Chủ nhật 19/05/2024 00:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kon Tum: Làng tái định cư gần 17 tỷ đồng hơn 10 năm chỉ 1 hộ dân sinh sống

11:01 | 19/11/2023

(Xây dựng) - 11 năm trước, để đảm bảo an toàn cho người dân vùng thiên tai, UBND huyện Đăk Glei đã đầu tư xây dựng khu tái định cư Măng Rao với tổng mức đầu tư gần 17 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều năm qua, khu tái định cư này dường như bị lãng quên và chỉ có 1 hộ dân sinh sống.

Kon Tum: Làng tái định cư gần 17 tỷ đồng hơn 10 năm chỉ 1 hộ dân sinh sống
Làng tái định cư Măng Rao, huyện Đăk Glei hoang phế.

Năm 2009, cơn bão số 9 đã gây ra nhiều thiệt hại tại huyện Đăk Glei, khi hàng trăm căn nhà của người dân bị cuốn trôi và phá hủy hoàn toàn. Lũ quét kèm theo sạt lở đất đã khiến nhiều gia đình sống trong vùng có nguy cơ mất an toàn. Để bảo vệ tính mạng, tài sản và đảm bảo sự ổn định trong cuộc sống, sản xuất của người dân, UBND huyện Đăk Glei đã xây dựng dự án tái định cư, được phê duyệt bởi UBND tỉnh Kon Tum, với tổng nguồn vốn đầu tư lên tới 145 tỷ đồng.

Dự án nhằm mục đích di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi vùng sạt lở và nguy cơ lũ quét, đảm bảo an toàn cho họ và giúp họ ổn định cuộc sống và sản xuất. Đồng thời, dự án cũng đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật nông thôn. Khu tái định cư Măng Rao (xã Đăk Pék, huyện Đăk Glei) là một phần của dự án này, với tổng diện tích 2,4ha được bố trí cho 64 hộ dân. Dự án hoàn thành vào năm 2012 với tổng mức đầu tư hơn 16,8 tỷ đồng và được đưa vào sử dụng.

Ban đầu, người dân đều đồng thuận với việc di dời đến khu tái định cư. Tuy nhiên, sau khi dự án được bàn giao và đưa vào sử dụng, chỉ có 10 hộ dân đến ở. Thậm chí, sau một thời gian ở khu tái định cư, họ đã quyết định quay trở lại nơi ở cũ dựng lại nhà. Đến nay, cả làng tái định cư Măng Rao chỉ còn duy nhất của hộ gia đình chị Y Nhung và anh A Nhong (36 tuổi) đang sinh sống.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, nguyên nhân khiến người dân từ chối ở lại khu tái định cư Măng Rao là do nương rẫy của họ vẫn nằm ở làng cũ, cách khu tái định cư gần 10km, điều này gây khó khăn lớn trong việc đi lại và canh tác. Do đó, người dân đã quyết định trở về nơi ở cũ, để thuận tiện phục vụ cuộc sống hàng ngày.

Kon Tum: Làng tái định cư gần 17 tỷ đồng hơn 10 năm chỉ 1 hộ dân sinh sống
Những ngôi nhà mất mái, mất cửa.

Sau hơn 10 năm bị bỏ hoang, khu tái định cư Măng Rao giờ đây đã chìm trong tình trạng xuống cấp. Hầu hết các ngôi nhà đã mất mái và cửa do người dân tháo dỡ để chuyển về những ngôi nhà cũ của mình. Các căn nhà còn lại cũng không thoát khỏi sự hủy hoại do mưa bão, dẫn đến tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Bồn chứa nước bị hư hại, móp méo và đường ống dẫn nước đã bị ăn mòn. Khu tái định cư hiện nay trở nên hoang vắng, với cây cỏ mọc hoang um tùm. Vấn đề này đặt ra một thách thức lớn về lãng phí ngân sách khi xây dựng các dự án nhà ở mà không khảo sát kỹ càng nhu cầu của người dân.

Theo một lãnh đạo huyện Đăk Glei, việc đi lại từ khu tái định cư đến nương rẫy canh tác rất khó khăn do đường xa xôi và rừng núi. Nên cư dân vẫn ưa thích sống tại làng cũ, nơi có không gian văn hóa truyền thống của họ, do vậy rất khó khăn trong việc thuyết phục họ quay lại khu tái định cư Măng Rao.

Bá Tứ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load