Thứ sáu 20/09/2024 11:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Hà Nội: Tiểu thương “vừa mừng vừa lo” khi chợ hoa Quảng An sẽ trở thành điểm du lịch đêm

16:45 | 30/08/2024

(Xây dựng) - Trước thông tin chợ hoa Quảng An nằm trong kế hoạch phát triển thành điểm du lịch đêm của Hà Nội, nhiều tiểu thương tại đây không khỏi băn khoăn. Họ vui mừng trước cơ hội tăng doanh thu nhưng cũng lo lắng về những thay đổi có thể ảnh hưởng đến hoạt động buôn bán hàng ngày.

Hà Nội: Tiểu thương “vừa mừng vừa lo” khi chợ hoa Quảng An sẽ trở thành điểm du lịch đêm
Chợ hoa Quảng An nằm trong kế hoạch phát triển thành điểm du lịch đêm của Hà Nội do Sở Du lịch Hà Nội khảo sát, xây dựng.

Nhằm thực hiện Đề án "Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm" của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đẩy nhanh phục hồi du lịch tại Hà Nội giai đoạn 2023-2025, Sở Du lịch Hà Nội đã ban hành Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đêm. Mục tiêu đến năm 2025 là xây dựng ít nhất một mô hình du lịch đêm và hình thành một tổ hợp giải trí đêm riêng biệt. Theo thông tin từ Ban Quản lý chợ Quảng An, chợ hoa nằm trong kế hoạch phát triển thành điểm du lịch đêm của thành phố do Sở Du lịch Hà Nội khảo sát, xây dựng.

Hà Nội: Tiểu thương “vừa mừng vừa lo” khi chợ hoa Quảng An sẽ trở thành điểm du lịch đêm
Nhiều tiểu thương đặt kỳ vọng cao khi biết chợ hoa Quảng An sẽ trở thành điểm du lịch đêm.

Chia sẻ với phóng viên, chị M.T - một tiểu thương tại chợ hoa Quảng An rất vui mừng khi biết chợ sẽ trở thành điểm du lịch đêm của Hà Nội. Chị M.T cho rằng điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới và giúp quảng bá vẻ đẹp của chợ đến du khách trong và ngoài nước, làm cho chợ hoa thêm sôi động vào ban đêm.

“Tôi dự định thiết kế lại gian hàng và khu vực xung quanh để thu hút khách du lịch, đồng thời tin rằng sự chuyển đổi sẽ nâng cao số lượng khách và cải thiện doanh thu cho toàn bộ cộng đồng tiểu thương. Rất hy vọng chợ Quảng An sẽ trở thành điểm đến du lịch nổi bật, cải thiện điều kiện làm việc cho tiểu thương và bảo tồn các giá trị văn hóa của chợ hoa” - Chị T bày tỏ.

Hà Nội: Tiểu thương “vừa mừng vừa lo” khi chợ hoa Quảng An sẽ trở thành điểm du lịch đêm
Các tiểu thương mong muốn các ngành cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành các cơ sở hạ tầng thiết yếu, trang trí khang trang chợ hoa hơn để làm điểm nhấn du lịch.

Tương tự, ông V.N - một tiểu thương gắn bó lâu năm với chợ hoa Quảng An, chia sẻ rằng, ông rất kỳ vọng vào việc chợ hoa Quảng An sẽ trở thành một điểm du lịch, kinh tế đêm sầm uất. Ông N chia sẻ: “Trước đây, đại dịch COVID-19 và quá trình thi công đường Âu Cơ đã ảnh hưởng không nhỏ đến lượng khách đến chợ. Tuy nhiên, từ đầu năm 2024, tình hình đã dần ổn định lại và tôi rất hy vọng chợ hoa sẽ ngày càng thu hút nhiều khách du lịch hơn. Để đạt được điều này, các cấp, các ngành cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các cơ sở hạ tầng và trang trí chợ hoa một cách khang trang hơn”.

Bên cạnh sự háo hức, không ít người dân sống xung quanh và các tiểu thương bày tỏ lo ngại về những tác động tiêu cực có thể xảy ra như: Quá tải, mất an ninh và ô nhiễm môi trường… Anh V.T - tiểu thương tại chợ hoa cho biết: “Với việc chợ hoa Quảng Bá trở thành điểm du lịch đêm, chúng tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì có thêm khách, nhưng lo vì lượng người quá đông có thể gây ảnh hưởng đến việc buôn bán và an ninh”.

Hà Nội: Tiểu thương “vừa mừng vừa lo” khi chợ hoa Quảng An sẽ trở thành điểm du lịch đêm
Cũng có một số ít tiểu thương khác bày tỏ sự lo ngại về những tác động tiêu cực.

Còn chị M.C - một tiểu thương khác thì bày tỏ sự lo ngại về tình trạng ô nhiễm: “Vào những ngày cao điểm như ngày rằm, mùng một hay dịp Tết, chợ hoa thu hút hàng chục nghìn lượt khách mỗi tối. Với lượng hoa và khách buôn bán nhộn nhịp, lượng rác thải tại chợ hoa cũng rất lớn. Việc gia tăng lượng khách du lịch đêm có thể làm tăng đáng kể lượng rác thải và gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng không chỉ đến mỹ quan của chợ hoa mà còn đến sức khỏe của cộng đồng. Vì vậy, cần có kế hoạch cụ thể để quản lý rác thải, bao gồm lắp đặt thêm thùng rác, tổ chức thu gom rác thường xuyên và nâng cao ý thức của tiểu thương cũng như du khách”.

Hà Nội: Tiểu thương “vừa mừng vừa lo” khi chợ hoa Quảng An sẽ trở thành điểm du lịch đêm
Nhằm phát triển và thu hút khách du lịch đến với chợ Quảng An, UBND quận Tây Hồ đã có kế hoạch xây dựng lại chợ hoa để đồng bộ các cơ sở hạ tầng.

Trong thời gian qua, nhằm phát triển và thu hút khách du lịch đến với chợ hoa Quảng An, UBND quận Tây Hồ đã có kế hoạch xây dựng lại chợ hoa để đồng bộ các cơ sở hạ tầng như: Khu vực bán hàng, bãi đỗ xe, nơi tập kết rác, bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, lắp đặt camera an ninh, nhà vệ sinh công cộng…

Trước đó, thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng, Ban Quản lý chợ Quảng An và các tiểu thương đã nỗ lực xây dựng mô hình “Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả” hiện các quầy đều có mã quét QR để người mua có thể thanh toán trực tuyến, không dùng tiền mặt. Ban Quản lý chợ lập các nhóm Zalo với sự tham gia của các tiểu thương, thường xuyên tuyên truyền việc thực hiện Quy tắc ứng xử, thông tin về những phản ánh của du khách để góp phần xây dựng môi trường kinh doanh văn minh, thân thiện, hiệu quả. Ngoài ra, các tiểu thương sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Tiktok để tăng cường quảng bá, tuyên truyền chợ hoa một cách hiệu quả.

Để chợ hoa Quảng An có thể phát triển thành điểm du lịch đêm hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân và du khách, Ban Quản lý chợ cần bảo đảm quản lý tốt công tác vệ sinh môi trường, hạn chế rác thải nhựa, an ninh an toàn. Các ki-ốt bán hàng cần ghi rõ địa chỉ người bán, niêm yết giá để việc mua bán thuận lợi, văn minh. Đây sẽ là một trong những điểm du lịch hấp dẫn của quận Tây Hồ có thể kết nối với các điểm du lịch khác trên địa bàn quận để tạo thành sản phẩm du lịch độc đáo cho quận Tây Hồ nói riêng và Hà Nội nói chung.

Diệu Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load