Thứ sáu 20/09/2024 13:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Hạ Long (Quảng Ninh): Ngỡ ngàng quà Tết “cây nhà lá vườn”

12:38 | 24/01/2020

(Xây dựng) - Ngày 22/01 (tức 28 Tết Canh Tý) Văn phòng UBND phường Hùng Thắng, Hạ Long (Quảng Ninh) đón một vị khách quen đến chúc Tết như thường niên, nhưng món quà Tết biếu lãnh đạo địa phương thì khiến những người ở xa đến ngỡ ngàng, nhớ mãi.

ha long quang ninh ngo ngang qua tet cay nha la vuon
Quà Tết bằng trái khế ngọt đầu mùa, “cây nhà lá vườn” giản dị nhưng ấm tình người.

Vị khách là một cụ bà tay đưa ra 3 quả khế, trân trọng nói: “Trái ngọt đầu mùa, cây nhà lá vườn quà Tết biếu lãnh đạo phường, cầu phúc công bộc ngày xuân đắc tài sai lộc”.

Thấy lạ, tôi bắt chuyện làm quen. Bà cụ cởi mở cho biết vắn tắt, cụ tên là Đồng Thị Trọng, năm nay tròn 80 tuổi, cư trú ở tổ 71, khu 7, phường Hà Khẩu, ngày xuân “ôn cố tri tân” thì tìm về nơi mình từng cư trú.

Ngày còn trẻ, Đồng Thị Trọng cùng Vũ Thị Minh Huệ (nghệ sĩ nhân dân), hai người đồng niên, cùng công tác ở Đoàn nghệ thuật chèo Quảng Ninh, họ thân thiết như hai chị em song sinh. Một lần, anh Lý Biên Cương (nhà văn danh tiếng ở vùng mỏ) cùng công tác trong ngành Văn hóa đưa hai chị em ra thăm Hùng Thắng. Khi ấy, nơi đây còn là một hòn đảo, mới có một con đường đê vượt thổ thay đò quá giang. Hùng Thắng - xã đảo vạn chài thuộc huyện Hoành Bồ, trên là đồi thông vi vu trong gió, dưới là bãi triều môi trường trong lành. Nhóm bạn trẻ ai cũng ao ước, sau những ngày lưu diễn viễn phương được về định cư ở đất này. Rồi ước mơ trở thành hiện thực, gia đình anh Lý Biên Cương và Đồng Thị Trọng tậu được thửa đất làm nhà định cư ở Hùng Thắng từ khi còn là xã, nay đã lên phường. Giờ, những người bạn cũ của cụ Đồng Thị Trọng không còn nữa, cụ Trọng cũng theo con cháu sang phường bên, nhưng người vẫn nhớ người, nhớ đất.

ha long quang ninh ngo ngang qua tet cay nha la vuon
Cụ Đồng Thị Trọng (80 tuổi) ở tổ 71, khu 7, phường Hà Khẩu.

Cụ Đồng Thị Trọng còn họa thơ của cụ Chế Lan Viên “Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở, khi ta đi, đất đã hóa tâm hồn”, ngày xuân tìm về nơi cố hương với tấm lòng lão Nghệ thì biếu cán bộ địa phương quà Tết cây nhà lá vườn vậy.

Nghĩa cử nặng lòng với thổ đất nơi mình từng sinh sống và món quà Tết đặc biệt của cụ Đồng Thị Trọng gợi nhớ nét đẹp ngàn xưa, ngày xuân trân trọng cung tiến quan phụ mẫu đặc sản vườn nhà. Nay đâu đó, quà Tết bị biến dạng thành sự hối lộ, mua danh bán chức, trục lợi...

Món quà Tết giản dị, quả khế ngọt đầu mùa thật ấm áp nét đẹp văn hóa ngàn xưa.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Ninh Bình: Xử lý sạt lở bờ tả sông Vạc và kè hữu sông Đáy

    (Xây dựng) – Nhằm đảm bảo an toàn cho tuyến đê sông Vạc và tuyến đê sông Đáy đoạn qua địa bàn huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đã quyết định đầu tư xử lý sạt lở bờ tả sông Vạc và xử lý kè hữu sông Đáy ngay từ đầu năm 2024 để ứng phó với mưa bão.

    09:12 | 20/09/2024
  • Nghiên cứu, triển khai đầu tư cao tốc Nha Trang – Đà Lạt theo phương thức PPP

    (Xây dựng) – Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 426/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hoà) – Đà Lạt (Lâm Đồng).

    09:06 | 20/09/2024
  • Hà Nội: Đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài “mỏi mòn” chờ ngày cán đích

    (Xây dựng) – Sau hơn 2,5 năm chậm tiến độ, 300m đường cuối cùng của dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài đang rơi vào bế tắc vì công tác giải phóng mặt bằng, khiến nơi đây biến thành vườn rau và một số hoạt động sử dụng đất không đúng mục đích.

    08:53 | 20/09/2024
  • Quảng Bình: Sơ tán, di dời gần 1.000 hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở

    (Xây dựng) - Để đảm bảo an toàn cho người dân do ảnh hưởng của bão số 4, tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương tổ chức sơ tán, di dời 852 hộ/2.995 khẩu ra khỏi khu vực sạt lở.

    22:20 | 19/09/2024
  • Văn Yên (Yên Bái): Gắn biển công trình chào mừng 60 năm thành lập huyện

    (Xây dựng) - Huyện Văn Yên (Yên Bái) vừa tổ chức gắn biển và đưa vào sử dụng công trình chào mừng 60 năm Ngày thành lập huyện.

    20:56 | 19/09/2024
  • Bắc Giang: Tiếp tục tập trung giải quyết, khắc phục hậu quả do bão số 3

    (Xây dựng) – Mới đây, Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Công văn số 3366-CV/TU về việc tiếp tục giải quyết, khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa, lũ trên địa bàn.

    20:43 | 19/09/2024
  • Hà Tĩnh: Sẵn sàng phương án di dời hộ dân khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn

    (Xây dựng) - Trước tình hình bão số 4 ảnh hưởng gây mưa lớn, có nguy cơ ngập lụt cao, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đã sẵn sàng phương án di dời các hộ dân vùng thường xuyên bị ngập lụt, sạt lở đất ven sông, chân núi và hạ du các hồ chứa nước đến nơi an toàn.

    16:03 | 19/09/2024
  • Dáng núi trong điểm trường Thâm Luông

    (Xây dựng) - Được hoàn thành xây dựng vào năm 2023, mới đây, điểm trường Thâm Luông (Hà Giang) đã xuất sắc giành chiến thắng trong hạng mục Trường và Đại học của Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế IAA năm 2024 (International Architecture Awards 2024). Công trình chứa đựng câu chuyện ý nghĩa về kiến trúc “xanh” giữa núi rừng.

    15:53 | 19/09/2024
  • Phục hồi cây xanh đô thị sau bão

    (Xây dựng) – Bão số 3 qua đi đã để lại những thiệt hại vô cùng lớn đối với lá phổi xanh của Thủ đô. Thống kê sơ bộ, bão số 3 khiến 8.700 cây đô thị của Hà Nội bị gãy đổ, tuy nhiên trong số đó chỉ có thể dựng trồng lại được khoảng 1.900 cây. Bên cạnh đó là mối nguy hiểm tiềm tàng từ những cây xanh già cỗi lâu năm trước bão gió, vì vậy việc khôi phục cây xanh nghiêng, đổ… cần khắc phục nhanh và kịp thời.

    15:48 | 19/09/2024
  • Sập cầu Ngòi Móng tại thành phố Hòa Bình

    (Xây dựng) - Cầu Ngòi Móng trên Tỉnh lộ 445 (tuyến đường nối thành phố Hòa Bình) bất ngờ bị nứt, sụt mố cầu lúc nửa đêm.

    15:30 | 19/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load