Thứ sáu 20/09/2024 16:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Đồng Nai: Vướng quy hoạch, nhiều công trình điện lưới chậm tiến độ

10:53 | 21/09/2023

(Xây dựng) - Giai đoạn 2016-2025, ngành Điện tại Đồng Nai có kế hoạch xây dựng mới 39 trạm, mở rộng quy mô công suất 48 trạm biến áp 110kV; xây mới 47 tuyến đường dây 110kV với tổng chiều dài 288km. Tuy nhiên, đến nay làm đường dây mới đạt 14% và xây dựng trạm biến áp được 18% so với quy hoạch được duyệt. Nguyên nhân được xác định là vướng quy hoạch giữa ngành điện, đất đai và xây dựng.

Đồng Nai: Vướng quy hoạch, nhiều công trình điện lưới chậm tiến độ
Đồng Nai là một trong những địa phương có nhu cầu sử dụng điện cao nhất cả nước.

Cùng với hạ tầng giao thông, nước sạch, điện lưới là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế và thu hút đầu tư. Tỉnh Đồng Nai là địa phương nằm trong 5 tỉnh, thành phố sử dụng điện lớn nhất cả nước. Bên cạnh các khu công nghiệp hiện hữu, Đồng Nai mới bổ sung thêm nhiều khu, cụm công nghiệp quy mô lớn để đón làn sóng đầu tư mới. Nhu cầu sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp ngày càng tăng. Vào cao điểm mùa khô và sản xuất cuối năm, một số khu công nghiệp, khu vực chăn nuôi quy mô lớn trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tình trạng quá tải, thiếu điện cục bộ.

Tổng công ty Điện lực miền Nam cho biết: Theo quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn 2035, tại Đồng Nai sẽ xây dựng mới 39 trạm biến áp 110kV với tổng công suất gần 2.500MVA; cải tạo, mở rộng quy mô công suất 48 trạm biến áp 110kV khác; xây mới 47 tuyến đường dây 110kV với tổng chiều dài 288km. Tổng vốn đầu tư hơn 6,7 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ có 4 trạm biến áp (320MVA) và 8 đường dây 110kV (dài 52km) được xây dựng mới, đạt tỷ lệ lần lượt là 14% dung lượng và 18% đường dây so với quy hoạch.

Nguyên nhân chủ yếu là do không đồng bộ giữa quy hoạch phát triển điện lực với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng của địa phương. Tiến độ này có thể dẫn đến nguy cơ không đảm bảo cung cấp điện trong thời gian tới tại Đồng Nai, nhất là các khu vực: Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch.

Tổng công ty Điện lực miền Nam đề nghị: UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương thống nhất cho thực hiện song song vừa giải phóng mặt bằng vừa điều chỉnh quy hoạch, bổ sung quy hoạch, hỗ trợ giải phóng mặt bằng các dự án điện.

Nguyễn Thị Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định: Các dự án điện là công trình trọng điểm, mang tính đặc thù. Tổng Công ty điện lực miền Nam tổng hợp các khó khăn, vướng mắc xin cơ chế riêng. Đối với các dự án đã có hướng tuyến chủ đầu tư phối hợp với UBND cấp huyện rà soát đưa vào các quy hoạch xây dựng, sử dụng đất. Dự án đã có quy hoạch sử dụng đất mà chưa phù hợp quy hoạch xây dựng xin được triển khai trước rồi cập nhật quy hoạch xây dựng sau. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị ngành điện và các địa phương phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai dự án.

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load