Thứ sáu 20/09/2024 10:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều: Kết nối cung, cầu trong và ngoài nước

14:45 | 07/06/2020

(Xây dựng) - 65 điểm cầu kết nối với tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước cùng một số tỉnh, thành phố, hội doanh nghiệp Trung Quốc tại hội nghị trực tuyến tiêu thụ vải thiều lần đầu tiên được Bộ Công Thương và UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức ngày 6/6 đã cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong việc thúc đẩy tiêu thụ vải thiều của tỉnh này trong năm nay.

hoi nghi truc tuyen xuc tien tieu thu vai thieu ket noi cung cau trong va ngoai nuoc
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vẫy chào đoàn xe chở vải thiều tiêu thụ trong và ngoài nước.

Giữ vững sản lượng xuất khẩu

Phát biểu chiêu thương tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn nhấn mạnh: Bắc Giang là thủ phủ trái cây ở miền Bắc Việt Nam và là kinh đô của vải thiều, với diện tích vải thiều là 28 nghìn ha, sản lượng trung bình đạt từ 150 - 200 nghìn tấn/năm. Năm 2020, sản lượng vải thiều toàn tỉnh ước đạt 160 nghìn tấn.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, để triển khai kế hoạch sản xuất, tiêu thụ vải thiều, Bắc Giang xác định phải nhận thức đúng và theo sát tình hình; đề xuất chủ trương và biện pháp phù hợp, linh hoạt; tổ chức triển khai đồng bộ và sáng tạo trong tổ chức sản xuất, chế biến, tiêu thụ vải thiều; tổ chức xây dựng các kịch bản cụ thể để chủ động ứng phó với tình hình thị trường trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Năm 2020, diện tích vải thiều toàn tỉnh là 28.100ha, sản lượng ước đạt 160.000 tấn, tăng khoảng 10.000 tấn so với năm 2019. Diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP năm 2020 là 15 nghìn ha, tăng 1.145ha so với năm 2019 và hướng tới đạt 100% diện tích; diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP là 218ha, đã được Mỹ cấp mã số IRADS, cơ quan chức năng Nhật Bản chấp thuận 19 mã vùng trồng; cơ quan chức năng Trung Quốc đã chấp thuận 149 mã vùng trồng và 288 cơ sở đóng gói.

Bám sát nhu cầu của thị trường, thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhân rộng mô hình liên kết sản xuất góp phần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất và liên kết chuỗi giá trị. Đồng thời, quan tâm xây dựng, phát triển thương hiệu, tem nhãn sản phẩm hàng hóa theo quy chuẩn, tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Nhằm đáp ứng được đủ số lượng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Malaysia, Singapore, Trung Đông, Thái Lan và các nước khác trên thế giới, tỉnh tích cực chỉ đạo các sở, ngành, địa phương hướng dẫn nông dân sản xuất vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn nhấn mạnh, tỉnh Bắc Giang đang bước vào những ngày đầu của vụ thu hoạch vải thiều năm 2020, nhưng từ nhiều tháng nay, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã chủ động, sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện về nguồn vốn, nguồn điện, thùng xốp, đá cây, vệ sinh môi trường, kho, bãi tập kết phương tiện vận tải, các điểm cân, mua vải thiều tập trung, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và các dịch vụ khác. Tỉnh Bắc Giang cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ người trồng vải, doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước trong công tác thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều. “Với công tác chuẩn bị như trên, chúng tôi đang hướng tới kịch bản khả quan sản lượng vải thiều xuất khẩu đạt khoảng 80 nghìn tấn, chiếm 50% sản lượng, phần còn lại được chế biến, tiêu thụ tại thị trường nội địa”, ông Lại Thanh Sơn cho biết.

Nâng tầm vải thiều Bắc Giang

Ông Hồ Tỏa Cẩm - Công sứ Tham tán Kinh tế - Thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cho biết, nhiều năm trở lại đây, vải Bắc Giang được tiêu thụ rất tốt trên các thị trường của các thành phố lớn tại Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thẩm Quyến, cho nên hiện nay thương hiệu vải Bắc Giang đã vô cùng nổi tiếng trên đất Trung Quốc.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng và khó khăn đối với việc giao dịch buôn bán vải thiều của 2 nước, vì vậy, ông mong muốn cơ quan hải quan của 2 nước tiếp tục kết nối và có những điều tiết phù hợp để vải thiều được thông quan nhanh chóng, thuận lợi. Các thương nhân, doanh nghiệp của Việt Nam giúp doanh nghiệp, thương nhân Trung Quốc đảm bảo về mặt chất lượng quả vải, bao bì đóng gói, bảo quản theo đúng yêu cầu của doanh nghiệp, thương nhân Trung Quốc và đảm bảo đúng số lượng và chất lượng khi giao hàng ở cửa khẩu.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh, vải thiều Bắc Giang không chỉ là đặc sản trong nước mà còn chinh phục được nhiều thị trường khó tính, được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia. Đặc biệt, vải thiều Bắc Giang là 1 trong 2 đặc sản thiên nhiên (cùng với yến sào Khánh Hòa) được Tổ chức Kỷ lục Đông Nam Á chính thức xác lập Top 10 các món ăn đặc sản, đặc sản thiên nhiên, đặc sản quà tặng của Việt Nam đạt giá trị Kỷ lục Đông Nam Á năm 2018.

Vì vậy, để đảm bảo mùa vụ vải thiều thắng lợi toàn diện, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Bắc Giang tiếp tục hướng dẫn người trồng vải các kỹ thuật canh tác, thu hoạch để đảm bảo vải thiều có chất lượng cao, đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật của thị trường trong nước và xuất khẩu. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, thương nhân nước ngoài, doanh nhân Trung Quốc đến tham quan, khảo sát và ký kết hợp đồng chính thức với các Hợp tác xã, doanh nghiệp cung ứng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng đề nghị các tỉnh có đường biên với Trung Quốc, ưu tiên giải quyết thủ tục thông quan cho mặt hàng vải thiều xuất khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh; thường xuyên trao đổi với các cơ quan chuyên môn và bộ phận thương vụ của các nước để kịp thời cập nhật thông tin thị trường, chính sách biên mậu, hàng rào kỹ thuật đối với các mặt hàng nông sản xuất khẩu.

Thứ trưởng mong muốn các nhà đầu tư, doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài nước đầu tư triển khai các dự án chế biến nông sản, thực phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng và thu nhập cho nông dân.

Còn Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, các hoạt động đẩy mạnh và mở rộng thị trường tiêu thụ quả vải thiều ngay tại thị trường trong nước đồng thời tìm hướng tối ưu hóa hiệu quả với các thị trường xuất khẩu đã được lãnh đạo Bộ Công Thương quan tâm, chỉ đạo quyết liệt suốt thời gian qua.

Ngay từ đầu năm nay, trên cơ sở phân tích những tác động từ dịch bệnh Covid-19, Bộ Công Thương đã sớm phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang bàn bạc, xây dựng các phương án, kịch bản tiêu thụ quả vải năm 2020. Năm nay, các hoạt động đẩy mạnh tiêu thụ quả vải tại thị trường trong nước được đặc biệt chú trọng để Bắc Giang có thể chủ động ứng phó với kịch bản thị trường xấu nhất.

Thời gian tới, nhằm đem quả vải Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và chỉ đạo các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, đặc biệt tại các thị trường quan trọng và mới nổi như Trung Quốc, Singapore, Australia, Nhật Bản…

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thanh Hóa: Vicem Bỉm Sơn bị nhà thầu phản ánh vi phạm trong gói thầu 500 tỷ đồng

    (Xây dựng) - Ngày 12/9, Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn (Vicem Bỉm Sơn) công bố kết quả lựa chọn nhà thầu tại gói thầu gần 500 tỷ đồng do đơn vị này mời thầu. Ngay lập tức, đại diện Liên danh nhà thầu SINOMA - T&TCONS - PETROCONS gửi đơn tới báo chí, phản ánh Vicem Bỉm Sơn vi phạm Luật Đấu thầu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khác trúng thầu, gây thiệt hại kinh tế.

    15:35 | 19/09/2024
  • Tập huấn nâng cao năng lực về kiểm kê, MRV giảm phát thải khí nhà kính

    (Xây dựng) - Tại Đà Nẵng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) vừa tổ chức “Hội nghị tập huấn Quy định đo đạc, báo cáo, thẩm định (MRV) giảm nhẹ phát thải khí nhà kính (KNK) ngành Công Thương”.

    15:08 | 19/09/2024
  • Sử dụng năng lượng tiết kiệm sẽ giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu

    (Xây dựng) - Nhằm đánh giá kết quả thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đến năm 2024, định hướng và đẩy mạnh các hoạt động thuộc Chương trình năm 2025 và những năm tiếp theo, sáng 19/9, tại Đà Nẵng, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024.

    15:02 | 19/09/2024
  • Thái Bình: Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác xúc tiến đầu tư

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Thái Bình vừa họp nghe báo cáo kết quả thu hút đầu tư 8 tháng năm 2024 và xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh. Tính chung từ tháng 12/2023 đến nay, toàn tỉnh thu hút được 446 triệu USD, đứng thứ 6 khu vực Đồng bằng sông Hồng, đứng thứ 13 cả nước.

    14:56 | 19/09/2024
  • Công ty TNHH Sông Thao lên tiếng về thông tin bị “thâu tóm” dự án khoáng nóng Thanh Thủy

    (Xây dựng) - Công ty TNHH Sông Thao vừa phát đi thông cáo báo chí, phủ định việc chuyển nhượng Dự án đầu tư Khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng Thanh Thủy.

    11:04 | 19/09/2024
  • Lào Cai xây dựng kế hoạch phát triển khu, cụm công nghiệp đến năm 2030

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Kế hoạch số 390/KH-UBND về việc phát triển khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

    10:44 | 19/09/2024
  • Bắc Ninh: Khẩn trương tháo gỡ điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) – Tại Phiên họp thường kỳ tháng 9/2024 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn đã nhấn mạnh: Việc giải quyết tình trạng giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, cần tháo gỡ khẩn trương những điểm nghẽn. Đây là chìa khoá để Bắc Ninh “cất cánh”.

    10:36 | 19/09/2024
  • Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - mở rộng kết nối

    (Xây dựng) - Triển lãm Quốc tế lần thứ 5 về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam (CNHT và CBCT) - Vimexpo 2024 là sự kiện chuyên ngành do Bộ Công Thương chỉ đạo. Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghiệp (IDC) chủ trì và Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Triển lãm C.I.S Vietnam tổ chức. Với chủ đề “Kết nối cùng phát triển”, Triển lãm là môi trường giúp các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam từng bước nâng cao vị thế trong chuỗi sản xuất toàn cầu.

    22:58 | 18/09/2024
  • Vĩnh Phúc: Mong muốn Samsung E&A quan tâm đầu tư các dự án cấp nước sạch và xử lý nước thải

    (Xây dựng) – Ngày 18/9, đồng chí Trần Duy Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tiếp, làm việc với Đoàn công tác của Công ty TNHH Samsung E&A Việt Nam do ông Kang Hansu, Trưởng đại diện Samsung E&A Việt Nam làm Trưởng đoàn.

    22:48 | 18/09/2024
  • Bình Dương: Tập trung toàn lực hỗ trợ cho doanh nghiệp

    (Xây dựng) – Với cam kết luôn lắng nghe, hỗ trợ và đồng hành cùng các doanh nghiệp để phát triển bền vững, thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã có nhiều hành động cụ thể giúp doanh nghiệp nắm bắt, nâng cao khả năng cạnh tranh đồng thời chung tay cùng doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc nhằm cải thiện môi trường đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

    17:06 | 18/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load