(Xây dựng) - Với mục tiêu bảo vệ kết cấu hạ tầng, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và giảm thiểu thấp nhất những tai nạn đáng tiếc, rủi ro do mưa lũ gây ra, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức rà soát, đánh giá hiện trạng, xác định các vị trí xung yếu, có nguy cơ ngập úng, sạt lở cao để có phương án khắc phục.
Quốc lộ 8 là tuyến giao thông huyết mạch lên xuống Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. |
Theo số liệu thống kê, mạng lưới đường bộ Hà Tĩnh có tổng chiều dài là 16.655km, kết nối tới hầu khắp các địa phương trong tỉnh. Trong số này, có khá nhiều tuyến giao thông đi qua các khu vực có địa hình phức tạp, dễ xảy ra sạt lở, ngập úng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông, như: Đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1, Quốc lộ 8, Quốc lộ 15, Quốc lộ 12C, Quốc lộ 281, ĐT.547, ĐT.551, ĐT.552, ĐT.553...
Trong năm 2023, thiệt hại do mưa lũ gây ra cho kết cấu hạ tầng giao thông các tuyến quốc lộ ủy thác là 10,5 tỷ đồng, đường tỉnh gần 10 tỷ đồng.
Vào mỗi mùa mưa lũ, Quốc lộ 8 (trước là Quốc lộ 8A) cũng là một trong những tuyến giao thông thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở đất, nhất là đoạn từ xã Sơn Kim 1 tới Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Tuyến giao thông này cũng được xây dựng dọc theo các ngọn núi lớn nên đường dốc, vách ta luy cao, nhiều vực sâu. Trong 10 vị trí thường xuyên xảy ra sạt lở trên Quốc lộ 8, đoạn tuyến Km 82+300 gần khu vực Eo Cô Gái là điểm có nguy cơ cao nhất.
Quốc lộ 8 là tuyến giao thông huyết mạch lên xuống Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nên lượng phương tiện lưu thông lớn và khi sạt lở xảy ra thường xuyên, không chỉ gây ách tắc giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao thiệt hại về người, tài sản. Địa hình phức tạp nên việc huy động nhân lực, phương tiện khắc phục rất khó khăn, mất nhiều thời gian.
Ông Võ Trường Giang, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 (thuộc Khu Quản lý đường bộ II) cho hay: Với việc Quốc lộ 8 đang được cải tạo, nâng cấp, trong đó, riêng tại điểm Eo Cô Gái đã được xây dựng cầu tránh, tách hẳn so với tuyến đường cũ nên nếu có xảy ra sạt lở, khả năng gây ách tắc giao thông, nguy hiểm cho phương tiện lưu thông được giảm thiểu đáng kể.
Cũng theo ông Võ Trường Giang để đảm bảo an toàn giao thông, trước mỗi mùa mưa bão, đơn vị phối hợp với các chính quyền địa phương và đơn vị có liên quan triển khai việc rà soát những vị trí, đoạn tuyến có nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập úng trên tuyến giao thông được giao quản lý. Đến nay, cơ bản các vị trí nguy cơ xảy ra sạt lở đã được xử lý, chỉ còn một số điểm ngập úng khi có mưa lớn. Đối với những điểm này, đơn vị giao cho hạt quản lý đường bộ và đơn vị có chức năng phải tăng cường việc kiểm tra và triển khai ngay biện pháp đảm bảo an toàn khi có mưa lớn kéo dài gây ngập sâu.
Ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Với mục tiêu bảo vệ kết cấu hạ tầng, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và giảm thiểu thấp nhất những tai nạn đáng tiếc, rủi ro do mưa lũ gây ra, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức rà soát, đánh giá hiện trạng, xác định các vị trí xung yếu, có nguy cơ ngập úng, sạt lở cao để có phương án khắc phục.
Đồng thời, triển khai sửa chữa, khắc phục mặt đường bị hư hỏng, bổ sung, sơn sửa cọc tiêu, biển báo hiệu, thanh thải lòng cầu, lòng cống, chặt tỉa, đốn hạ cây có thể gây mất an toàn; xây dựng kế hoạch phân luồng giao thông, huy động nhân lực, vật tư thiết bị, dự phòng nguyên vật liệu để sẵn sàng ứng phó với diễn biến thiên tai với tinh thần nhanh nhất, hiệu quả, an toàn và đúng quy định.
Cùng đó, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở, kiên quyết không cho phép người và phương tiện đi vào những vị trí này, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho người, phương tiện…
Thuỷ Linh
Theo