Thứ sáu 20/09/2024 20:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Gỡ khó cho doanh nghiệp ngành Xây dựng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

19:55 | 16/08/2021

(Xây dựng) – Kể từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp ngành Xây dựng liên tiếp gặp khó khăn. Đầu năm là giá vật liệu lên, giờ thì chịu ảnh hưởng trực tiếp của các yêu cầu giãn cách xã hội. Trước thực trạng nói trên, các Hiệp hội nghề nghiệp và đại diện một số đơn vị đã có những kiến nghị nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp ngành Xây dựng.

go kho cho doanh nghiep nganh xay dung chiu anh huong boi dai dich covid 19
Bệnh viện dã chiến hồi sức điều trị cho bệnh nhân Covid-19 đặt tại quận Hoàng Mai là một trong số những công trình được phép thi công trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Bổ sung các chi phí phòng dịch bắt buộc vào chi phí đầu tư xây dựng công trình

Như tin đã đưa, ngày 9/8, Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC) đã có công văn khẩn thiết kiến nghị với Chính phủ một số giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ, giúp cho các doanh nghiệp xây lắp cầm cự được qua thời điểm khó khăn hiện nay.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch VACC cho biết: Thời gian qua, dịch Covid-19 đã và đang tác động xấu đến nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội của nước ta, trong đó các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp xây dựng cũng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thay mặt cho các doanh nghiệp xây dựng, VACC khẩn thiết kiến nghị với Chính phủ một số giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ, giúp cho các doanh nghiệp cầm cự được qua thời điểm khó khăn.

Cụ thể, VACC đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng hướng dẫn việc áp dụng quy định về điều kiện bất khả kháng đối với các hợp đồng giao nhận thầu thực hiện trong thời điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; Bổ sung các chi phí phòng dịch bắt buộc, các chi phí tạm dừng thi công chờ việc, các chi phí kiểm tra nhanh dịch bệnh cho cán bộ, công nhân... vào chi phí đầu tư xây dựng công trình.

VACC đồng thời kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Xây dựng có quy định hướng dẫn cụ thể về điều kiện để công trình được tiếp tục thi công trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, công trình nào phải tạm dừng.

Theo ông Hiệp, những công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật, san nền có mặt bằng thoáng, không bị tập trung đông người hoặc những công trình xây dựng đang ở vào giai đoạn hoàn thiện cuối để bàn giao mà không nằm trong vùng dịch trọng điểm, VACC xin đề nghị vẫn cho phép tiếp tục triển khai (nhưng phải áp dụng đầy đủ các biện pháp kiểm tra phòng chống dịch).

Bên cạnh các nội dung nói trên, VACC đồng thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ một số biện pháp khác, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xây dựng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo đó, VACC kiến nghị: Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo dừng thu bảo hiểm xã hội 6 tháng cuối năm cho tất cả các lao động thời vụ ký hợp đồng lao động từ dưới 6 tháng tại các doanh nghiệp xây dựng.

Ông Hiệp nhận định: Lao động thời vụ nông nhàn là một đặc thù của ngành Xây dựng Việt Nam. Hiện nay do tình hình dịch bệnh, công việc thì phải dừng, lao động thời vụ về quê thì không được mà ở lại cũng không có thu nhập. Đây là một vấn đề bức xúc mà toàn bộ các doanh nghiệp xây dựng đều tha thiết mong Thủ tướng quan tâm xử lý.

Về tài chính doanh nghiệp, VACC đề nghị giãn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng từ quý II/2021 sang đầu năm 2022 (đối với các khối lượng nghiệm thu hoàn thành đến quý II/2021 đã xuất hóa đơn nhưng chưa được thanh toán); Giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp thời điểm từ tháng 4/2021 đến tháng 12/2021 cho tất cả các doanh nghiệp xây dựng.

Các khoản vay ngân hàng phục vụ cho công trường, dự án nhưng phải dừng thi công do giãn cách chống dịch được tính lãi suất 0%.

Hoãn nộp tiền sử dụng đất cho các doanh nghiệp đến hết năm 2021, đồng thời có phương án giảm giá thuê đất đặc biệt đối với các diện tích đất làm nhà kho, xưởng phục vụ thi công, sản xuất.

VACC kiến nghị Thủ tướng yêu cầu các Sở xây dựng địa phương cập nhật kịp thời, chính xác đơn giá các vật liệu xây dựng để áp dụng cho các công trình dùng vốn ngân sách, có được đơn giá chính xác, phù hợp tránh làm thiệt thòi cho các nhà thầu xây dựng.

Duy trì một số công việc theo hình thức trực tuyến

Đồng tình với đề xuất nói trên của VACC, ông Vinh, đại diện một Ban quản lý dự án tại Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị thêm: Tại các địa bàn đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc “16+”, Sở Xây dựng và các sở ngành vẫn cần tiếp tục nhận hồ sơ liên quan đến thẩm định hồ sơ thiết kế, hồ sơ quy hoạch, hồ sơ về đất đai… và xem xét xử lý hồ sơ trực tuyến. Việc này sẽ giúp tránh đứt mạch công tác chuẩn bị đầu tư các dự án xây dựng, tăng nguồn cung hàng hóa sản phẩm, đẩy mạnh tăng trưởng sau giai đoạn dịch bệnh.

Ông Đinh Hoàng Tùng, Giám đốc Công ty Đầu tư và xây dựng HUD3 thì kiến nghị, các địa phương giải quyết nhanh các thủ tục, trong đó có thủ tục chuyển nhượng dự án để giúp huy động thêm các nguồn vốn, san sẻ nguồn lực giữa các nhà đầu tư, tăng thêm tính thanh khoản cho thị trường.

Hiện nay, việc chuyển nhượng dự án vấp phải nhiều khó khăn do sự đan xen các quy định của Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản..., dẫn đến các chủ đầu tư phải hỏi ý kiến của nhiều bộ ngành. Sau khi có sự trả lời thì Sở xây dựng các địa phương mới giải quyết thủ tục cho chuyển nhượng dự án.

Cũng trong ngày 9/8, Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam (VECAS) cũng đề xuất một số chính sách trong phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng nhằm gỡ khó cho các đơn vị sản xuất kinh doanh, hành nghề hoạt động xây dựng và hành nghề kiến trúc.

Theo bà Nguyễn Thị Duyên, Chủ tịch VECAS, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên trong thời gian qua, các hoạt động tổ chức sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề cho cá nhân không được tổ chức theo kế hoạch và không đảm bảo thời gian quy định, hoặc không thể tổ chức. Nhiều cá nhân trên cả nước gặp nhiều khó khăn do đã hết hạn chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, hành nghề kiến trúc hoặc chưa được cấp.

Do vậy, VECAS kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng ban hành chính sách cho phép các cơ quan, tổ chức xã hội - nghề nghiệp đủ điều kiện tổ chức sát hạch phục vụ cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, hành nghề kiến trúc theo hình thức trực tuyến.

go kho cho doanh nghiep nganh xay dung chiu anh huong boi dai dich covid 19
VACC đề xuất bổ sung các chi phí phòng dịch bắt buộc, các chi phí tạm dừng thi công chờ việc, các chi phí kiểm tra nhanh dịch bệnh cho cán bộ, công nhân... vào chi phí đầu tư xây dựng công trình.

Khi chưa thể tổ chức sát hạch trong bối cảnh nhiều địa phương, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội, VECAS đồng thời kiến nghị ban hành chính sách cho phép kéo dài hiệu lực của Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng của các cá nhân đã hết hạn và sẽ hết hạn trong năm 2021 được kéo dài đến 31/12/2021; gia hạn hiệu lực Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức đã hết hạn và sẽ hết hạn trong năm 2021 đến hết ngày 31/12/2021.

Các đề xuất nói trên của các hội nghề nghiệp và đại diện các doanh nghiệp đều hướng đến mục tiêu chung gỡ khó cho doanh nghiệp ngành Xây dựng nhằm thực hiện được “mục tiêu kép” vừa ổn định sản xuất, vừa chống dịch an toàn.

Bài Đề xuất gỡ khó cho doanh nghiệp ngành Xây dựng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Quý Anh – Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Rà soát bất cập của hợp đồng xây dựng để tháo gỡ vướng mắc trong thực tiễn

    (Xây dựng) – Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, cùng nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, việc hoàn thiện hệ thống pháp luật đối với chế định hợp đồng xây dựng là yêu cầu cấp thiết đặt ra. Công việc này sẽ đảm bảo phù hợp với nhu cầu quản lý nhà nước, xử lý những bất cập trong quá trình xác lập, thực hiện và quản lý hợp đồng tại các dự án đầu tư xây dựng.

    10:19 | 20/09/2024
  • Chủ trương đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Bàu Cạn – Tân Hiệp

    (Xây dựng) - Ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1005/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Bàu Cạn – Tân Hiệp (giai đoạn 1), tỉnh Đồng Nai.

    09:02 | 20/09/2024
  • Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

    (Xây dựng) – Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

    08:57 | 20/09/2024
  • Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1003/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    08:55 | 20/09/2024
  • Bắc Ninh cấp phép xây dựng cho Goertek Vina mở rộng nhà máy

    (Xây dựng) - Công ty TNHH Công nghệ thông minh Goertek Vina vừa được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp Giấy phép xây dựng số 308/GPXD cho dự án xây dựng nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện Goertek Nam Sơn - Hạp Lĩnh.

    22:22 | 19/09/2024
  • Kinh tế Bình Dương đạt nhiều tích cực trước thềm công bố Quy hoạch

    (Xây dựng) – Theo kế hoạch, tỉnh Bình Dương sẽ chính thức tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và truyền thông quảng bá Top 1 ICF vào ngày 26/9. Trước chuỗi sự kiện quan trọng này, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng năm 2024 đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong số 36 chỉ tiêu chủ yếu, đến nay đã có 15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm.

    16:05 | 19/09/2024
  • Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp

    (Xây dựng) - Để thúc đẩy sản xuất công nghiệp những tháng cuối năm, Bộ Công Thương xác định đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở vật chất để hình thành các trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp miền Bắc và miền Nam, đóng vai trò hỗ trợ đổi mới sáng tạo, cải thiện năng lực sản xuất cho doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển.

    15:40 | 19/09/2024
  • Thanh Hóa: Vicem Bỉm Sơn bị nhà thầu phản ánh vi phạm trong gói thầu 500 tỷ đồng

    (Xây dựng) - Ngày 12/9, Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn (Vicem Bỉm Sơn) công bố kết quả lựa chọn nhà thầu tại gói thầu gần 500 tỷ đồng do đơn vị này mời thầu. Ngay lập tức, đại diện Liên danh nhà thầu SINOMA - T&TCONS - PETROCONS gửi đơn tới báo chí, phản ánh Vicem Bỉm Sơn vi phạm Luật Đấu thầu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khác trúng thầu, gây thiệt hại kinh tế.

    15:35 | 19/09/2024
  • Tập huấn nâng cao năng lực về kiểm kê, MRV giảm phát thải khí nhà kính

    (Xây dựng) - Tại Đà Nẵng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) vừa tổ chức “Hội nghị tập huấn Quy định đo đạc, báo cáo, thẩm định (MRV) giảm nhẹ phát thải khí nhà kính (KNK) ngành Công Thương”.

    15:08 | 19/09/2024
  • Sử dụng năng lượng tiết kiệm sẽ giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu

    (Xây dựng) - Nhằm đánh giá kết quả thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đến năm 2024, định hướng và đẩy mạnh các hoạt động thuộc Chương trình năm 2025 và những năm tiếp theo, sáng 19/9, tại Đà Nẵng, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024.

    15:02 | 19/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load