Thứ tư 15/05/2024 01:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Tháo gỡ những vướng mắc cuối đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư đúng cam kết

17:59 | 26/02/2024

(Xây dựng) - Với sự tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), các địa phương có tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua ở Hà Tĩnh đang quyết liệt thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tháo gỡ những vướng mắc cuối nhằm đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư đúng cam kết.

Hà Tĩnh: Tháo gỡ những vướng mắc cuối đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư đúng cam kết
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng có tổng chiều dài hơn 54,2km đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và huyện Kỳ Anh.

Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua địa bàn Hà Tĩnh có chiều dài 102,38km với 3 dự án thành phần: Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn triển khai xây dựng 3 tuyến đường kết nối cao tốc (đường Ngô Quyền – Đường tỉnh 550, đường song hành cao tốc nối Đường tỉnh 550 – Hàm Nghi kéo dài và đường Cẩm Quan – Quốc lộ 1) dài 12,18km. Dự án dự ảnh hưởng tới đất đai, tài sản trên đất của hàng nghìn hộ dân. Trong đó, 404 hộ phải tái định cư, 749 hộ bị ảnh hưởng một phần tài sản, vật kiến trúc, cây cối, di dời 800 ngôi mộ.

Với sự tập trung cao cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay, đã hoàn thành công tác kiểm đếm giải phóng mặt bằng; áp giá, phê duyệt phương án bồi thường đạt 99,70% và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án đạt 98,33%. Tiến độ giải ngân nguồn vốn giải phóng mặt bằng đạt 2.514,5/2.819,66 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 89,18%).

Hà Tĩnh: Tháo gỡ những vướng mắc cuối đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư đúng cam kết
Các địa phương có tuyến cao tốc đi qua đã đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư khang trang cho người dân.

Trong 26 khu tái định cư và 4 khu nghĩa trang, Hà Tĩnh đã hoàn thành 22 khu tái định cư và các nghĩa trang. 4 khu tái định cư còn lại cũng đạt khối lượng từ 97 - 99%. Đến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc - Nam đoan qua Hà Tĩnh còn gặp phải một số vướng mắc như: Việc di dời hạ tầng đường; trang trại chăn nuôi lợn tại xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà); một số hộ dân chưa đồng ý với mức áp giá, bồi thường tái định cư ở xã Cẩm Lạc (huyện Cẩm Xuyên)…

Đối với dự án đường dây 500kV, các địa phương của Hà Tĩnh đã bàn giao 100% vị trí móng cột; đang triển khai các bước tiếp theo, phấn đấu hoàn thành, bàn giao 100% mặt bằng phần hành lang tuyến (140,8km) trong tháng 3 tới.

Với những vướng mắc tại xã Cẩm Lạc (huyện Cẩm Xuyên): Mặc dù đã nhiều lần tổ chức gặp mặt, đối thoại giải đáp các thắc mắc, tuyên truyền để người dân hiểu, đồng thuận và nhận thức được phần đất các hộ dân yêu cầu không đủ điều kiện bồi thường về đất, theo quy định pháp luật nhưng các hộ dân vẫn cố tình không chấp hành. Ông Phạm Hoàng Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: Các cấp chính quyền đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhưng các hộ dân không chấp thuận và buộc địa phương phải lên kế hoạch cưỡng chế. Huyện đã ban hành quyết định cưỡng chế và thông tin cho các hộ dân ở xã Cẩm Lạc nắm rõ. Tuy vậy, trước khi phải áp dụng biện pháp cưỡng chế, huyện sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân đồng thuận di dời, nhường đất cho dự án.

Đối với trang trại chăn nuôi lợn ở xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà) lãnh đạo UBND huyện cho biết: “Chủ trang trại hợp tác, sẵn sàng di dời chuồng trại, nhường đất cho dự án. Tuy nhiên, vì giá thành 600 con lợn nái cao cùng một số hạng mục, thiết bị của trang trại không có trong bộ đơn giá bồi thường của tỉnh nên quá trình làm việc, thỏa thuận và áp giá bồi thường gặp nhiều khó khăn. Tỉnh đã giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và huyện Thạch Hà tham mưu phương án xử lý bảo đảm theo đúng quy định”.

Cùng với đó, Hà Tĩnh còn vướng 62 vị trí trong tổng số 285 vị trí móng chưa thể triển khai thi công. Nguyên nhân là do chưa hoàn thành các thủ tục tác động vào rừng để mở đường thi công vào vị trí móng (60/62 vị trí), 2/62 vị trí thuộc huyện Cẩm Xuyên phải chờ bố trí tái định cư.

Hà Tĩnh: Tháo gỡ những vướng mắc cuối đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư đúng cam kết
Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025 qua Hà Tĩnh dài 102,38km với 3 dự án thành phần gồm Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng đi qua các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh.

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành và đơn vị liên quan, thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai, minh bạch các chính sách, nhanh chóng giải quyết những kiến nghị của người dân, Hà Tĩnh luôn nằm trong "top đầu" về bàn giao mặt bằng trong 12 địa phương có các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn.

Phương Dung - Trần Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load