Thứ sáu 20/09/2024 09:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp

HUD đã cơ bản hoàn thành nộp tiền sử dụng đất, sớm triển khai giai đoạn 2 dự án Khu đô thị mới Vân Canh

11:04 | 12/04/2021

(Xây dựng) - Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương giao Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) đầu tư dự án nhà ở xã hội CT-M-2 thuộc Khu đô thị mới Vân Canh tại địa bàn huyện Hoài Đức. Hiện, HUD đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý tiếp theo để sớm đủ điều kiện triển khai dự án nhà ở xã hội Vân Canh.

Dự án nhà ở xã hội Vân Canh đã được chấp thuận chủ trương đầu tư

Ngày 26/6/2020, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 2778/QĐ-UBND về chủ trương đầu tư nhà ở xã hội CT-M-2 thuộc Khu đô thị mới Vân Canh.

hud da co ban hoan thanh nop tien su dung dat som trien khai giai doan 2 du an khu do thi moi van canh
Phối cảnh dự án nhà ở xã hội Vân Canh.

Theo đó, UBND Thành phố Hà Nội chấp nhận giao chủ đầu tư Tổng Công HUD thực hiện dự án, với các nội dung chủ trương đầu tư: Xây dựng khu nhà ở xã hội đồng bộ hạ tầng phục vụ cho các đối tượng theo quy định Luật Nhà ở 2014, tại ô đất CT-M-2 thuộc dự án Khu đô thị mới Vân Canh, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm và xã Vân Canh, xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, Thành phố Hà Nội.

Về quy mô dự án, diện tích đất ô đất nghiên cứu 3.306m2; diện tích đất xây dựng công trình khoảng 2.129m2; mật độ xây dựng tối đa 64%; tổng diện tích sàn xây dựng (chưa kể tầng hầm) khoảng 53.227m2; tầng cao công trình tối đa 25 tầng. Quy mô dân số dự án 1.136 người.

Dự án có tổng số khoảng 463 căn hộ chung cư, trong đó khoảng 259 căn nhà ở xã hội để bán (chiếm khoảng 70% diện tích sàn nhà ở xã hội); khoảng 111 căn nhà ở xã hội cho thuê (chiếm khoảng 30% diện tích sàn nhà ở xã hội); Khoảng 93 căn nhà ở để kinh doanh thương mại (chiếm khoảng 20% diện tích sàn nhà ở). Dự án sử dụng chung các công trình hạ tầng xã hội Khu đô thị mới Vân Canh.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 705 tỷ đồng, từ nguồn vốn chủ sở hữu, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác.

Đại diện chủ đầu tư, Tổng Công ty HUD cho biết, thực hiện quyết định nói trên, HUD đang tập trung triển khai các bước tiếp theo, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành, thiết kế theo đúng các quy chuẩn, tiêu chuẩn về nhà ở xã hội và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính liên quan…

Cũng theo đại diện Tổng Công ty HUD, việc thực hiện dự án nhà ở xã hội Vân Canh có ý nghĩa quan trọng với HUD. Dự án góp phần tạo quỹ nhà ở xã hội phục vụ người dân thu nhập thấp và các đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố Hà Nội; tiếp tục hiện thực hóa Chương trình phát triển nhà ở xã hội của Tổng công ty HUD trong giai đoạn 2020 - 2025.

hud da co ban hoan thanh nop tien su dung dat som trien khai giai doan 2 du an khu do thi moi van canh
Dự án nhà ở xã hội Vân Canh góp phần hiện thực hóa Chương trình phát triển nhà ở xã hội của Tổng Công ty HUD giai đoạn 2020 - 2025.

Theo mục tiêu Chương trình, giai đoạn 2020 - 2025, HUD triển khai hàng loạt dự án phát triển nhà ở xã hội tại nhiều vùng miền, địa phương trong các nước, với khoảng hơn 700.000m2, tương đương với hơn 8.000 căn hộ, đưa tổng diện tích nhà ở xã hội HUD đã và sẽ triển khai đến 2025 cán mốc khoảng 1.000.000m2 sàn, tương đương hơn 11.000 căn hộ nhà ở xã hội mang thương hiệu HUD.

Trước đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp nhà nước trong việc tham gia thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giải quyết nhu cầu an cư cho các đối tượng chính sách có khó khăn về nhà ở, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu của Chiến lược Phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, HUD đã triển khai và hoàn thành nhiều dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội và một số địa phương khác trong cả nước, với tổng diện tích sàn khoảng gần 300.000m2, góp phần cải thiện chỗ ở cho hơn hàng nghìn hộ gia đình công nhân viên chức, cán bộ chiến sỹ các lực lượng vũ trang, người thu nhập thấp tại đô thị...

HUD cơ bản hoàn thành nộp tiền sử dụng đất tại dự án Khu đô thị mới Vân Canh

Cùng với đẩy mạnh các công việc để khởi công dự án nhà ở xã hội Vân Canh, hiện HUD đang khẩn trương hoàn thiện các cơ sở pháp lý để sớm đủ điều kiện triển khai giai đoạn 2 dự án Khu đô thị mới Vân Canh trong thời gian tới.

hud da co ban hoan thanh nop tien su dung dat som trien khai giai doan 2 du an khu do thi moi van canh
Khu đô thị mới Vân Canh sau khi được duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết.

Cũng theo đại diện Tổng Công ty HUD, đến nay HUD đã cơ bản hoàn thành nộp tiền sử dụng đất cho cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2 dự án Khu đô thị mới Vân Canh. Sau khi có quyết định giao đất, Tổng Công ty HUD đã triển khai đầu tư xây dựng dự án từ năm 2009, với quy mô dự án khoảng 684.000m2.

Đến năm 2010, do ảnh hưởng của Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội (thực hiện mới sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính), dự án Khu đô thị mới Vân Canh chỉ được triển khai giai đoạn 1 với diện tích khoảng 346.000m2.

Phần còn lại của dự án là giai đoạn 2, với diện tích khoảng 338.000m2 phải tạm dừng để điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội.

Tại thời điểm năm 2010, Tổng Công ty HUD đã cơ bản hoàn thành nộp tiền sử dụng đất của giai đoạn 1 và nộp thêm một phần tiền sử dụng đất giai đoạn 2 của dự án, đủ điều kiện để kinh doanh giai đoạn 1 theo các quy định hiện hành. Tức là vào thời điểm đó, số tiền sử dụng đất HUD đã nộp ngân sách nhà nước lớn hơn rất nhiều so với diện tích đất HUD được phép kinh doanh tại dự án.

Đối với giai đoạn 2 của dự án, HUD đã đầu tư hạ tầng và nộp phần lớn tiền sử dụng đất, nhưng do phải tạm dừng để điều chỉnh quy hoạch nên HUD không có cơ sở để tiếp tục nộp tiền sử dụng đất.

Tại Quyết định 5092/QĐ-UBND, ngày 31/7/2017, UBND Thành phố Hà Nội đã phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Vân Canh, tỷ lệ 1/500. Theo đó, quy mô diện tích nghiên cứu lập Điều chỉnh quy hoạch khoảng: 698.844m2, bao gồm phần diện tích theo ranh giới nghiên cứu lập Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới Vân Canh được phê duyệt theo Quyết định số 2026/QĐ UBND ngày 04/7/2008 của UBND tỉnh Hà Tây (trước đây) là 684.139m2 và phần diện tích đề xuất điều chỉnh mở rộng ranh giới là khoảng 14.705mư, để lấy theo đường quy hoạch đảm bảo khớp nối hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Tuy nhiên, cơ cấu sử dụng đất trong Khu đô thị mới Vân Canh được điều chỉnh nhiều. Đơn cử như trong phạm vi Khu đô thị mới Vân Canh có đất thuộc trục cảnh quan Hồ Tây - Ba Vì, công viên cây xanh và các chức năng khác (được thực hiện theo dự án riêng), tổng diện tích khoảng 143.496m2 chiếm 20,5% diện tích đất nghiên cứu… Điều chỉnh quy hoạch nói trên đã làm giảm diện tích ở tại dự án, dẫn đến diện tích đất phải nộp tiền sử dụng đất cũng giảm nhiều và ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của dự án,

HUD đã nhiều lần báo cáo, kiến nghị và được chính quyền và các cơ quan có thẩm quyền của thành phố Hà Nội chỉ đạo, phối hợp rà soát, tháo gỡ để HUD hoàn thiện các thủ tục có liên quan và thực hiện nghĩa vụ ngân sách tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án.

Đến năm 2018, do quá trình hoàn thiện các thủ tục, xác định tiền sử dụng đất để thực hiện nghĩa vụ ngân sách của dự án chưa hoàn thành, nên khi rà soát các dự án, các cơ quan có liên quan của thành phố Hà Nội vẫn coi là HUD chậm nộp tiền sử dụng đất dự án theo các Quyết định cũ, với tổng số tiền chậm nộp và tiền phạt, sơ bộ tạm tính là 1.025 tỷ đồng.

Sau khi UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 173/KH-UBND ngày 05/8/2018 triển khai thực hiện kết quả giám sát của HĐND thành phố, HUD đã tích cực phối hợp với các cơ quan có liên quan của Hà Nội, xác định thời điểm tạm dừng dự án làm cơ sở để tính khoản tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất.

Năm 2020, mặc dù chưa được tiếp tục đầu tư, kinh doanh giai đoạn 2 dự án Khu đô thị mới Vân Canh nhưng HUD đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, HUD tiếp tục nộp gần 700 tỷ tiền sử dụng đất, bao gồm cả phần lớn số tiền phạt chậm nộp. Như vậy, đến nay, HUD đã cơ bản hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất của cả hai giai đoạn của dự án Khu đô thị mới Vân Canh.

Hiện nay, HUD đang tích cực phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, làm cơ sở để tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 Khu đô thị mới Vân Canh trong thời gian tới.

Quý Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3

    (Xây dựng) - Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

    16:59 | 18/09/2024
  • Triển lãm Nội thất và Xây dựng Việt Nam VIBE 2024 sắp diễn ra

    (Xây dựng) - Ngày 18/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) kết hợp với Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo giới thiệu Triển lãm Nội thất và Xây dựng Việt Nam VIBE 2024. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 2 - 5/10 tại Trung tâm Triển lãm Sài Gòn (SECC), quy tụ hơn 150 doanh nghiệp tham gia.

    16:43 | 18/09/2024
  • Vinamilk mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

    (Xây dựng) - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

    14:44 | 18/09/2024
  • Khám phá showroom nội thất đồng bộ lớn nhất miền Trung

    (Xây dựng) - Tọa lạc tại 280-282 Lê Quảng Chí, Đà Nẵng với tổng diện tích trưng bày gần 400m2, SBS Showroom thuộc Công ty thiết kế và xây dựng SBS tự tin mang đến cho khách hàng những trải nghiệm hoàn toàn chân thực và mới mẻ.

    13:59 | 18/09/2024
  • Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 sẽ khai mạc vào ngày 25/9

    (Xây dựng) – Được sự chỉ đạo, bảo trợ của Bộ Xây dựng và UBND Thành phố Hà Nội, Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 lần thứ ba với chủ đề “Trang trí nội ngoại thất - Kiến trúc - Bất động sản & Vật liệu xây dựng” sẽ được diễn ra tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch & Xây dựng quốc gia từ ngày 25/9/2024 đến ngày 29/9/2024 do Trung tâm Thông tin, Bộ Xây dựng và Tập đoàn Tổ chức Triển lãm quốc tế xây dựng Vietbuild phối hợp tổ chức thực hiện.

    08:51 | 18/09/2024
  • VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 3 tại Philippines

    (Xây dựng) - Ngày 17/9/2024, tiếp nối thành công vang dội tại Việt Nam, VinFast Auto chính thức nhận đặt cọc xe VF 3 tại Philippines. Đây là lần đầu tiên VinFast mở bán mẫu mini-SUV điện thời thượng này tại một thị trường quốc tế.

    15:43 | 17/09/2024
  • Meeyland.com tích hợp 3D mang lại hiệu quả ưu việt dành cho nhà môi giới

    (Xây dựng) - Với việc tích hợp công nghệ 3D mang tính đột phá, meeyland.com đem đến cho nhà môi giới bất động sản công cụ quảng bá chuyên nghiệp, hiệu quả nhất hiện nay. Tính năng này sẽ giúp người dùng trải nghiệm bất động sản sống động mà không cần tham quan trực tiếp.

    14:45 | 17/09/2024
  • Vinamilk hỗ trợ cho nhiều hộ dân trong vùng ngập lụt kéo dài ở ngoại thành Hà Nội

    (Xây dựng) - Trong ngày 16/9, Vinamilk đã mang nhiều sản phẩm sữa, nước, quà tặng đã được gửi đến tận tay người dân, trẻ em các huyện ngoại thành Hà Nội hiện vẫn còn đang bị ngập lụt kéo dài do ảnh hưởng sau bão.

    14:42 | 17/09/2024
  • Timi Office - Đơn vị thiết kế và thi công văn phòng trọn gói

    (Xây dựng) – Timo Office là một trong những đơn vị thiết kế thi công văn phòng trọn gói uy tín và chất lượng. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để đưa ra lựa chọn phù hợp khi có nhu cầu thiết kế thi công văn phòng trọn gói.

    13:52 | 17/09/2024
  • Khẳng định thương hiệu bò Ba Tri: Hành trình xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững từ HTX Nông nghiệp Mỹ Chánh, Bến Tre

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh phát triển nông nghiệp hiện đại, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Mỹ Chánh, thuộc xã Mỹ Chánh, huyện Ba Tri, đã khẳng định vai trò tiên phong của mình trong việc thúc đẩy nền kinh tế tập thể thông qua sự phát triển mạnh mẽ của chuỗi cung ứng con giống và kết nối tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, thương hiệu “Bò Ba Tri” đang từng bước vươn xa và trở thành biểu tượng của nông sản chất lượng cao tại địa phương.

    10:05 | 17/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load