Thứ sáu 20/09/2024 13:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Hải Dương: Chợ Thạch Khôi – Điểm sáng đô thị thành phố

17:09 | 02/12/2021

(Xây dựng) - Sau nhiều năm chờ đợi, cuối cùng chợ Thạch Khôi mới ở phường Thạch Khôi, thành phố Hải Dương đã đi vào hoạt động. Chợ mới là một trong những điểm sáng trong đô thị thành phố, góp phần xây dựng một đô thị khang trang, văn minh, hiện đại, đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân địa phương và khu vực lân cận.

hai duong cho thach khoi diem sang do thi thanh pho
Chợ Thạch Khôi là một trong những chợ to, đẹp nhất thành phố Hải Dương.

Người dân, tiểu thương hồ hởi

Những ngày cuối tháng 11, dù mới chính thức hoạt động chưa đầy nửa tháng nhưng không khí mua bán trong chợ Thạch Khôi mới vô cùng tấp nập. Người dân ra vào mua sắm, các tiểu thương sửa sang, bày biện hàng hóa trong các ki ốt, trên các gian hàng nhộn nhịp, ồn ã. Một không khí hào hứng, hồ hởi hiện lên trên khuôn mặt các tiểu thương, trong ánh mắt của những người đi chợ báo hiệu sự khởi sắc của một trong những trung tâm thương mại lớn của thành phố Hải Dương.

Chị Nguyễn Thị Lan, tiểu thương buôn bán hoa quả trong chợ Thạch Khôi cho biết, chị mới chuyển từ chợ cũ vào kinh doanh trong chợ mới được hơn 1 tuần. So với chợ cũ, chợ mới thực sự khang trang, sạch sẽ hơn rất nhiều. Đường đi lối lại rộng rãi, hàng hóa được bầy biện ngăn nắp, gọn gàng. “Chợ có hệ thống nước sạch, điện chiếu sáng, điện sinh hoạt đầy đủ cho nhu cầu của các tiểu thương. Dù chuyển sang chợ mới một thời gian ngắn nhưng chúng tôi thấy yên tâm, tin tưởng việc kinh doanh sẽ phát đạt hơn nhiều so với khi còn kinh doanh trong chợ cũ”, chị Lan cho biết thêm.

hai duong cho thach khoi diem sang do thi thanh pho
hai duong cho thach khoi diem sang do thi thanh pho
Các ki ốt được bố trí hợp lý, thuận tiện cho nhu cầu buôn bán của các tiểu thương.

Dừng chân mua hàng tại một ki ốt bán đồ khô trong chợ Thạch Khôi, chị Hoàng Thị Bình, ở khu dân cư Trại Thọ (phường Thạch Khôi) vui vẻ nói: “Người dân phường Thạch Khôi chúng tôi rất vui khi thấy chợ mới đã hoàn thành. Công trình to đẹp, thực sự xứng tầm với sự phát triển của quê hương. Vào chợ mới tôi thấy đường đi lối lại rộng rãi, thoáng mát, các quầy hàng sắp xếp hợp lý nên việc đi chợ mua bán cũng dễ dàng hơn rất nhiều so với chợ cũ”.

Vừa nhanh tay bày biện hàng hóa, chị Dung ở thị trấn Gia Lộc vui vẻ cho biết: “Tôi thuê một ki ốt tại chợ này để bán hàng tạp hóa. Là người ở địa phương khác đến kinh doanh nên ban đầu tôi cũng hơi bỡ ngỡ, lo việc buôn bán không thuận lợi. Tuy nhiên, qua một thời gian tôi thấy mọi người thực sự thân thiện, giúp đỡ nhau rất nhiều trong kinh doanh. Chủ đầu tư và chính quyền địa phương thường xuyên thăm hỏi, quan tâm, hỗ trợ để chúng tôi nhanh chóng làm quen với môi trường kinh doanh mới. Tôi tin tưởng chợ sẽ được nhiều người biết đến, việc kinh doanh sẽ ngày càng phát đạt”.

Dạo một vòng qua chợ mới, chúng tôi đã ghi nhận nhiều ý kiến của các tiểu thương đã từng kinh doanh trong chợ cũ và hầu hết mọi người đều có chung câu trả lời: Chợ cũ đã xây dựng đã quá lâu nên nền chợ thấp, mưa thì sình lầy, phải che đậy rất vất vả, hàng hóa không có chỗ chứa nên cũng không dám nhập nhiều vì sợ mất mát, hư hỏng. Từ khi chợ mới được xây dựng, các hộ kinh doanh đều phấn khởi, chờ mong được vào nơi buôn bán mới rộng rãi, để có thể nhập được nhiều hàng hơn, sắp xếp trưng bày gọn hơn, sạch và an toàn hơn… Ngoài sự vui vẻ của các tiểu thương, chúng tôi còn cảm nhận được niềm vui, háo hức của những người thường xuyên đi chợ bởi họ không còn phải sợ cảnh vào chợ như đi vào “bãi rác”, đường đi lầy lội, hôi thối, thực phẩm, rau củ, quả và thức ăn chín dễ bị nhiễm khuẩn vì ruồi, rặng luôn bu kín như trước nữa.

Tâm huyết của chủ đầu tư

Để có chợ Thạch Khôi mới khang trang, hiện đại như ngày nay, chủ đầu tư là Công ty TNHH Tập đoàn Quang Giáp và chính quyền địa phương đã nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn trong triển khai dự án. Ông Nguyễn Văn Kiểm - Chủ tịch UBND phường Thạch Khôi, thành phố Hải Dương cho biết: Trước đây, người dân ở xã Thạch Khôi (nay là phường Thạch Khôi) thường giao dịch, mua bán hàng hóa, thực phẩm tại chợ Hui. Trong quá trình đổi mới và phát triển, kinh tế - xã hội của thành phố Hải Dương nói chung, phường Thạch Khôi nói riêng từng bước “thay da đổi thịt”. Vì thế, xây dựng một chợ mới khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu mua sắm, trao đổi hàng hóa của người dân địa phương là nguyện vọng hoàn toàn chính đáng, được lãnh đạo thành phố Hải Dương và nhân dân địa phương ủng hộ.

hai duong cho thach khoi diem sang do thi thanh pho
Các tiểu thương phấn khởi khi được buôn bán trong chợ mới.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, lãnh đạo UBND thành phố Hải Dương cho biết trước những thực tế cần phải đổi mới, phát triển đô thị văn minh, hiện đại, các ngành chức năng của thành phố Hải Dương đã xây dựng kế hoạch “Phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động mạng lưới chợ trên địa bàn thành phố Hải Dương giai đoạn 2016-2020”. Trong kế hoạch đó, chợ Thạch Khôi mới là một trong những công trình chợ trọng điểm được chỉ đạo triển khai sớm. Để đảm bảo theo đúng kế hoạch của thành phố đề ra, Công ty TNHH Tập đoàn Quang Giáp – một nhà đầu tư có uy tín đã được lựa chọn làm nhà đầu tư thực hiện dự án.

Đến nay, chợ mới đã hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật với cơ sở vật chất hiện đại, tiện ích đầy đủ, xứng tầm là một trong những chợ to, sạch, đẹp nhất thành phố Hải Dương. Nằm cách Quốc lộ 38B và chợ cũ chỉ vài chục mét, đường vào chợ Thạch Khôi vô cùng thuận tiện. Chợ có 4 cổng lớn thông thoáng, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, ra vào mua sắm của người dân. Chợ mới có diện tích khoảng 7.200m2, tổng vốn đầu tư lên đến hơn 40 tỷ đồng với 128 ki ốt được bố trí xung quanh, mỗi ki ốt rộng từ 21-48m2. Chợ dân sinh bố trí ở giữa, có mái che, được chia làm nhiều điểm bán phù hợp với các mặt hàng khác nhau như thịt gia súc, gia cầm, rau quả thực phẩm tươi sống, các mặt hàng nhu yếu phẩm, dịch vụ ăn uống phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của nhân dân. Việc phân chia thành các khu riêng biệt vừa thuận tiện cho người dân vừa bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Xung quanh chợ có khuôn viên rợp bóng cây xanh, hệ thống chiếu sáng đồng bộ, hệ thống phòng chống cháy nổ hiện đại, nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt, buôn bán được cấp tới từng hộ tiểu thương. Nhìn chợ Thạch Khôi được xây dựng khang trang, hiện đại, kiên cố, các gian hàng được bố trí đa dạng và khoa học, người dân và tiểu thương đánh giá Công ty TNHH Tập đoàn Quang Giáp đã dành trọn tâm huyết để làm tốt trách nhiệm với lãnh đạo thành phố Hải Dương, phường Thạch Khôi và nhân dân địa phương.

Thời gian này, Công ty TNHH Tập đoàn Quang Giáp đang thực hiện chiến dịch “kích hoạt chợ” bằng các chương trình thiết thực hướng tới phục vụ tốt nhất lợi ích của tiểu thương cũng như người dân và khách hàng khi vào chợ kinh doanh, mua sắm. Vào chợ mới, các tiểu thương còn bỡ ngỡ, lo lắng về doanh số, người mua hàng còn lạ lẫm với địa điểm mua bán mới. Thế nhưng, những dấu hiệu khởi sắc ban đầu đã tạo lên một niềm tin chắc chắn vào sự phát triển của chợ Thạch Khôi bởi sự tâm huyết, trách nhiệm, tình yêu quê hương của những “doanh nhân tâm và tài” lãnh đạo Công ty TNHH Tập đoàn Quang Giáp – nhà đầu tư chợ Thạch Khôi, thành phố Hải Dương. Vạn sự khởi đầu nan, việc thay đổi tiềm thức cũ của người dân đang quen với nếp mua sắm ở chợ cũ không phải ngày một, ngày hai nên rất cần sự đồng hành của chính quyền địa phương để chợ mới hoạt động, phát triển bền vững.

Bảo Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Ninh Bình: Xử lý sạt lở bờ tả sông Vạc và kè hữu sông Đáy

    (Xây dựng) – Nhằm đảm bảo an toàn cho tuyến đê sông Vạc và tuyến đê sông Đáy đoạn qua địa bàn huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đã quyết định đầu tư xử lý sạt lở bờ tả sông Vạc và xử lý kè hữu sông Đáy ngay từ đầu năm 2024 để ứng phó với mưa bão.

    09:12 | 20/09/2024
  • Nghiên cứu, triển khai đầu tư cao tốc Nha Trang – Đà Lạt theo phương thức PPP

    (Xây dựng) – Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 426/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hoà) – Đà Lạt (Lâm Đồng).

    09:06 | 20/09/2024
  • Hà Nội: Đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài “mỏi mòn” chờ ngày cán đích

    (Xây dựng) – Sau hơn 2,5 năm chậm tiến độ, 300m đường cuối cùng của dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài đang rơi vào bế tắc vì công tác giải phóng mặt bằng, khiến nơi đây biến thành vườn rau và một số hoạt động sử dụng đất không đúng mục đích.

    08:53 | 20/09/2024
  • Quảng Bình: Sơ tán, di dời gần 1.000 hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở

    (Xây dựng) - Để đảm bảo an toàn cho người dân do ảnh hưởng của bão số 4, tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương tổ chức sơ tán, di dời 852 hộ/2.995 khẩu ra khỏi khu vực sạt lở.

    22:20 | 19/09/2024
  • Văn Yên (Yên Bái): Gắn biển công trình chào mừng 60 năm thành lập huyện

    (Xây dựng) - Huyện Văn Yên (Yên Bái) vừa tổ chức gắn biển và đưa vào sử dụng công trình chào mừng 60 năm Ngày thành lập huyện.

    20:56 | 19/09/2024
  • Bắc Giang: Tiếp tục tập trung giải quyết, khắc phục hậu quả do bão số 3

    (Xây dựng) – Mới đây, Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Công văn số 3366-CV/TU về việc tiếp tục giải quyết, khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa, lũ trên địa bàn.

    20:43 | 19/09/2024
  • Hà Tĩnh: Sẵn sàng phương án di dời hộ dân khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn

    (Xây dựng) - Trước tình hình bão số 4 ảnh hưởng gây mưa lớn, có nguy cơ ngập lụt cao, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đã sẵn sàng phương án di dời các hộ dân vùng thường xuyên bị ngập lụt, sạt lở đất ven sông, chân núi và hạ du các hồ chứa nước đến nơi an toàn.

    16:03 | 19/09/2024
  • Dáng núi trong điểm trường Thâm Luông

    (Xây dựng) - Được hoàn thành xây dựng vào năm 2023, mới đây, điểm trường Thâm Luông (Hà Giang) đã xuất sắc giành chiến thắng trong hạng mục Trường và Đại học của Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế IAA năm 2024 (International Architecture Awards 2024). Công trình chứa đựng câu chuyện ý nghĩa về kiến trúc “xanh” giữa núi rừng.

    15:53 | 19/09/2024
  • Phục hồi cây xanh đô thị sau bão

    (Xây dựng) – Bão số 3 qua đi đã để lại những thiệt hại vô cùng lớn đối với lá phổi xanh của Thủ đô. Thống kê sơ bộ, bão số 3 khiến 8.700 cây đô thị của Hà Nội bị gãy đổ, tuy nhiên trong số đó chỉ có thể dựng trồng lại được khoảng 1.900 cây. Bên cạnh đó là mối nguy hiểm tiềm tàng từ những cây xanh già cỗi lâu năm trước bão gió, vì vậy việc khôi phục cây xanh nghiêng, đổ… cần khắc phục nhanh và kịp thời.

    15:48 | 19/09/2024
  • Sập cầu Ngòi Móng tại thành phố Hòa Bình

    (Xây dựng) - Cầu Ngòi Móng trên Tỉnh lộ 445 (tuyến đường nối thành phố Hòa Bình) bất ngờ bị nứt, sụt mố cầu lúc nửa đêm.

    15:30 | 19/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load