(Xây dựng) - Đã đến lúc doanh nghiệp tư nhân có thể làm được những thứ mà trước đây chỉ Nhà nước mới làm như xây dựng sân bay, cảng biển quốc tế trị giá hàng nghìn tỷ đồng.
Các tập đoàn kinh tế tư nhân có thể tham gia hiệu quả vào các lĩnh vực khó như sân bay, cảng biển, sản xuất ôtô... |
Kinh tế tư nhân lớn mạnh vượt sức tưởng tượng
Từ chỗ chính thức được công nhận là một bộ phận cấu thành của nền kinh tế nước ta tại Đại hội Đảng lần thứ 6 năm 1986, đến năm 2017, kinh tế tư nhân (KTTN) đã được khẳng định là một động lực quan trọng của nền kinh tế tại Nghị quyết số 10-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XII.
Theo số liệu nghiên cứu năm 2018 của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, từ năm 2000 - 2017, số lượng DN (chủ yếu là thuộc khu vực KTTN, chiếm 97%) đã tăng hơn 10 lần, từ gần 42.300 DN năm 2000 lên 561.000 DN năm 2017. Khu vực KTTN tạo việc làm cho khoảng 9 triệu lao động, chiếm 61,2% tổng số lao động làm việc trong khu vực DN của nền kinh tế.
Không chỉ tăng về lượng, KTTN còn được đánh giá tăng mạnh về chất. Điển hình là trong danh sách 200 công ty có doanh thu trên 1 tỷ USD tốt nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương do Forbes Asia 2019 công bố, có 7 DN của Việt Nam.
TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho biết: “Các tập đoàn lớn trong đó có tập đoàn tư nhân bắt đầu có tên tuổi và giá trị tên tuổi của họ được định giá cao bởi các tổ chức chuyên nghiệp trên thế giới. Nhiều tập đoàn được định giá lên đến hàng chục, hàng trăm triệu USD, thậm chí cả tỷ USD. Điều đó cho thấy vị thế lớn mạnh của khu vực tư nhân”.
Thật khó có thể tưởng tượng Việt Nam cùng lúc đã nhanh chóng có được những tập đoàn KTNN mà chúng ta vẫn hay gọi là “sếu đầu đàn” như Vingroup, Sun Group, Vinamilk, Vietjet Air, Thaco… Đây là thành công vượt ra ngoài sức tưởng tượng. Đã đến lúc DN tư nhân có thể làm được những thứ mà trước đây chỉ Nhà nước mới làm như xây dựng sân bay, cảng biển quốc tế trị giá hàng nghìn tỷ đồng. DN Việt có thể đầu tư những công trình du lịch được thế giới ngưỡng mộ, hay người Việt có thể tự sản xuất ôtô… Như thế, không chỉ đóng góp cho nền kinh tế đất nước, KTNN mà đặc biệt là các tập đoàn kinh tế lớn đã đưa tên tuổi của Việt Nam vươn tầm quốc tế.
Tiếp sức cho kinh tế tư nhân
Mặc dù đạt được nhiều thành tựu lớn, song vẫn phải nhìn nhận, KTNN chưa thực sự “bung” hết tiềm năng, sức mạnh. Nhìn sang Nhật Bản, quốc gia này phát triển nền công nghiệp nhiều tầng, trong đó có các tập đoàn lớn, có DN vừa và nhỏ. Các tập đoàn lớn phải đóng vai trò trụ cột như Honda, Toyota… Cơ chế, chính sách với tập đoàn và DN nhỏ và vừa có sự khác nhau.
Từ những bài học thế giới cho thấy, Nhà nước không chỉ có chính sách, mà cần tạo môi trường để kinh tế tư nhân lớn mạnh. PGS.TS Trần Đình Thiên - thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định: “Muốn trở thành một thế lực kinh tế toàn cầu, một quốc gia không thể chỉ có DN vừa và nhỏ mà phải có những Tập đoàn… Đừng vì quá thận trọng mà hạn chế DN phát triển. Cần nâng đỡ những DN có khả năng trở thành tập đoàn mạnh”.
Đồng quan điểm, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc thẳng thắn: “Đề cao vai trò tư nhân thì Nhà nước cũng phải lắng nghe, đối thoại và cùng “chụm đầu” với tư nhân để xây dựng chính sách, để triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội”.
Cần khẳng định rằng, KTTN chính là động lực, là rường cột của nền kinh tế. Vì thế, trong quá trình phát triển đất nước, việc cần tạo thêm lực đẩy cho KTTN, đặc biệt là các tập đoàn kinh tế lớn là yêu cầu cấp thiết. Khi có sự chung tay của Nhà nước, sự ủng hộ của nhân dân, nước ta mới có thể có những “sếu đầu đàn” bay cao, vươn xa, trở thành các tập đoàn kinh tế toàn cầu. Tất nhiên khi đó, nền kinh tế đất nước sẽ bước lên vũ đài lịch sử mới.
Vũ Phong Cầm
Theo