(Xây dựng) – Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) cần sớm khắc phục những bất cập của hệ thống giao thông nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển.
Hạ tầng giao thông thị xã Kinh Môn vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế. |
Hạ tầng giao thông nhiều bất cập
Những năm qua, thị xã Kinh Môn (Hải Dương) có bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế, dân số đô thị tăng nhanh, các ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, nông nghiệp và dịch vụ vận tải phát triển mạnh. Đô thị thị xã Kinh Môn có bước chuyển mình rõ rệt, mạng lưới giao thông ngày càng phát triển. Tuy nhiên, một số tuyến đường vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải do lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn.
Hiện nay một số tuyến đường huyện, đường tỉnh chạy qua thị xã Kinh Môn đã xuống cấp, hư hỏng, nhiều khúc cua bị “thắt cổ chai” tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Đơn cử như tuyến Quốc lộ 17B đoạn qua phường Phú Thứ hàng ngày có lưu lượng xe lưu thông lớn trong khi đường chỉ rộng 12m. Đường lại chạy qua khu dân cư, trường học, ngân hàng nên tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông. Trên tuyến Đường tỉnh 389B đoạn từ xã Hiệp Hòa đến xã Quang Thành chỉ rộng 6m, mặc dù mới được duy tu, sửa chữa nhưng với mật độ lưu thông lớn của nhiều loại phương tiện giao thông tải trọng lớn khiến con đường tiếp tục xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu giao thương.
Tuyến Đường tỉnh 389 đi qua 9 xã, phường của thị xã Kinh Môn có chiều dài khoảng 24km cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông do tiêu chuẩn quy đổi của tuyến chỉ từ 500-3.000 xe con/ngày đêm, thế nhưng, lưu lượng người và phương tiện di chuyển qua đây lên tới 4.300 xe con/ngày đêm. Trên tuyến, nhiều đoạn đường bị “bó hẹp” lại như đoạn từ phường Phạm Thái đến phường Thất Hùng, đoạn từ xã Lê Ninh đến xã Quang Thành (điểm qua địa phận thôn Dưỡng Mông)…
Một lái xe trú tại thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) cho biết: “Tôi lái xe đầu kéo chở hàng từ thị xã Đông Triều sang khu công nghiệp Tân Trường ở Hải Dương nên tôi chọn hành trình theo hướng cầu Triều – cầu Mây để tiết kiệm thời gian chở hàng. Khi di chuyển trên cung Đường 389 qua thị xã Kinh Môn tôi khá lo lắng vì mặt đường nhiều đoạn rất hẹp, nhiều ổ gà, hai bên dân cư đông đúc và có nhiều điểm trường học, điểm giao cắt phức tạp nên phải hết sức tập trung khi lái xe để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông”.
Cần sớm giải tỏa bất cập
Thị xã Kinh Môn có Quốc lộ 17B chạy qua với chiều dài gần 12km, Đường tỉnh 389 và 389B dài hơn 32km cùng 48km đường cấp huyện, 123km đường cấp xã và hàng trăm km đường giao thông thôn, xóm đã được cơ bản cứng hóa. Trong giai đoạn 2018 - 2021, thị xã Kinh Môn đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng nâng cấp, mở rộng các tuyến đường ĐH01, ĐH04, ĐH05, ĐH06, ĐH07 với chiều rộng mặt đường 7,5m cùng hệ thống điện chiếu sáng, thoát nước... đồng bộ.
Đường hẹp khiến việc lưu thông của người dân gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. |
Theo đánh giá của UBND thị xã Kinh Môn, trong thời gian qua, kể từ khi cầu Mây, cầu Triều và cầu Dinh hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo sự kết nối thông suốt giữa tỉnh Hải Dương với thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh thì lượng phương tiện đi qua Đường tỉnh 389 và 389B thuộc địa phận thị xã Kinh Môn tăng cao, nhất là xe trọng tải lớn. Mật độ giao thông lớn cộng với một số bất cập về hạ tầng giao thông là nguyên nhân xảy ra nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông trên các cung đường này.
Đại diện lãnh đạo Công an thị xã Kinh Môn cho biết tháng 7/2021 cầu Dinh nối liền thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với thiết kế kỹ thuật kiên cố, giúp tăng cường năng lực giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải của nhân dân, đem lại sự phát triển về du lịch, dịch vụ và đảm bảo an ninh quốc phòng cho cả hai địa phương. “Cũng từ đó, mật độ các phương tiện vận tải từ 3 - 4 trục bánh trở lên di chuyển qua địa bàn thị xã Kinh Môn tăng đột biến. Mặc dù đã có cầu nhưng do tỉnh Hải Dương chậm triển khai xây dựng tuyến đường kết nối Quốc lộ 17B với cầu Dinh nên các phương tiện vẫn phải di chuyển theo hướng qua nội thị thị xã Kinh Môn để ra Quốc lộ 17B và Quốc lộ 5. Điều này gây ra bất cập về an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo báo cáo kết quả rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn thị xã Kinh Môn, từ cầu Dinh đến Đường tỉnh 389 đi theo hai nhánh. Hai bên các nhánh đường này dân cư đông đúc, các cơ quan, trường học, bệnh viện cũng nằm ngay bên đường nên mật độ người tham gia giao thông rất lớn, lưu lượng phương tiện từ 4 trục trở lên hoạt động trong đường nội thị tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đây cũng là tuyến đường tỉnh Hải Dương ủy thác cho thị xã Kinh Môn quản lý nên thị xã Kinh Môn cũng đã đề xuất Sở Giao thông Vận tải Hải Dương cho phép và hướng dẫn tổ chức lại giao thông với 2 nhánh đường này bằng việc lắp đặt biển cấm xe ôtô từ 3 trục, 4 trục trở lên tại từng tuyến đường và theo các khung giờ phù hợp, đồng thời đề xuất các giải pháp khắc phục như duy tu bảo dưỡng, lắp biển báo, sơn gờ giảm tốc… để đảm bảo an toàn giao thông.
Đề cập về những giải pháp khắc phục những bất cập nói trên, ông Trần Văn Tuyên - Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã Kinh Môn cho biết: “Để giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường tại thị xã Kinh Môn, thời gian vừa qua thị xã đã mời Sở Giao thông Vận tải Hải Dương về khảo sát và đặt biển cấm các phương tiện từ 4 trục trở lên lưu thông qua đường nội thị và đường Trần Hưng Đạo”.
Năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương thống nhất giao UBND thị xã Kinh Môn thực hiện lập kế hoạch đầu tư xây dựng nhiều tuyến giao thông mới quan trọng, trong đó đặc biệt tập trung xây dựng 2 dự án giao thông trọng điểm cấp huyện gồm: Xây dựng đường nối Quốc lộ 5 với Đường tỉnh 389B và xây dựng tuyến đường giao thông kết nối Quốc lộ 17B với cầu Dinh giai đoạn 2021 – 2025. “Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại các dự án này vẫn chưa thực hiện được do chưa có kinh phí. Hiện thị xã mới đang trong quá trình trình hồ sơ chờ thẩm duyệt dự án xây dựng đường nối Quốc lộ 5 với Đường tỉnh 389B”, ông Tuyên cho biết.
Thực trạng hạ tầng giao thông tại một số tuyến đường trên địa bàn thị xã Kinh Môn còn tồn tại nhiều bất cập, không theo kịp tốc độ đô thị hóa và phát triển kinh tế của địa phương. Với mục tiêu trở thành đô thị loại III trước năm 2025, thị xã Kinh Môn cần thực hiện các tiêu chí còn thiếu, trong đó tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Ngoài việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường giao thông, để giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường, thị xã Kinh Môn cũng cần sớm đầu tư xây dựng những tuyến giao thông mới, quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Lan Hạ
Theo