Thứ bảy 05/10/2024 13:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Đông Hà (Quảng Trị): Họp báo chuẩn bị Lễ đón nhận đạt đô thị loại II và kỷ niệm 15 thành lập thành phố

21:54 | 26/09/2024

(Xây dựng) – Hướng tới Lễ đón nhận đạt đô thị loại II và kỷ niệm 15 năm thành lập thành phố (2009 – 2024) được tổ chức vào ngày 14/10, ngày 26/9 UBND thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị tổ chức họp báo nhằm thông tin quá trình xây dựng thành phố đô thị và thành phố.

Đông Hà (Quảng Trị): Họp báo chuẩn bị Lễ đón nhận đạt đô thị loại II và kỷ niệm 15 thành lập thành phố
Trung tâm thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Đông Hà là địa danh đã có từ lâu trong lịch sử, song chỉ gắn liền với tính chất đô thị kể từ những năm đầu của thế kỷ XX, giai đoạn 1929 theo các nguồn tư liệu được lưu trữ tại Trung tâm lưu trữ Quốc gia và nguồn tư liệu lịch sử được lưu trữ tại Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh thì địa danh Đông Hà xuất phát từ một tên làng được Lê Quý Đôn ghi lại trong Phủ biên tạp lục vào năm 1776, nay là đất phường 3, thành phố Đông Hà.

Từ địa danh của một làng, tên Đông Hà được người Pháp sử dụng để đặt tên cho các công trình xây dựng trong khoảng thời gian cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX trên các địa điểm thuộc làng Tây Trì và làng Đông Hà. Ngày 05/9/1929, Khâm sứ Trung Kỳ kiêm Chủ tịch Hội đồng Thượng thư triều đình Huế là Gia-bui-jơ (Jabouille) đã ban hành Sắc lệnh về thành lập trung tâm đô thị Đông Hà (Centre de Dong Ha).

Tháng 7/1989, tỉnh Quảng Trị được tái lập lại, Đông Hà được chọn làm thị xã tỉnh lỵ (nay là thành phố) của tỉnh Quảng Trị, với 9 đơn vị hành chính cấp phường. Phía Bắc giáp huyện Cam Lộ và Gio Linh; phía Nam và phía Đông giáp huyện Triệu Phong; phía Tây giáp huyện Cam Lộ. Kể từ đó, Đông Hà có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển về kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, cơ sở hạ tầng đô thị được quan tâm đầu tư xây dựng. Thị xã Đông Hà trở thành đô thị trung tâm về chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội của tỉnh, có vai trò gắn kết hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương lân cận, của tỉnh và các đô thị trên trục Quốc lộ 1A.

Ngày 13/12/2005, Đông Hà được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III theo Quyết định số 2285/QĐ-BXD, đây là sự ghi nhận những bước phát triển quan trọng của thị xã. Sau 4 năm kể từ khi được công nhận là đô thị loại III (vào năm 12/2005), Đông Hà nỗ lực xây dựng đô thị và ngày 11/8/2009, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 33/2009/NQ-CP, về thành lập thành phố Đông Hà trực thuộc tỉnh Quảng Trị.

Ngày 08/8/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 813/QĐ-TTg công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Quảng Trị. Đây được coi là mốc son và là bước ngoặt đánh dấu quá trình xây dựng, phát triển và trưởng thành của thành phố Đông Hà.

Ông Hồ Sỹ Trung, Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của các cơ quan báo chí trong thời gian qua, đã kịp thời chuyển tải các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến nhân dân. Các cơ quan báo chí đã đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong suốt quá trình xây dựng, kiến tạo và phát triển; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, tăng cường hiệu quả hoạt động đối ngoại của địa phương.

Trong thời gian tới, lãnh đạo thành phố mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí sẽ tiếp tục đồng hành cùng thành phố; đồng thời, sự kiện diễn ra trên địa bàn thành phố trong dịp lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II và kỷ niệm 15 năm thành lập thành phố, là dịp để các cơ quan báo chí tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, hình ảnh của thành phố đến với bạn bè trong và ngoài tỉnh; nhằm động viên, khích lệ toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ Nghị quyết Đảng bộ thành phố đề ra, phấn đấu xây dựng thành phố Đông Hà ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load