(Xây dựng) - Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 cần 5 triệu m3 đất đắp, nhưng Đồng Nai không đủ để cung cấp. Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất tiếp tục cho phép sử dụng nguồn đất đắp tại 3 dự án cải tạo đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ (tỉnh Đồng Nai).
Phối cảnh đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. |
Ngày 14/9, ông Võ Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc các Sở, ngành, địa phương; các Ban Quản lý dự án về tình hình triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 và giải pháp giải quyết nhu cầu về đất đắp của dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú.
Tại đây, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho biết: Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 cần khoảng 5 triệu m3 đất đắp nhưng nguồn tại địa phương không đủ đáp ứng nhu cầu.
Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đề xuất UBND tỉnh xem xét, tiếp tục cho phép sử dụng nguồn đất đắp tại 3 dự án cải tạo đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ, đã được cấp phép phục vụ thi công dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây để cung cấp cho dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vùng Tàu giai đoạn 1.
Ông Võ Văn Phi yêu cầu Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai rà soát nhu cầu đất đắp của dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, các dự án do Trung ương triển khai trên địa bàn tỉnh và các dự án do tỉnh thực hiện. Sở Xây dựng rà soát nhu cầu đất đắp của các dự án khác cũng như nhu cầu của người dân phục vụ xây dựng các công trình.
UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất với đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường, sẽ kiến nghị Chính phủ cho phép tiếp tục sử dụng nguồn đất tại các dự án cải tạo đất nông nghiệp để phục vụ thi công dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, theo đánh giá tại Đồng Nai hiện đang chậm hơn rất nhiều so với tiến độ đã thực hiện đối với đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh cho biết, dự kiến đến cuối tháng 9 mới hoàn thành việc kiểm đếm đối với diện tích đất nông nghiệp trong khu vực dự án cũng như hoàn thiện Chứng thư thẩm định giá đất.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 53,7km, đi qua 2 tỉnh Đồng Nai (34,2km) và Bà Rịa - Vũng Tàu (19,5km). Giai đoạn 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có 4 - 6 làn xe (tùy theo đoạn tuyến) với tổng vốn đầu tư 17.829 tỷ đồng.
Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư; dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư và dự án thành phần 3 do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được khởi công vào tháng 18/6/2023, dự kiến đưa vào khai thác năm 2026. Tuy nhiên, nguồn đất san lấp phục vụ đắp nền thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đoạn qua địa bàn tỉnh đến nay mới chỉ đủ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu.
May May
Theo