Thứ sáu 20/09/2024 22:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đang phục hồi sớm hơn kỳ vọng

23:10 | 07/04/2022

(Xây dựng) - “Từ tháng 3/2022, kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh phục hồi và phát triển khá toàn diện; các khu vực đều có mức tăng trưởng khá, điều này cho thấy các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Thành phố đã đem lại kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực”, ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phấn khởi.

Chiều 7/4, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo kết quả kinh tế - xã hội quý I/2022 và kỳ họp thứ 5 HĐND Thành phố khóa X.

kinh te thanh pho ho chi minh dang phuc hoi som hon ky vong
Ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại họp báo.

Tại buổi họp báo, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong quý I năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội bước đầu đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn Thành phố (GRDP) quý I năm 2022 ước tăng 1,88% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước thực hiện ước đạt 121.037 tỷ đồng, đạt 31,31% dự toán, tăng 9,41% so với cùng kỳ.

Theo ông Hải, từ mức giảm sâu ở quý III và quý IV năm 2021 lần lượt là -24,97% và -11,64%, đến nay kinh tế Thành phố đã đạt mức tăng trưởng dương, tín hiệu này cho thấy Thành phố đang phục hồi nhanh, sớm hơn kỳ vọng.

“Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ Thành phố và sự cố gắng quyết liệt của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và tầng lớp nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh”, ông Hải nhấn mạnh.

Bên cạnh những kết quả tích cực mà Thành phố Hồ Chí Minh đạt được trong 3 tháng đầu năm 2022, cũng có nhiều ý kiến lo ngại thị trường bất động sản Thành phố sẽ khó kiểm soát vì biến động giá. Để bình ổn thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị này đã và đang quản lý chặt hơn thị trường bất động sản.

Cụ thể, Sở Xây dựng đang trong quá trình rà soát và công khai những dự án đủ điều kiện và không đủ điều kiện mở bán, cũng như phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp chứng nhận đầu tư, công nhận chủ đầu tư và công nhận chủ trương đầu tư cho các dự án. Đồng thời tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố các chương trình phát triển nhà ở cụ thể cho 5 năm, cho từng năm có kèm theo các số liệu cụ thể.

Theo đại diện Sở Xây dựng, hiện nay, thành phố đã duyệt được kế hoạch phát triển nhà ở cho giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch phát triển cho giai đoạn từng năm. Trong đó, quy định cụ thể số lượng nhà ở, quỹ đất cũng như là các giải pháp cụ thể.

Gần đây nhất, Sở Xây dựng cũng đã trình UBND Thành phố để triển khai, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về phát triển thị trường bất động sản thành phố để ổn định, lành mạnh. Trong đó có giao trách nhiệm cụ thể cho từng ban, ngành và các địa phương.

“Sắp tới, thành phố sẽ có chỉ đạo cụ thể các công việc, cũng như các kế hoạch và tiến độ kèm theo việc kiểm tra để đảm bảo thị trường bất động sản hoạt động theo đúng cung cầu và cũng như giá trị thực chất”, đại diện Sở Xây dựng cho biết.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết, hai doanh nghiệp trúng đấu giá hai khu đất “vàng” ở Thủ Thiêm là Công ty Cổ phần Dream Republic và Công ty Cổ phần Sheen Mega vẫn chưa thực hiện nộp tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, hai doanh nghiệp này chưa có đơn xin bỏ cọc.

Cũng theo đại diện Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, đến sáng 7/4, Cục Thuế Thành phố có nhận được hai văn bản của hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất tại Thủ Thiêm. Theo đó, hai doanh nghiệp này đã đề nghị Cục Thuế Thành phố cho phép được phân kỳ thành sáu đợt để nộp tiền sử dụng đất kể từ 4/2022 đến 9/2022.

Tuy nhiên, Cục Thuế Thành phố cho rằng, các lý do và khó khăn mà hai doanh nghiệp nêu ra không thuộc trường hợp được gia hạn nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế. Vì vậy, Cục Thuế Thành phố vẫn sẽ tiếp tục tính tiền chậm nộp; cũng như ban hành các quyết định cưỡng chế, thu hồi nợ theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Thiên Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load