Thứ sáu 20/09/2024 13:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Đống Đa (Hà Nội): Những thành tích nổi bật trong công tác quản lý nhà chung cư năm 2022

15:05 | 04/01/2023

(Xây dựng) – Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước đối với việc vận hành, sử dụng nhà chung cư là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết hiện nay của cả hệ thống chính trị thành phố nói chung và của quận Đống Đa nói riêng. Để triển khai và cụ thể hóa các nhiệm vụ, Quận ủy Đống Đa đã tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát việc thực hiện nội dung, nhiệm vụ đề ra của UBND Thành phố Hà Nội. Với những nỗ lực của toàn thể các cấp lãnh đạo quận, Đống Đa đã trở thành đơn vị đạt được nhiều thành tích nổi bật trong công tác quản lý nhà chung cư, trở thành điểm nhấn đáng nhớ trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Đống Đa (Hà Nội): Những thành tích nổi bật trong công tác quản lý nhà chung cư năm 2022
UBND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tập huấn về quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư tại địa bàn.

Tính đến thời điểm năm 2022, Đống Đa đang là quận nội đô có số lượng chung cư lớn nhất Thành phố Hà Nội với tổng số 546 chung cư bao gồm 507 đơn nguyên cũ và 39 chung cư thương mại và tái định cư. Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư đã được các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương triển khai thực hiện đồng bộ theo quy định pháp luật, từng bước đi vào nề nếp. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn đang bộc lộ không ít hạn chế. Với thực tế trên, UBND quận Đống Đa đã nhanh chóng triển khai xây dựng hàng loạt kế hoạch nhằm tìm ra biện pháp xử lý phù hợp bám sát thực tiễn địa phương.

Ngay từ đầu năm, UBND quận Đống Đa đã lên Kế hoạch số 51/KH-UBND ngày 25/01/2022 và hoàn thành nội dung triển khai với các kết quả cụ thể như: Công tác tổ chức triển khai thi hành pháp luật về quản lý, sử dụng, bảo trì nhà chung cư (bao gồm: công tác rà soát, công tác tuyên truyền, công tác thanh tra đánh giá) từ đó đưa ra được giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn cũng như đưa ra được đề xuất kiến nghị với các Bộ ngành...

Song song, UBND 21 phường cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể gắn với đặc điểm tình hình của từng phường, trong đó 09/21 phường có các nhà chung cư thương mại, tái định cư cao tầng đã tập trung các nhiệm vụ, giải pháp để giải quyết các tồn tại, khó khăn vướng mắc trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư.

Về công tác rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng, bảo trì nhà chung cư và các văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng, bảo trì nhà chung cư, UNBD quận Đống Đa phát hiện một số vấn đề tồn đọng như: Các văn bản quy pháp pháp luật hiện hành về quản lý, sử dụng, bảo trì nhà chung cư chưa có quy định cụ thể, gây khó khăn cho công tác tổ chức thực hiện ở địa phương. Thiếu các quy định về việc xây dựng quy trình tổ chức Hội nghị nhà chung cư, quy trình tìm kiếm nhân sự tham gia Ban quản trị nhà chung cư, quy trình bầu Ban quản trị nhà chung cư, mẫu phiếu bầu Ban quản trị nhà chung cư...

Đống Đa (Hà Nội): Những thành tích nổi bật trong công tác quản lý nhà chung cư năm 2022
Định kỳ hàng tháng, UBND quận đã tổ chức các cuộc họp chuyên đề về công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư đối với lãnh đạo UBND các phường để tập trung chỉ đạo, giải quyết các tồn tại, tranh chấp phát sinh trong quá trình quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư.

Về công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn: UBND quận ban hành Kế hoạch về Tổ chức tập huấn công tác quản lý, vận hành, sử dụng và công tác đảm bảo phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ nhà chung cư trên địa bàn quận Đống Đa năm 2022. Kết quả là UBND 21 phường đã tổ chức cấp phát, tuyên truyền 2.500 cuốn tập tài liệu về quản lý chung cư đến toàn bộ các cán bộ, công chức, cán bộ cơ sở của phường, bao gồm: các đồng chí Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận, Tổ trưởng các tổ dân phố, Trưởng ban Thanh tra nhân dân… và toàn bộ nhân dân trên địa bàn phường.

Thông qua việc tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn của UBND quận bằng việc cấp phát tài liệu quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư, tổ chức Hội nghị tập huấn, các thành viên Ban quản trị, các cán bộ cơ sở cấp phường đã nắm được các quy định về quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư; đặc biệt là quy định về quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của các đơn vị, cơ quan nhà nước, của chủ đầu tư, của Ban quản trị; qua đó phát huy được hiệu quả, đúng pháp luật trong việc tổ chức thực hiện quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư; làm tốt vai trò cầu nối giữa cơ quan quản lý Nhà nước với cư dân, giải quyết kịp thời các vấn đề của giữa cư dân, chủ đầu tư, góp phần nâng cao môi trường sống của cư dân.

Ngoài ra, UBND quận đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành gồm nhiều phòng ban, đơn vị phối quản và UBND, Công an các phường tổ chức kiểm tra công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư; qua đó cơ bản thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước, đảm bảo đúng quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của UBND các cấp trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư.

Đống Đa (Hà Nội): Những thành tích nổi bật trong công tác quản lý nhà chung cư năm 2022
UBND quận thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành gồm nhiều phòng ban, đơn vị phối quản và UBND, Công an các phường tổ chức kiểm tra công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư.

Một số kết quả điển hình trong kiểm tra, xử lý như: Kiểm tra, quản lý việc chấp hành pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC); xử lý theo thẩm quyền đối với các trường hợp vi phạm, không đảm bảo điều kiện vê phòng cháy, chữa cháy: Tổ chức kiểm tra: 69 lượt cơ sở, lập 69 biên bản kiểm tra. Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC: 05 cơ sở.

Công tác phòng cháy chữa cháy được chú trọng trong năm 2022, UBND quận đã tổ chức huấn luyện 12 lớp PCCC, 32 cơ sở, cấp 214 giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC. Tổ chức huấn luyện 05 lớp CNCH, 12 cơ sở, cấp 102 giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ CNCH. Tổ chức tuyên truyền về PCCC&CNCH đối với 39/39 nhà chung cư. Xây dựng 13 phương án chữa cháy của lực lượng Cảnh sát PCCC theo mẫu PC18. Xây dựng 04 phương án CNCH của lực lượng Cảnh sát PCCC theo mẫu số 04. Tự thực tập phương án chữa cháy là 22 phương án.

Việc tổ chức triển khai thực hiện công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn quận Đống Đa đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời từ Thành ủy, UBND Thành phố; hướng dẫn về chuyên môn của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, 100% các chung cư đủ điều kiện đã được tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu, thành lập Ban quản trị nhà chung cư. Công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các quy định của pháp luật tại các chung cư được duy trì, thực hiện thường xuyên, liên tục. Các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện cơ bản đã được giải quyết từ địa phương.

Đống Đa (Hà Nội): Những thành tích nổi bật trong công tác quản lý nhà chung cư năm 2022
Đoàn kiểm tra liên ngành quận tổ chức kiểm tra công tác quản lý, vận hành nhà chung cư của các đơn vị chủ đầu tư, Ban quản trị.

Hàng quý, hàng năm, UBND quận đều có báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về tình hình quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn gửi Sở Xây dựng theo quy định góp phần giúp đánh giá tính kịp thời, đầy đủ, chính xác trong thi hành pháp luật về quản lý, sử dụng, bảo trì chung cư.

Một số chung cư đã thí điểm thực hiện xây dựng mô hình chung cư văn hóa, tôn trọng không gian công cộng. Nhiều hoạt động có ý nghĩa đã được tổ chức tại các chung cư như: Tết Trung Thu, Quốc tế Thiếu Nhi, các hoạt động tình nguyện… đã góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương, đảm bảo trật tự, văn minh đô thị.

Ông Trương Minh Quang – Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa cho biết: Định hướng năm 2023, UBND quận sẽ tập trung tăng cường phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng nhà chung cư bằng nhiều hình thức từ cấp ủy đến cơ sở để nâng cao hiểu biết cho cư dân các tòa nhà về trách nhiệm, quyền lợi của mình, đặc biệt trong công tác PCCC. Đẩy mạnh triển khai tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác quản lý. Tăng cường công tác kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật. Đồng thời, sát sao trong công tác chỉ đạo UBND các phường thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thành phố, tiếp tục tổ chức kiểm tra UBND các phường, các đơn vị chủ đầu tư, Ban quản trị nhà chung cư trong công tác quản lý vận hành. Từ đó, sớm giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các tranh chấp, bất đồng hoặc có biện pháp xử lý phù hợp, không để trở thành các vụ việc khiếu kiện phức tạp, gây mất an ninh, trật tự công cộng.

Với những kết quả đáng ghi nhận trong năm 2022, công tác quản lý, vận hành nhà chung cư của quận Đống Đa đã trở thành điểm sáng nổi bật. Đây không chỉ là thành tích phát triển kinh tế - xã hội mà còn là kết quả của sự nỗ lực, chung tay của các cấp ủy Đảng. Từ đó, hướng tới nâng cao năng lực quản lý điều hành của bộ máy chính quyền địa phương. Là nền tảng phấn đấu xây dựng quận Đống Đa năm 2023 trở nên văn minh, hiện đại, phát triển bền vững.

Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Mưa lớn trên diện rộng tại Kon Tum: Cảnh báo lũ quét và sạt lở đất

    (Xây dựng) - Theo bản đồ dự báo lượng mưa trong 24 giờ được phát sóng đêm 18/9, toàn tỉnh Kon Tum sẽ trải qua một đợt mưa lớn. Đặc biệt, các huyện Đăk Glei, Tu Mơ Rông và Kon Plông xuất hiện màu xanh đậm, cho thấy lượng mưa dự báo đáng kể. Những khu vực này có nguy cơ cao phải đối mặt với tình trạng ngập lụt và sạt lở đất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và môi trường.

    09:18 | 20/09/2024
  • Ninh Bình: Xử lý sạt lở bờ tả sông Vạc và kè hữu sông Đáy

    (Xây dựng) – Nhằm đảm bảo an toàn cho tuyến đê sông Vạc và tuyến đê sông Đáy đoạn qua địa bàn huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đã quyết định đầu tư xử lý sạt lở bờ tả sông Vạc và xử lý kè hữu sông Đáy ngay từ đầu năm 2024 để ứng phó với mưa bão.

    09:12 | 20/09/2024
  • Nghiên cứu, triển khai đầu tư cao tốc Nha Trang – Đà Lạt theo phương thức PPP

    (Xây dựng) – Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 426/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hoà) – Đà Lạt (Lâm Đồng).

    09:06 | 20/09/2024
  • Hà Nội: Đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài “mỏi mòn” chờ ngày cán đích

    (Xây dựng) – Sau hơn 2,5 năm chậm tiến độ, 300m đường cuối cùng của dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài đang rơi vào bế tắc vì công tác giải phóng mặt bằng, khiến nơi đây biến thành vườn rau và một số hoạt động sử dụng đất không đúng mục đích.

    08:53 | 20/09/2024
  • Quảng Bình: Sơ tán, di dời gần 1.000 hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở

    (Xây dựng) - Để đảm bảo an toàn cho người dân do ảnh hưởng của bão số 4, tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương tổ chức sơ tán, di dời 852 hộ/2.995 khẩu ra khỏi khu vực sạt lở.

    22:20 | 19/09/2024
  • Văn Yên (Yên Bái): Gắn biển công trình chào mừng 60 năm thành lập huyện

    (Xây dựng) - Huyện Văn Yên (Yên Bái) vừa tổ chức gắn biển và đưa vào sử dụng công trình chào mừng 60 năm Ngày thành lập huyện.

    20:56 | 19/09/2024
  • Bắc Giang: Tiếp tục tập trung giải quyết, khắc phục hậu quả do bão số 3

    (Xây dựng) – Mới đây, Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Công văn số 3366-CV/TU về việc tiếp tục giải quyết, khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa, lũ trên địa bàn.

    20:43 | 19/09/2024
  • Hà Tĩnh: Sẵn sàng phương án di dời hộ dân khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn

    (Xây dựng) - Trước tình hình bão số 4 ảnh hưởng gây mưa lớn, có nguy cơ ngập lụt cao, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đã sẵn sàng phương án di dời các hộ dân vùng thường xuyên bị ngập lụt, sạt lở đất ven sông, chân núi và hạ du các hồ chứa nước đến nơi an toàn.

    16:03 | 19/09/2024
  • Dáng núi trong điểm trường Thâm Luông

    (Xây dựng) - Được hoàn thành xây dựng vào năm 2023, mới đây, điểm trường Thâm Luông (Hà Giang) đã xuất sắc giành chiến thắng trong hạng mục Trường và Đại học của Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế IAA năm 2024 (International Architecture Awards 2024). Công trình chứa đựng câu chuyện ý nghĩa về kiến trúc “xanh” giữa núi rừng.

    15:53 | 19/09/2024
  • Phục hồi cây xanh đô thị sau bão

    (Xây dựng) – Bão số 3 qua đi đã để lại những thiệt hại vô cùng lớn đối với lá phổi xanh của Thủ đô. Thống kê sơ bộ, bão số 3 khiến 8.700 cây đô thị của Hà Nội bị gãy đổ, tuy nhiên trong số đó chỉ có thể dựng trồng lại được khoảng 1.900 cây. Bên cạnh đó là mối nguy hiểm tiềm tàng từ những cây xanh già cỗi lâu năm trước bão gió, vì vậy việc khôi phục cây xanh nghiêng, đổ… cần khắc phục nhanh và kịp thời.

    15:48 | 19/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load