Thứ sáu 20/09/2024 13:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị: Xây dựng và nhân rộng mô hình “cơ quan không khói thuốc lá”

10:16 | 26/10/2021

(Xây dựng) - Với mục tiêu nâng cao nhận thức của các cán bộ, viên chức, học viên, người lao động về tác hại của thuốc lá; xây dựng mô hình “cơ quan không khói thuốc lá”, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC) đã triển khai thực thi nghiêm Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá; đẩy mạnh hoạt động giáo dục, tuyên truyền.

hoc vien can bo quan ly xay dung va do thi xay dung va nhan rong mo hinh co quan khong khoi thuoc la
Học viện AMC bố trí các biển báo cấm hút thuốc lá tại các vị trí quy định cấm hút thuốc lá trong khu vực làm việc của cơ quan.

Ðể công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đạt hiệu quả, năm 2021 Học viện AMC đã chủ động ban hành kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá, trong đó đề ra các mục tiêu và nội dung hoạt động cụ thể để các phòng, ban, đơn vị triển khai thực hiện. Một trong những giải pháp quan trọng được Học viện chú trọng triển khai là việc tuyên truyền, cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe người sử dụng, trẻ em, phụ nữ mang thai và những người xung quanh, ảnh hưởng đến môi trường sống và kinh tế - xã hội... nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, viên chức, người lao động. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như: Truyền thông trực tiếp qua các hội nghị, hội thảo, các lớp tập huấn, nói chuyện tại cộng đồng; qua băng rôn, khẩu hiệu...

Song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Học viện AMC cũng tăng cường tập huấn cho cán bộ phụ trách hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá về tác hại của thuốc lá, cách từ bỏ thuốc lá và các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Ðồng thời chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị thực hiện nghiêm việc cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng, treo biển “cấm hút thuốc” tại cơ quan, đơn vị.

Ông Trần Hữu Hà – Giám đốc Học viện AMC cho biết: Sau khi nhận được Văn bản số 1983/BXD-TCCB ngày 31/5/2021 của Bộ Xây dựng về việc triển khai hưởng ứng việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2021 (từ 25-31/5/2021). Học viện đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá cho công chức, viên chức, người lao động, học viên gắn với thực hiện xây dựng cơ quan, đơn vị xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị đã triển khai và thực hiện đưa tiêu chí “Cấm hút thuốc lá ở những nơi quy định không được hút thuốc lá” và xây dựng các mô hình “Cơ quan không khói thuốc lá” đưa vào nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị và coi đó là một tiêu chí để bình xét thi đua hàng năm.

Nỗ lực triển khai nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá tại Học viện AMC trong năm 2021 đã có sự chuyển biến tích cực. Nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại Học viện về tác hại của thuốc lá được nâng cao; hầu hết các đơn vị đều chấp hành nghiêm việc gắn biển báo “Cấm hút thuốc” ở vị trí dễ quan sát để mọi người cùng thực hiện. Ý thức chấp hành việc không hút thuốc tại nơi làm việc được cán bộ, viên chức, người lao động thực hiện tương đối nghiêm túc, nhiều trường hợp đã quyết tâm bỏ thuốc lá. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường không khói thuốc, giảm số lượng người hút thuốc, thay đổi hành vi hút thuốc tại nơi công cộng...

Trong thời gian tới, Học viện AMC tiếp tục chỉ đạo 100% các phòng, ban, đơn vị triển khai thực hiện xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc, hướng đến xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, công chức, viên chức, học viên và những người xung quanh.

Theo số liệu của Tổ chức Y Tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 1/3 dân số toàn cầu, tức là khoảng 1,1 tỷ người hút thuốc lá. Đây cũng là mối đe dọa sức khỏe cộng đồng lớn nhất, khiến hơn 8 triệu người chết mỗi năm. Tuy nhiên, một con số đáng buồn là Việt Nam nằm trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Ninh Bình: Xử lý sạt lở bờ tả sông Vạc và kè hữu sông Đáy

    (Xây dựng) – Nhằm đảm bảo an toàn cho tuyến đê sông Vạc và tuyến đê sông Đáy đoạn qua địa bàn huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đã quyết định đầu tư xử lý sạt lở bờ tả sông Vạc và xử lý kè hữu sông Đáy ngay từ đầu năm 2024 để ứng phó với mưa bão.

    09:12 | 20/09/2024
  • Nghiên cứu, triển khai đầu tư cao tốc Nha Trang – Đà Lạt theo phương thức PPP

    (Xây dựng) – Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 426/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hoà) – Đà Lạt (Lâm Đồng).

    09:06 | 20/09/2024
  • Hà Nội: Đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài “mỏi mòn” chờ ngày cán đích

    (Xây dựng) – Sau hơn 2,5 năm chậm tiến độ, 300m đường cuối cùng của dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài đang rơi vào bế tắc vì công tác giải phóng mặt bằng, khiến nơi đây biến thành vườn rau và một số hoạt động sử dụng đất không đúng mục đích.

    08:53 | 20/09/2024
  • Quảng Bình: Sơ tán, di dời gần 1.000 hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở

    (Xây dựng) - Để đảm bảo an toàn cho người dân do ảnh hưởng của bão số 4, tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương tổ chức sơ tán, di dời 852 hộ/2.995 khẩu ra khỏi khu vực sạt lở.

    22:20 | 19/09/2024
  • Văn Yên (Yên Bái): Gắn biển công trình chào mừng 60 năm thành lập huyện

    (Xây dựng) - Huyện Văn Yên (Yên Bái) vừa tổ chức gắn biển và đưa vào sử dụng công trình chào mừng 60 năm Ngày thành lập huyện.

    20:56 | 19/09/2024
  • Bắc Giang: Tiếp tục tập trung giải quyết, khắc phục hậu quả do bão số 3

    (Xây dựng) – Mới đây, Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Công văn số 3366-CV/TU về việc tiếp tục giải quyết, khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa, lũ trên địa bàn.

    20:43 | 19/09/2024
  • Hà Tĩnh: Sẵn sàng phương án di dời hộ dân khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn

    (Xây dựng) - Trước tình hình bão số 4 ảnh hưởng gây mưa lớn, có nguy cơ ngập lụt cao, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đã sẵn sàng phương án di dời các hộ dân vùng thường xuyên bị ngập lụt, sạt lở đất ven sông, chân núi và hạ du các hồ chứa nước đến nơi an toàn.

    16:03 | 19/09/2024
  • Dáng núi trong điểm trường Thâm Luông

    (Xây dựng) - Được hoàn thành xây dựng vào năm 2023, mới đây, điểm trường Thâm Luông (Hà Giang) đã xuất sắc giành chiến thắng trong hạng mục Trường và Đại học của Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế IAA năm 2024 (International Architecture Awards 2024). Công trình chứa đựng câu chuyện ý nghĩa về kiến trúc “xanh” giữa núi rừng.

    15:53 | 19/09/2024
  • Phục hồi cây xanh đô thị sau bão

    (Xây dựng) – Bão số 3 qua đi đã để lại những thiệt hại vô cùng lớn đối với lá phổi xanh của Thủ đô. Thống kê sơ bộ, bão số 3 khiến 8.700 cây đô thị của Hà Nội bị gãy đổ, tuy nhiên trong số đó chỉ có thể dựng trồng lại được khoảng 1.900 cây. Bên cạnh đó là mối nguy hiểm tiềm tàng từ những cây xanh già cỗi lâu năm trước bão gió, vì vậy việc khôi phục cây xanh nghiêng, đổ… cần khắc phục nhanh và kịp thời.

    15:48 | 19/09/2024
  • Sập cầu Ngòi Móng tại thành phố Hòa Bình

    (Xây dựng) - Cầu Ngòi Móng trên Tỉnh lộ 445 (tuyến đường nối thành phố Hòa Bình) bất ngờ bị nứt, sụt mố cầu lúc nửa đêm.

    15:30 | 19/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load