Thứ bảy 21/09/2024 00:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam kỷ niệm 1 năm thành lập

14:22 | 10/07/2020

(Xây dựng) – Ngày 9/7 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) tổ chức kỷ niệm 1 năm ngày thành lập. Tham dự buổi lễ có ông Hồ Nghĩa Dũng - nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch VARSI và 31 thành viên của Hiệp hội.

hiep hoi cac nha dau tu cong trinh giao thong duong bo viet nam ky niem 1 nam thanh lap
PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch VARSI báo cáo hoạt động của Hiệp hội sau một năm hoạt động.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch VARSI cho hay: “VARSI được thành lập theo Quyết định số 72/QĐ-BNV ngày 22/01/2019. Ngày 21/3/2019, Hiệp hội đã tổ chức Đại hội thành lập với 25 thành viên sáng lập và ngày 31/5/2019, bằng Quyết định số 460/QĐ-BNV Bộ Nội vụ phê duyệt điều lệ hoạt động của Hiệp hội, Hiệp hội chính thức đi vào hoạt động”.

PGS.TS Trần Chủng nhấn mạnh: “Sự ra đời của Hiệp hội trong bối cảnh điều kiện huy động nguồn lực tư nhân đầu tư cho cơ sở hạ tầng, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước, giảm nợ công, góp trách nhiệm cùng với Nhà nước xây dựng các công trình, dịch vụ công cho sự phát triển của nền kinh tế - xã hội Việt Nam… đang đặt ra những vấn đề bức thiết nhất mà cần phải có một tổ chức đại diện cho nhà đầu tư tư nhân tham gia tháo gỡ những vấn đề đó”.

Sau khi thành lập, Hiệp hội đã tích cực, chủ động tham gia góp ý Luật về phương thức đối tác công - tư đã được Chính phủ xây dựng trình Quốc hội thông qua. Để có những đóng góp thực sự có chất lượng, khoa học, khách quan. Tháng 8/2019, Hiệp hội đã phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức khảo sát 12 dự án hạ tầng giao thông đường bộ trải dọc đất nước từ Cần Thơ tới Quảng Ninh, trong đó có 10 dự án đầu tư áp dụng phương thức PPP.

Bên cạnh đó, VARSI đã chủ trì phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Tạp chí Nhà đầu tư, Đại học Kinh tế Quốc dân, Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam, các đơn vị của VCCI tổ chức nhiều hội thảo bàn sâu về các khía cạnh của phương thức đầu tư PPP, nhận dạng được các ưu điểm, nhược điểm của các dự án BOT giao thông đã triển khai trong thời gian qua ở Việt Nam.

Thông qua đợt khảo sát thực tế, kết quả từ các hội thảo, tọa đàm chuyên đề trong nước và quốc tế, Hiệp hội đã có cái nhìn đa chiều hơn, tổng quát hơn, khách quan hơn về những thuận lợi, khó khăn của nhà đầu tư, về môi trường đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ hiện nay ở nước ta và kinh nghiệm quốc tế về phương thức PPP để có thể áp dụng vào điều kiện đặc thù Việt Nam. Vì thế, các góp ý của Hiệp hội cho dự thảo Luật PPP được các cơ quan soạn thảo và thẩm định trân trọng tiếp thu.

Một kết quả đáng khích lệ của Hiệp hội đạt được trong năm qua là đã vươn ra quốc tế với việc ký kết hợp tác với Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Nhật Bản (JPI). Các cuộc trao đổi, học hỏi kinh nghiệm đã được tổ chức tại hai nước nhưng do đại dịch Covid-19 mà nhiều hoạt động chuyên đề của sự hợp tác đã không được thực hiện trong nửa đầu năm 2020.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải về việc triển khai dịch vụ thu phí không dừng, đấu thầu cao tốc Bắc - Nam tuyến phía Đông và Hiệp hội cũng có ý kiến phản biện về việc chuyển toàn bộ 8 dự án đầu tư PPP sang hình thức đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước.

Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã nhất trí chuyển 3 dự án sang đầu tư công còn 5 dự án tiếp tục thực hiện theo phương thức PPP. Đây là một kết quả cụ thể cho thấy sự hiệu quả trong hoạt động của Hiệp hội trong một năm qua.

Kế hoạch ngắn hạn trước mắt, Hiệp hội tiếp tục bám sát tình hình lựa chọn nhà thầu cho các dự án PPP của cao tốc Bắc - Nam. Với việc chuẩn bị tốt nhất cho các nhà đầu tư tham gia vào các dự án đường cao tốc, loại công trình có yêu cầu rất cao về an toàn giao thông, quyết loại bỏ các căn bệnh cố hữu của một số dự án cao tốc vừa qua là chậm tiến độ, giá thành vượt tổng mức đầu tư và đặc biệt chất lượng công trình kém đã trở thành bức tranh ảm đạm trong lĩnh vực xây dựng các công trình đường bộ, Hiệp hội sẽ tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc về các thách thức đường cao tốc tại Việt Nam.

hiep hoi cac nha dau tu cong trinh giao thong duong bo viet nam ky niem 1 nam thanh lap
Ông Hồ Nghĩa Dũng và PGS.TS Trần Chủng trao giấy chứng nhận Hội viên chính thức cho các thành viên của Hiệp hội.

PGS.TS Trần Chủng cho hay: “Nhiệm vụ lâu dài của chúng tôi là tạo ra mái nhà chung tập hợp ngày càng đông đảo các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, VARSI sẽ chủ động tham gia vào việc xây dựng thể chế, chính sách góp phần hoàn thiện môi trường đầu tư hạ tầng giao thông đất nước”.

Phương Mai

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nơi mái nhà xưa hòa quyện cùng hơi thở hiện đại

    (Xây dựng) - Là một quán cafe nằm tại Đông Anh, Thành phố Hà Nội - nơi có tốc độ đô thị hóa cao, Ngói space nổi bật giữa những công trình bê tông, vách kính và mái tôn ngột ngạt.

  • Yên Bái: Tặng quà hỗ trợ gia đình thân nhân liệt sỹ bị thiệt hại do bão số 3

    (Xây dựng) - Ngày 18/9, Đoàn công tác của Trung ương Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam (Trung ương Hội) do Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Chủ tịch Trung ương Hội dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ 05 gia đình thân nhân liệt sỹ trên địa bàn thành phố Yên Bái.

  • Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam ủng hộ 200 triệu đồng khắc phục hậu quả bão lũ

    (Xây dựng) - Ngày 20/9, ông Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng và đại diện lãnh đạo cơ quan, hội viên trực thuộc Hội đã trao số tiền 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai do cơn bão số 3 gây ra tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

  • Bình Dương: Xử lý rác để phát triển “sản phẩm xanh”

    (Xây dựng) - Được biết đến là tỉnh phát triển công nghiệp, ngay từ những ngày đầu tái lập Bình Dương luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường đi đôi với phát triển bền vững. Công ty Cổ phần – Tổng Công ty Nước và Môi trường Bình Dương (Biwase) được tỉnh Bình Dương giao nhiệm vụ không chỉ cung cấp nguồn nước sạch, mà còn xử lý nước thải, chất thải, tái tạo năng lượng và tái chế rác tạo sản phẩm thân thiện môi trường.

  • Quảng Trạch (Quảng Bình): Tập trung nguồn lực xây dựng Quảng Phương trở thành đô thị loại V

    (Xây dựng) - Trước khi được quy hoạch, khu vực này là vùng cát trắng mênh mông nhưng bằng sự quyết tâm, tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đô thị trẻ Quảng Trạch đang từng bước phát triển…

  • Xu hướng mới về ứng dụng yếu tố xanh bền vững trong xây dựng công trình

    (Xây dựng) - Không dừng lại ở câu chuyện sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, giải pháp tiết kiệm điện năng, các công trình còn góp phần định hình sức mạnh của một đô thị, một quốc gia. Bằng những cách kiến giải độc đáo về khái niệm “xanh bền vững” và những sáng tạo trong kiến trúc, Văn Phú - Invest không chỉ tạo ra giải pháp ứng phó linh hoạt với những diễn biến phức tạp của khí hậu mà còn hàn gắn những “đứt gãy” trong cộng đồng và xoa dịu căng thẳng cho những thế hệ nhiều áp lực.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load