Chủ nhật 10/11/2024 12:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Hải Phòng xây mới cầu Rào 1: Hoàn thiện kết nối cùng lúc 4 quận

11:17 | 03/10/2020

(Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng đang hoàn thiện các thủ tục để cuối tháng 10/2020 sẽ khởi công xây dựng mới cầu Rào 1 và nút giao thông khác mức tại vị trí cầu Rào hiện tại. Đây là dự án nhằm nâng cao năng lực giao thông, kết nối cùng lúc 4 quận qua sông Lạch Tray, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối vùng qua các tuyến đường tỉnh đến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

hai phong xay moi cau rao 1 hoan thien ket noi cung luc 4 quan
Phối cảnh cầu Rào 1 chuẩn bị xây dựng mới.

Cây cầu hiện đại kết nối nút giao thông thuận lợi

Theo phối cảnh thiết kế ban đầu, cầu Rào 1 xây dựng mới là cây cầu đẹp, hiện đại với hệ thống vòm cầu uốn lượn, tựa như dải lụa vắt qua sông Lạch Tray. Một đầu cầu nối với đường Phạm Văn Đồng (Đường tỉnh 353) vào quận Dương Kinh, một đầu nối với nút giao khác mức có 2 vòng xuyến dạng tròn và cầu vượt, nối cầu với các đường: Lạch Tray, Thiên Lôi, Ngô Gia Tự, Cát Bi thuộc địa bàn 3 quận là Ngô Quyền, Lê Chân và Hải An. Nếu như cầu Rào 1 cũ có hệ thống trụ tiến ra sông, thì ở dự án này, trụ cầu 2 bên lại bó vào sát bờ, mở rộng chiều ngang khoang thông thuyền.

Ông Đỗ Tuấn Anh – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết: Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào 1 là công trình giao thông cấp đặc biệt có tổng mức đầu tư hơn 2.265 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố; trong đó chi phí xây dựng là gần 1.103 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án khoảng năm 2019 đến năm 2022.

Quy mô đầu tư xây dựng mới cầu Rào 1 vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính dài khoảng 456,5m, rộng 30,5m, bố trí theo sơ đồ: ((33+35,2) + 115 + (35,2+3x33) + 4x33)m, gồm 03 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên. Các cầu nhánh phía đường Lạch Tray gồm 02 nhánh rẽ lên xuống, kết cấu dầm bản bê tông cốt thép, dạng hoa thị đơn trộn dòng, bề rộng mặt cắt ngang Bcn=9m, kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến kết hợp kênh hóa bằng các đảo giao thông ở tầng 1 để đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường 353 và đường Lạch Tray.

Lắp đặt đồng bộ hệ thống chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ. Xây dựng công viên cảnh quan hai đầu cầu. Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường Lạch Tray, trong đó đảm bảo chiều rộng vỉa hè mỗi bên khoảng 5m.

Việc xây dựng mới cầu Rào 1 nhằm đạt 2 mục tiêu đó là, thay thế cầu Rào 1 đang sử dụng hiện nay bằng cây cầu mới, từng bước hoàn thiện hệ thống mạng lưới giao thông kết nối qua sông Lạch Tray, tăng năng lực lưu thông cho các phương tiện ra vào khu vực trung tâm thành phố. Không chỉ đường bộ, đường thủy lưu thông qua sông Lạch Tray cũng được cải thiện đáng kể khi các phương tiện thủy sẽ giảm thời gian chờ thủy triều rút để qua gầm cầu. Ngoài ra, đường Lạch Tray sẽ từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật nhằm mở rộng hướng tuyến theo trục Bắc - Nam gắn với quy hoạch. Đồng thời, tăng tính hiện đại, mỹ quan cho tuyến đường trục chính của thành phố.

Hiện nay, công tác khoan thăm dò địa chất phục vụ cho dự án cơ bản hoàn tất, các địa phương đang tính toán, xác định mốc giới, chuẩn bị tổ chức giải phóng mặt bằng... Dự kiến cuối tháng 10/2020 sẽ thi công.

Khẩn trương giải phóng mặt bằng

Cầu Rào 1 bắc qua sông Lạch Tray, nối từ đường Lạch Tray, Ngô Gia Tự, Thiên Lôi, là những trục giao thông quan trọng, có lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông. Tuy nhiên, cầu Rào 1 hiện nay không đáp ứng được. Cầu chỉ có 2 làn xe hỗn hợp, phía ngoài là làn dành cho người đi bộ, không phù hợp xe máy, xe đạp lưu thông. Vì thế, lượng phương tiện chủ yếu tập trung lưu thông ở 2 làn đường giữa cầu. Mặt cầu nhỏ hẹp, các điểm nút giao thông lên cầu bố trí chưa hợp lý nên thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm. Nhiều lần xe ôtô bị sự cố trên cầu, lập tức xảy ra cảnh ùn tắc, lực lượng Cảnh sát giao thông vừa bố trí điều phối, vừa huy động phương tiện cứu hộ để kéo xe ra khỏi mặt cầu. Việc thay thế cầu Rào 1 hiện nay là rất cần thiết, giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi hơn.

hai phong xay moi cau rao 1 hoan thien ket noi cung luc 4 quan
Cầu Rào 1 hiện nay chỉ có 2 làn xe hỗn hợp, không đáp ứng được lưu lượng giao thông qua cầu.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, với diện tích sử dụng đất lên đến 20,7ha, trong đó công trình xây mới cầu Rào 1 và nút giao thông khác mức 12,7ha; công trình cải tạo đường Lạch Tray từ điểm giao với đường Ngô Gia Tự đến số nhà 392 Lạch Tray thuộc địa bàn phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền.

Để thực hiện dự án xây mới cầu Rào 1 tại vị trí cầu Rào 1 hiện tại, rất cần sự quan tâm, ủng hộ của người dân. Yêu cầu về giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án cần hoàn thành rất khẩn trương. Đặc biệt, việc di dời bến xe Cầu Rào sang bến mới cần thực hiện nhanh chóng. Ban quản lý dự án mong rằng người dân, doanh nghiệp tại các quận Hải An, Ngô Quyền và Dương Kinh ủng hộ để dự án triển khai theo đúng kế hoạch tiến độ.

Khi triển khai xây dựng mới cầu Rào 1, các phương án lưu thông từ quận Dương Kinh sang các quận: Ngô Quyền, Hải An, Lê Chân sẽ qua cầu Rào 2. Chiều ngược lại sẽ đi theo đường trục đô thị (đoạn giao với bến xe cầu Rào) đến vòng xuyến giao với đường trục Hồ Sen - Cầu Rào 2 tại khu vực đền liệt sỹ quận Lê Chân để đi theo hướng cầu Rào 2... Theo Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, trước khi ra thông báo phân luồng giao thông, Sở sẽ chỉ đạo các phòng chức năng và đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng giao thông, tính toán về lưu lượng phương tiện để bố trí phân luồng phù hợp, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông.

Đại Vũ – Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đà Nẵng: Lắng nghe những vướng mắc trong lĩnh vực xây dựng

    (Xây dựng) - Để thúc đẩy các nguồn lực đầu tư và khơi thông đầu tư công phát triển kinh tế - xã hội địa phương, ngày 9/11, Ban Đô thị, HĐND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề về vướng mắc và kiến nghị liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị của các doanh nghiệp và các Hội nghề nghiệp.

    16:09 | 09/11/2024
  • Chính thức vận hành thương mại đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

    (Xây dựng) – Sáng 9/11, tại ga S8 - ga Cầu Giấy, UBND Thành phố Hà Nội long trọng tổ chức Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

    15:56 | 09/11/2024
  • Bình Dương: Nhiều thành tích chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc các cấp

    (Xây dựng) – Đã có 849 công trình, phần việc được hoàn thành với tổng trị giá 71,3 tỷ đồng, thực hiện 04 công trình cấp tỉnh, 41 công trình, phần việc cấp huyện, thành phố, hoàn thành chỉ tiêu 200 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên… Là những thành tích tỉnh Bình Dương đạt được nhằm chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp.

    15:54 | 09/11/2024
  • Cần sớm xây dựng và ban hành Luật về quản lý, phát triển đô thị bền vững

    (Xây dựng) – Ngày 8/11, trong khuôn khổ Diễn đàn phát triển bền vững đô thị Việt Nam năm 2024 đã diễn ra Hội thảo chuyên đề “Triển khai chính sách trọng tâm trong phát triển đô thị bền vững tại Việt Nam”.

    15:49 | 09/11/2024
  • Rốt ráo giải phóng mặt bằng cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

    (Xây dựng) - “Gần dân, sát dân” - đó là phương châm để chính quyền hai huyện Văn Lãng và Tràng Định (Lạng Sơn) đẩy nhanh tốc độ giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.

    15:14 | 09/11/2024
  • Yên Bái: Hỗ trợ 750 triệu đồng cho các thân nhân liệt sỹ làm nhà mới

    (Xây dựng) - Ngày 8/11, tại thành phố Yên Bái, Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Chủ tịch Trung ương Hội cùng Đoàn công tác của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam và đại diện nhà tài trợ Công ty Cổ phần Đầu tư giáo dục và Truyền thông quốc tế đã trao 750 triệu đồng hỗ trợ cho 5 hộ gia đình thân nhân (là mẹ, vợ, con) liệt sỹ làm nhà mới.

    14:18 | 09/11/2024
  • Chủ động quản lý yếu tố rủi ro trên công trường

    (Xây dựng) - Thời gian qua, mặc dù tai nạn lao động (TNLĐ) trong lĩnh vực xây dựng đã giảm dần, nhưng tỷ lệ về tai nạn gây thiệt hại về người còn ở mức cao hơn so với các ngành nghề khác. Điều này đặt ra yêu cầu cần thiết xây dựng tài liệu hướng dẫn kỹ thuật an toàn khi làm việc trên cao và trong không gian hạn chế ở công trường xây dựng cho cấp quản lý để giúp công tác an toàn lao động trên công trường được thực thi đầy đủ.

    14:14 | 09/11/2024
  • Bài 4: Tận dụng lợi thế, phát triển hạ tầng

    (Xây dựng) - Mục tiêu chiến lược phát triển đô thị của tỉnh Cà Mau vừa được phê duyệt là đến năm 2025, toàn tỉnh có 26 đô thị, đến năm 2030, có 29 đô thị…

    11:25 | 09/11/2024
  • Bài 3: Năm Căn chuyển mình

    (Xây dựng) - Tương truyền, do đường xa cách trở, thời gian dài, nơi đây chỉ có 5 hộ gia đình của người Hoa cất nhà bắt ca bên sông Cửa Lớn. Từ đó, người dân gọi tên là Năm Căn.

    11:24 | 09/11/2024
  • Tư tưởng Hồ Chí Minh - Kim chỉ nam cho báo chí cách mạng Việt Nam

    (Xây dựng) - Hội thảo khoa học “Quan điểm, định hướng giải pháp tiếp tục nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí - truyền thông Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” được tổ chức vào sáng 8/11 tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học, nhà quản lý, người làm báo, cùng trao đổi về những thách thức, cơ hội và giải pháp cho báo chí Việt Nam trong bối cảnh mới.

    10:20 | 09/11/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load