(Xây dựng) - Tuyến đường chợ Chu - ngã ba Trung Sơn được khởi công sẽ từng bước hoàn thiện đường Hồ Chí Minh theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác vùng trung du, miền núi phía Bắc.
Đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua địa phận tỉnh Tuyên Quang. |
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn dự kiến khởi công vào dịp 30/4 tới đây theo đúng chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.
Đến nay, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã đăng tải hồ sơ mời thầu Gói thầu XL1 (thi công xây dựng đoạn Km245+878-Km257+853,58) Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn. Dự kiến, đến ngày 23/4 công tác mở thầu sẽ được thực hiện. Riêng Gói thầu XL2, theo kế hoạch, hồ sơ mời thầu sẽ được đăng tải vào tuần tới, dự kiến sang tháng 5/2024 sẽ mở thầu để lựa chọn nhà thầu.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn có tổng chiều dài gần 29km. Điểm đầu dự án tại Chợ Chu (điểm cuối đoạn Chợ Mới - Chợ Chu), huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Điểm cuối dự án tại ngã ba Trung Sơn (giao cắt với Quốc lộ 2C), huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
Tuyến đường được đầu tư quy mô đường cấp 3 miền núi, bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 6m, vận tốc thiết kế 60km/h. Riêng đoạn tuyến đi qua trung tâm xã Trung Sơn (chiều dài khoảng 532m) sẽ được đầu tư quy mô đường đô thị, bề rộng nền đường 14m, bề rộng mặt đường 10m. Tổng mức đầu tư dự án là 1.665 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Trước đó, ngày 01/11/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Văn bản số 1036/TTg-CN, phê duyệt khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn chợ Chu - ngã ba Trung Sơn. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung khung chính sách; UBND các tỉnh Tuyên Quang và Thái Nguyên chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật.
Việc đầu tư đường Hồ Chí Minh đoạn chợ Chu - ngã ba Trung Sơn sẽ góp phần nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau). Đồng thời, tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác vùng trung du, miền núi phía Bắc và trên các hành lang vận tải từ Thái Nguyên, Tuyên Quang đến các các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.
Văn Nhất
Theo