Thứ bảy 05/10/2024 09:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

Gia Lai mùa đếm mưa

11:49 | 01/10/2021

(Xây dựng) - Gia Lai chính thức vào mùa mưa. Cái mưa dầm dề, rí rách ngày đêm, triền miên, dai dẳng khiến cả phố xá ẩm ướt. Trời Pleiku càng thấp gần hơn cái thấp gần trong bài hát về Pleiku ấy, ủ ê cái buồn, cái lạnh, ủ ê tất cả những ký ức của bất cứ người nào. Đếm mưa, đếm tí tách rơi hay đếm nỗi lòng đã từng vướng bận ưu tư cũng là cách để người ta sống chậm lại. Đếm mưa, đếm đong khoảnh khắc vui buồn, lắng mặn ngọt trong lòng, suy dài hơn, ngẫm sâu hơn về những vội vàng đã từng lướt trong mưa.

gia lai mua dem mua

Những mái nhà ở Gia Lai hầu hết lợp bằng tôn, dù có cách âm bằng các loại cách âm tốt nhất thì trên mái tôn âm thanh của mưa cũng khuếch tán rõ hơn, sâu, rộng dội vào đêm tĩnh lặng. Không rầm rập, dồn dập như mưa rào miền Bắc, mùa mưa Gia Lai cứ rỉ rả, rỉ rả với đêm về những góc tâm tình thầm kín nhất của lòng mình. Đếm được không khi mưa dầm không rõ hạt, thậm chí cũng chẳng rõ tiếng mưa nữa. Quán nhỏ mở liên khúc nhạc mưa, lời vẫn tha thiết, da diết, thậm chí ai oán về những mối tình đẹp mà buồn. Mưa là cái tội cho nỗi buồn kể lể hay mưa là cái tình cho người ta nhớ những kỷ niệm đáng yêu. Trong mưa dầm, tôi không thích đếm về những thiếu hụt nữa, tôi đếm về những ngày rúc rích thơ trẻ bên bếp nướng khoai lang, thơm những nhọ nhem, rổn rảng tiếng cười át cả tiếng mưa. Góc phố của tôi hôm nay, chiếc nón lụp xụp bên vệ đường cũng thơm lừng nướng nhưng bếp than hồng và những vỉ nướng sạch sẽ kia, củ lang, cái bắp được cắt gọt sắc đẹp kia sao sánh bằng cái nhem nhuốc tuổi thơ. Mưa lạnh và mùi khoai lang nướng. Bếp than hồng những ký ức đẹp về mưa. Bây giờ người ta có thời gian và điều kiện để chăm sóc con cái chỉn chu hơn nên không cho bọn trẻ tắm mưa, bắt cá gặp nước mưa mà lóc lên đường như lũ trẻ thôn quê như tôi nữa. Nhà nhà đưa đón con trên những chiếc xe đắt tiền, ô dù che vào tận ngõ, không em bé nào vướng một hạt mưa. Sau này lớp trẻ lớn lên sẽ không còn hiểu câu “tắm mưa” là như thế nào nữa. Và đặc biệt, cái vệt nhọ nồi trên gương mặt trẻ thơ của khoai lang nướng, của bắp nướng vùi trong than tro sẽ chỉ còn trong lời kể của lớp người già.

Mưa thì nhiều công việc ngoài trời phải tạm dừng, đồng nghĩa với việc cuộc sống mưu sinh cũng bị ảnh hưởng bởi thu nhập của gia đình giảm đi. Mấy xe đẩy dưới mưa vẫn hồng than nóng, người ta lạnh cóng nhưng vẫn cố ráng đẩy xe đi trong hoang lạnh của phố mưa. Người người ngại ra đường khi mưa. Người người hạn chế tiếp xúc để tránh lây lan dịch bệnh Covid-19. Khách mua giảm đi nhưng không giảm được sự cần mẫn của người lao động ấy. Lưa thưa vài người khách nép vào mưa mà ăn chân gà nướng, nhấp ly rượu nếp nơi góc đường, để mà kể lể, than vãn về một mối tình nào đó cho nhau nghe, than thở về những thiếu hụt hoặc mất mát của mình. Có lẽ họ đang bận đếm những tổn thương của bản thân mà quên đếm xem mưa dầm dề ngày đêm kia có bao nhiêu hạt nỉ non mưa, quên đếm những đường gân tay trên những bàn tay gầy guộc mưu sinh kia có bao nhiêu khắc khổ, quên đếm những run rẩy dầm mưa và lạnh dưới lòng đường phố kia xem có bao nhiêu mảnh đời cơ cực chẳng dám thở than. Ngày tháng Năm (ngày của mùa hè nói chung) thường kéo dài tới sáu giờ rưỡi mới tắt mặt trời, vậy mà mưa đến thì trời sầm sập kéo đêm về khiến phố lạnh hoang vắng đúng nghĩa của Tây Nguyên. Nếu không quen sắp xếp công việc thì người ta có vội vàng đến mấy cũng không kịp chạy đua với tối trời.

Ngày trễ nải vì mưa. Đêm hoang lạnh vì mưa. Nhưng mưa càng dai dẳng thì người phố tôi càng bền bỉ. Tôi có cái thú dầm trong cái lạnh khi mưa đang giữa mùa, rỉ rích ẩm ướt, nhớp nháp đất đỏ mà trời sẩm tối thì xách xe chạy ra phố mưa. Cảm nhận mưa lạnh riêng mình, cảm nhận phố vắng người thưa, cảm nhận những mưu sinh vất vả dưới mưa, cảm nhận cả những vội vàng trốn mưa để mà ngẫm ngợi. Dừng xe mua một cái bắp nướng, chìa tay với cái xuýt xòa ấm nóng để chia cho nhau ánh mắt động viên, chia cho nhau chút hơi ấm thơm tình người phố núi thân yêu.

Thuận Ánh

Theo

Từ khóa: #Gia Lai #mùa mưa #Phố
Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Kế hoạch tổ chức Lễ kỷ niệm cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) – Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 286/KH-UBND ngày 27/9/2024 về việc tổ chức Lễ kỷ niệm cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

    11:35 | 02/10/2024
  • Diện mạo đời sống các khu tái định cư Kinh thành Huế

    (Xây dựng) - Thực hiện chủ trương về di dời, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân trong khu vực I di tích Kinh thành Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phê duyệt đầu tư các khu dân cư ở Bắc Hương Sơ (thành phố Huế) cho khoảng 5.000 hộ dân đến “an cư, lập nghiệp” tại đây. Những ngôi nhà mới tươm tất, bên cạnh hạ tầng khu dân cư hiện đại đã giúp người dân yên tâm với cuộc sống mới.

    09:20 | 02/10/2024
  • Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Xã Kỳ Đồng đạt chuẩn đô thị loại V

    (Xây dựng) - Sáng 1/10, UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Kỳ Anh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023; quyết định của UBND tỉnh công nhận xã Kỳ Đồng đạt đô thị loại V.

    22:37 | 01/10/2024
  • Khẩn trương hoàn thiện Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại 2 thành phố lớn trình Thường trực Chính phủ trước ngày 10/10/2024

    (Xây dựng) - Ngày 01/10, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 443/TB-VPCP kết luận Phiên họp thứ 3 của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

    22:25 | 01/10/2024
  • Đề xuất xây dựng cơ chế đặc thù để Hà Nội phát triển xứng tầm với vai trò, vị thế Thủ đô

    Chiều 1-10, Ban Tổ chức Trung ương đã tổ chức hội nghị trực tuyến góp ý Đề án sửa đổi, bổ sung Quy định số 212-QĐ/TƯ ngày 30-12-2019 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế cơ quan chuyên trách của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, huyện.

    19:32 | 01/10/2024
  • Đẩy mạnh nâng cao năng lực về phát triển đô thị thông minh tại Thái Nguyên

    (Xây dựng) - Ngày 1/10, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Học viện AMC) đã phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên tổ chức triển khai khóa “Bồi dưỡng phát triển đô thị thông minh bền vững” thuộc Dự án Thành lập Trung tâm Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc về Đô thị thông minh và Công nghệ xây dựng với sự tham gia của cán bộ, công chức, viên chức các Sở, ngành, thành phố, huyện tại địa phương.

    10:59 | 01/10/2024
  • Tạo sức bật mới phát triển thành phố Đà Nẵng

    (Xây dựng) - Đổi mới tư duy, khơi dậy mạnh mẽ khát vọng phát triển, quyết tâm vươn lên, khắc phục khó khăn, tạo sức bật mới nhằm phát triển Đà Nẵng xứng đáng với vai trò là trung tâm và là đầu tầu, dẫn dắt của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.

    08:25 | 01/10/2024
  • Cà Mau: Xã Tắc Vân sẽ được nâng lên thành phường

    (Xây dựng) – Kết quả buổi thẩm tra của Ban Pháp Chế - HĐND tỉnh (trước Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa X dự kiến tổ chức tháng 10/2024) vừa qua, xã Tắc Vân đạt 4/4 tiêu chuẩn theo quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đảm bảo được nâng lên thành phường.

    22:02 | 30/09/2024
  • Quảng Ninh có thêm thành phố trực thuộc thứ 5

    (Xây dựng) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết thành lập thành phố Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh trên cơ sở thị xã Đông Triều, thời điểm có hiệu lực thi hành của Nghị quyết là ngày 1/11/2024.

    21:52 | 30/09/2024
  • Hạ Long: Tái kiến thiết thành phố sau bão số 3

    (Xây dựng) - Bão số 3 gây thiệt hại nặng trên diện rộng về công trình xây dựng hạ tầng thành thị và nông thôn của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh). Địa phương đã thần tốc dọn vệ sinh môi trường, xử lý hậu quả thiên tai; nay chuyển sang bước mới, đầu tư tái kiến thiết thành phố sau bão, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc phỏng vấn Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Tiến Dũng về nội dung này.

    19:44 | 30/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load