(Xây dựng) – Dự án cầu Đại Ngãi kết nối tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, được khởi công từ tháng 10 năm 2023. Theo Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) – chủ đầu tư dự án, các nhà thầu đang khẩn trương thi công để công trình đảm bảo đúng tiến độ.
Công nhân khẩn trương trên công trình. |
Tháng 10/2023, dự án cầu Đại Ngãi khởi công. Đến nay, các nhà thầu đang khẩn trương thi công để công trình hoàn thành đúng tiến độ. Tại cầu Đại Ngãi 2, các nhà thầu triển khai 14 mũi thi công với trên 220 nhân sự, 69 máy móc và thiết bị các loại; đã hoàn thành thi công được 50% kết cấu các bệ trụ, đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công phần thân và xà mũ các trụ cầu. Song song đó tiến hành sản xuất dầm ở nhà máy sau khi xong phần trụ sẽ tiến hành gác dầm.
Đối với phần tuyến đã cơ bản hoàn thành công tác đào bóc hữu cơ và đắp bao đường công vụ; đã tập kết cát về công trường được 69.171/644.952m3 (đạt 11%) để thi công đắp nền đường.
Dự kiến cuối tháng 4/2025, công trình cầu Đại Ngãi 2 hoàn thành. Hiện các cơ quan chuyên môn đang thẩm định kỹ thuật, đấu thầu dự án cầu Đại Ngãi 1. Dự kiến, tháng 8/2024 khởi công cầu Đại Ngãi 1.
Công trình cầu Đại Ngãi 2 bao giờ cũng tất bật. |
Dự án cầu Đại Ngãi có điểm đầu giao với Quốc lộ 54 (thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) và điểm cuối giao Quốc lộ Nam sông Hậu (thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).
Toàn tuyến dự án cầu Đại Ngãi có chiều dài trên 15km, 5 nút giao, 7 cầu; trong đó có 2 cầu vượt chính dây văng là cầu Đại Ngãi 1 (dài 2.560m) và cầu Đại Ngãi 2 (dài 862m). Tổng mức đầu tư trên 8.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Công trình hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ xóa toàn bộ các điểm phà vượt sông đi qua các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long từ Cà Mau đến Thành phố Hồ Chí Minh, nối thông toàn tuyến Quốc lộ 60 nâng cao năng lực vận tải cho khu vực, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với Thành phố Hồ Chí Minh, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 1A, rút ngắn khoảng 80km so với tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, công trình sẽ mở ra động lực phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, phát huy được những tiềm năng lợi thế, đặc biệt là các tỉnh ven biển, khi hạ tầng giao thông hoàn chỉnh sẽ góp phần thu hút các nhà đầu tư cho các khu, cụm công nghiệp…
Khánh Bình
Theo