(Xây dựng) - Tại buổi Lễ khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2 ngày 11/01/2021 vừa qua, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả đã chính thức thông báo việc Tập đoàn Đèo Cả sẽ cố gắng tổ chức vận hành cho các phương tiện lưu thông qua 2 ống hầm trong 20 ngày, từ ngày 01/02/2021 đến hết ngày 21/02/2021 (tức từ ngày 20 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu). Sau thời gian trên, hầm Hải Vân 2 sẽ tạm dừng vận hành, hầm Hải Vân 1 vẫn hoạt động bình thường, để chờ cơ quan chức năng giải quyết các kiến nghị mà nhà đầu tư đã báo cáo nhiều lần trước đây.
Hầm đường bộ Hải Vân 2 vừa được đưa vào sử dụng đã tính đến việc đóng cửa do thiếu kinh phí vận hành. |
Lý giải vì việc đóng cửa hầm Hải Vân 2, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho rằng: Vì sau Tết hầm 1 sẽ tiếp tục vận hành bình thường nhưng hầm Hải Vân 2 phải đóng, việc này sẽ ảnh hưởng đến nhân dân nhưng không thể nào làm khác hơn khi gần 3 năm trôi qua các vướng mắc vẫn chưa được giải quyết. Điều đó dẫn tới một sự lãng phí tài sản rất lớn của doanh nghiệp và người dân chính là đối tượng chịu thiệt.
Do những vướng mắc bất cập, dù đã kiến nghị nhiều lần vẫn chưa được giải quyết, thường trong tình trạng “được xem xét” và “tiếp tục xem xét”. Áp lực tài chính, trả nợ Ngân hàng, chi phí vận hành hầm không đảm bảo, trong khi đó khả năng giải quyết bất cập của cơ quan chức năng thường luẩn quẩn làm mất niềm tin từ phía nhà đầu tư.
Để giải quyết những mối lo chính đáng vừa nêu, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị tới Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính quan tâm xem xét, chỉ đạo để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc của dự án.
Đó là phần vốn còn 1.180 tỷ đồng vẫn chưa giải quyết cho Tập đoàn. Về cơ chế thu phí Trạm La Sơn - Túy Loan, thực hiện đúng cam kết đã ký với nhà đầu tư, trong đó có việc tiếp tục thực hiện việc thu phí tại trạm thu phí La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án hầm Đèo Cả theo chủ trương đã được chấp thuận tại Văn bản số 70/TTg-KTN ngày 12/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
Giải quyết cho doanh nghiệp dự án được hoàn thuế Giá trị gia tăng sau ngày đưa dự án vào thu phí đối với các hóa đơn đầu vào của dự án Đèo Cả bao gồm hầm: Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông và Hải Vân… hoặc bổ sung kinh bù đắp là 200 tỷ.
Bộ Giao thông Vận tải thực hiện điều chỉnh, cập nhật quy hoạch hướng tuyến đoạn cao tốc Bình Định - Phú Yên đảm bảo việc kết nối vào hầm Cù Mông tránh việc đầu tư lãng phí.
Công trình hầm đường bộ Hải Vân 2 thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả, với chiều dài 6,2km, chiều dài tuyến 12,4km bao gồm cả đường dẫn, là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á. Hầm Hải Vân 2 được Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư, triển khai sau khi thực hiện một loạt công trình hầm: Đèo Cổ Mã, Đèo Cả, Đèo Cù Mông.
Đây là một công trình khẳng định năng lực của Việt Nam, của doanh nghiệp Việt Nam trong việc thực hiện một dự án mang tầm cỡ quốc tế, đã làm chủ và sáng tạo công nghệ đào hầm tiên tiến của thế giới để thực hiện dự án.
Nguyễn Nam
Theo