Thứ sáu 20/09/2024 13:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Hà Nội: Nhếch nhác hai bên bờ sông Kim Ngưu

10:34 | 07/07/2022

(Xây dựng) - Hai bên bờ sông Kim Ngưu (Hà Nội) từ lâu đã bị xuống cấp trầm trọng. Hàng rào lan can bị mục nát, nhiều chỗ chỉ còn trơ trụi những trụ sắt, bên cạnh đó vỉa hè bị chiếm dụng làm chỗ đỗ xe, tập kết vật liệu xây dựng. Thực trạng này làm mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho người dân.

ha noi nhech nhac hai ben bo song kim nguu
Lan can hai bên sông Kim Ngưu chỉ còn là những trụ sắt.

Sông Kim Ngưu chạy qua địa bàn các phường Thanh Lương, Thanh Nhàn, Quỳnh Mai, Minh Khai và Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Hoàng Văn Thụ, Mai Động (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Từ năm 2007, dọc hai bên bờ sông Kim Ngưu được Nhà nước đầu tư xây dựng các trụ cột sắt, hàng rào để vừa tạo sự thẩm mỹ cho hai bên dòng sông vừa có tác dụng đảm bảo an toàn.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện nay cả một đoạn dài bờ sông Kim Ngưu từ cầu Lạc Trung (phường Vĩnh Tuy) tới cầu Đền Lừ (phường Hoàng Văn Thụ), những cột sắt hai bên bờ sông đã bị gỉ sét, chân cột mục rỗng chỉ cần lay nhẹ là đổ. Nhiều đoạn trên hai bờ sông đã không còn những hàng rào che chắn mà thay vào đó mà những sợi dây được căng một cách tạm bợ, gây mất cảnh quan đô thị và tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân.

ha noi nhech nhac hai ben bo song kim nguu
ha noi nhech nhac hai ben bo song kim nguu
Thay vì lan can sắt kiên cố, thì một số đoạn hàng rào được căng dây một cách tạm bợ.

Ông Lê Sỹ Cường – người dân trú tại phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) cho biết: Hàng rào hai bên bờ sông là công trình được làm từ lâu, không được duy tu, bảo trì nên bị gỉ sét, chỉ cần các trận mưa gió là tự động đổ xuống sông. Trong các cuộc họp, tổ dân phố cũng đã nhiều lần kiến nghị lên UBND phường Vĩnh Tuy để phường có những ý kiến lên cấp có thẩm quyền xử lý tình trạng này. Nhưng một thời gian dài vẫn không có sự thay đổi.

Nhiều người dân sống hai bên bờ sông cũng bày tỏ sự lo lắng, bức xúc khi hai bên sông không có lan can chắc chắn bảo vệ, gây ra nhiều nguy hiểm tiềm ẩn cho người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Ông Đặng Văn Liễu trú tại phường Mai Động (quận Hoàng Mai) cho hay, qua những buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND quận Hoàng Mai, người dân ở khu vực này cũng đã nhiều lần kiến nghị giải quyết tình trạng chiếm dụng vỉa hè hai bên bờ sông Kim Ngưu. Tuy nhiên sau những lần kiến nghị, tình trạng này chấm dứt được một thời gian ngắn rồi lại tiếp tục tái diễn. Ông Liễu cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần quan tâm, sửa chữa, nâng cấp để tuyến hè phố hai bên bờ sông Kim Ngưu được đẹp hơn, an toàn hơn.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Trần Nam Sơn – Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) cho hay, vấn đề lan can hai bên sông Kim Ngưu được cử tri rất quan tâm và đã kiến nghị lên HĐND quận Hai Bà Trưng, bên cạnh đó phường Vĩnh Tuy đã có văn bản gửi Ban duy tu các công trình Hạ tầng kỹ thuật Đô thị và Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội từ năm ngoái yêu cầu có phương án sửa chữa khắc phục đảm bảo an toàn cho người dân.

ha noi nhech nhac hai ben bo song kim nguu
Trơ trụi không còn những vết tích của lan can bờ sông.

Văn bản kiến nghị đã được phường Vĩnh Tuy gửi hơn 1 năm, nhưng tới nay tình trạng xuống cấp lan can vẫn hiện hữu hai bên bờ sông Kim Ngưu. Không những thế, theo ghi nhận của phóng viên hai bên vỉa hè dọc theo dòng sông nhiều nơi bị chiếm dụng làm chỗ đỗ xe, điểm tập kết vật liệu xây dựng, có nơi thì đầy rác thải gây mất mỹ quan đô thị.

ha noi nhech nhac hai ben bo song kim nguu
Vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi tập kết vật liệu xây dựng.
ha noi nhech nhac hai ben bo song kim nguu
ha noi nhech nhac hai ben bo song kim nguu
Các phương tiện tự do đỗ trên vỉa hè.

Các hạng mục hai bên bờ sông hư hỏng, vỉa hè bị chiếm dụng với những mục đích khác nhau đã tạo nên một sự nhếch nhác hai bên bờ của một con sông chảy trong lòng đô thị. Thực trạng này cho thấy có sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân và buông lỏng trong công tác quản lý của chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan. Đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm, tu sửa các hạng mục đã xuống cấp, xử lý các trường hợp chiếm dụng vỉa hè để đảm bảo an toàn cho người dân, cũng như chỉnh trang mỹ quan đô thị.

Tiến Hào – Tuấn Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Ninh Bình: Xử lý sạt lở bờ tả sông Vạc và kè hữu sông Đáy

    (Xây dựng) – Nhằm đảm bảo an toàn cho tuyến đê sông Vạc và tuyến đê sông Đáy đoạn qua địa bàn huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đã quyết định đầu tư xử lý sạt lở bờ tả sông Vạc và xử lý kè hữu sông Đáy ngay từ đầu năm 2024 để ứng phó với mưa bão.

    09:12 | 20/09/2024
  • Nghiên cứu, triển khai đầu tư cao tốc Nha Trang – Đà Lạt theo phương thức PPP

    (Xây dựng) – Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 426/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hoà) – Đà Lạt (Lâm Đồng).

    09:06 | 20/09/2024
  • Hà Nội: Đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài “mỏi mòn” chờ ngày cán đích

    (Xây dựng) – Sau hơn 2,5 năm chậm tiến độ, 300m đường cuối cùng của dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài đang rơi vào bế tắc vì công tác giải phóng mặt bằng, khiến nơi đây biến thành vườn rau và một số hoạt động sử dụng đất không đúng mục đích.

    08:53 | 20/09/2024
  • Quảng Bình: Sơ tán, di dời gần 1.000 hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở

    (Xây dựng) - Để đảm bảo an toàn cho người dân do ảnh hưởng của bão số 4, tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương tổ chức sơ tán, di dời 852 hộ/2.995 khẩu ra khỏi khu vực sạt lở.

    22:20 | 19/09/2024
  • Văn Yên (Yên Bái): Gắn biển công trình chào mừng 60 năm thành lập huyện

    (Xây dựng) - Huyện Văn Yên (Yên Bái) vừa tổ chức gắn biển và đưa vào sử dụng công trình chào mừng 60 năm Ngày thành lập huyện.

    20:56 | 19/09/2024
  • Bắc Giang: Tiếp tục tập trung giải quyết, khắc phục hậu quả do bão số 3

    (Xây dựng) – Mới đây, Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Công văn số 3366-CV/TU về việc tiếp tục giải quyết, khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa, lũ trên địa bàn.

    20:43 | 19/09/2024
  • Hà Tĩnh: Sẵn sàng phương án di dời hộ dân khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn

    (Xây dựng) - Trước tình hình bão số 4 ảnh hưởng gây mưa lớn, có nguy cơ ngập lụt cao, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đã sẵn sàng phương án di dời các hộ dân vùng thường xuyên bị ngập lụt, sạt lở đất ven sông, chân núi và hạ du các hồ chứa nước đến nơi an toàn.

    16:03 | 19/09/2024
  • Dáng núi trong điểm trường Thâm Luông

    (Xây dựng) - Được hoàn thành xây dựng vào năm 2023, mới đây, điểm trường Thâm Luông (Hà Giang) đã xuất sắc giành chiến thắng trong hạng mục Trường và Đại học của Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế IAA năm 2024 (International Architecture Awards 2024). Công trình chứa đựng câu chuyện ý nghĩa về kiến trúc “xanh” giữa núi rừng.

    15:53 | 19/09/2024
  • Phục hồi cây xanh đô thị sau bão

    (Xây dựng) – Bão số 3 qua đi đã để lại những thiệt hại vô cùng lớn đối với lá phổi xanh của Thủ đô. Thống kê sơ bộ, bão số 3 khiến 8.700 cây đô thị của Hà Nội bị gãy đổ, tuy nhiên trong số đó chỉ có thể dựng trồng lại được khoảng 1.900 cây. Bên cạnh đó là mối nguy hiểm tiềm tàng từ những cây xanh già cỗi lâu năm trước bão gió, vì vậy việc khôi phục cây xanh nghiêng, đổ… cần khắc phục nhanh và kịp thời.

    15:48 | 19/09/2024
  • Sập cầu Ngòi Móng tại thành phố Hòa Bình

    (Xây dựng) - Cầu Ngòi Móng trên Tỉnh lộ 445 (tuyến đường nối thành phố Hòa Bình) bất ngờ bị nứt, sụt mố cầu lúc nửa đêm.

    15:30 | 19/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load