các đối tượng chính sách, người gặp khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

Các công trình thủy lợi khai thác đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Xã đã thường xuyên kiểm tra các công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu, vệ sinh môi trường, huy động nhân dân tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chuồng trại chăn nuôi tạo môi trường sạch, đẹp.

Thời gian qua, xã đã thực hiện các tiêu chí về phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, tổ chức lấy ý kiến của cộng đồng dân cư về nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Lạng Sơn đến năm 2045. Thực hiện Chương trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, xã đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất nông lâm nghiệp để nâng cao thu nhập cho người dân.

Trong đó, gieo trồng ngô được 140,5ha, rau xanh các loại được 150ha, gieo cấy lúa vụ xuân hè được 238,5ha, cây màu các loại gieo trồng được 120ha, trồng cây đào cảnh và cây ăn quả các loại được 15ha.

Ngoài ra, về công tác giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn xã, cho đến nay có 3 hộ nghèo cận nghèo được hỗ trợ xây sửa nhà và rà soát các hộ nghèo, hộ cận nghèo, xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình năm 2023, có 17 hộ, số hộ cận nghèo là 12 hộ, số hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình là 45 hộ.

Ông Lu Công Kín, người dân sinh sống tại xã Quảng Lại chia sẻ, qua vận động của chính quyền địa phương, chúng tôi đã tích cực tham gia thực hiện chương trình xây dựng NTM với nhiều việc làm thiết thực như đóng góp công sức xây dựng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, giúp cho người dân đi lại thuận lợi hơn.

Lạng Sơn: Quảng Lạc phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu
Đường giao thông tại xã Quảng Lạc đã được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận lợi.

Thời gian tới, Quảng Lạc tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu của Ban Chỉ đạo, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân, cần phát huy hết tiềm năng, nhằm duy trì giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong những năm tiếp theo.

Để phát huy những lợi thế sẵn có của địa phương, xã Quảng Lạc sẽ có chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025 và Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Vận động nhân dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân. Xã đã hỗ trợ các sản phẩm OCOP tham gia gian hàng số, lên sàn thương mại điện tử "Vỏ Sò", "Post mark".

Bên cạnh đó, xã tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân về sử dụng nước sạch, bảo vệ cảnh quan môi trường nông thôn, thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ môi trường”, mô hình “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ), xử lý rác thải ngay từ hộ gia đình, đảm bảo vệ sinh môi trường, gắn với xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Bà Nguyễn Thị Nguyên - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Quảng Tiến II chia sẻ, thực hiện chương trình xây dựng NTM đã được chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo sát sao và hỗ trợ trong công tác xây dựng đường giao thông nông thôn và giải phóng mặt bằng, xây dựng các công trình nhà văn hóa, điểm trường, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện.

Phượng Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load