Thứ sáu 20/09/2024 14:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Doanh nghiệp tư nhân: Cần “điểm tựa” để “nhấc bổng” nền kinh tế

21:00 | 31/12/2019

(Xây dựng) - Đã đến lúc doanh nghiệp tư nhân có thể làm được những thứ mà trước đây chỉ Nhà nước mới làm như xây dựng sân bay, cảng biển quốc tế trị giá hàng nghìn tỷ đồng.

doanh nghiep tu nhan can diem tua de nhac bong nen kinh te
Các tập đoàn kinh tế tư nhân có thể tham gia hiệu quả vào các lĩnh vực khó như sân bay, cảng biển, sản xuất ôtô...

Kinh tế tư nhân lớn mạnh vượt sức tưởng tượng

Từ chỗ chính thức được công nhận là một bộ phận cấu thành của nền kinh tế nước ta tại Đại hội Đảng lần thứ 6 năm 1986, đến năm 2017, kinh tế tư nhân (KTTN) đã được khẳng định là một động lực quan trọng của nền kinh tế tại Nghị quyết số 10-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XII.

Theo số liệu nghiên cứu năm 2018 của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, từ năm 2000 - 2017, số lượng DN (chủ yếu là thuộc khu vực KTTN, chiếm 97%) đã tăng hơn 10 lần, từ gần 42.300 DN năm 2000 lên 561.000 DN năm 2017. Khu vực KTTN tạo việc làm cho khoảng 9 triệu lao động, chiếm 61,2% tổng số lao động làm việc trong khu vực DN của nền kinh tế.

Không chỉ tăng về lượng, KTTN còn được đánh giá tăng mạnh về chất. Điển hình là trong danh sách 200 công ty có doanh thu trên 1 tỷ USD tốt nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương do Forbes Asia 2019 công bố, có 7 DN của Việt Nam.

TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho biết: “Các tập đoàn lớn trong đó có tập đoàn tư nhân bắt đầu có tên tuổi và giá trị tên tuổi của họ được định giá cao bởi các tổ chức chuyên nghiệp trên thế giới. Nhiều tập đoàn được định giá lên đến hàng chục, hàng trăm triệu USD, thậm chí cả tỷ USD. Điều đó cho thấy vị thế lớn mạnh của khu vực tư nhân”.

Thật khó có thể tưởng tượng Việt Nam cùng lúc đã nhanh chóng có được những tập đoàn KTNN mà chúng ta vẫn hay gọi là “sếu đầu đàn” như Vingroup, Sun Group, Vinamilk, Vietjet Air, Thaco… Đây là thành công vượt ra ngoài sức tưởng tượng. Đã đến lúc DN tư nhân có thể làm được những thứ mà trước đây chỉ Nhà nước mới làm như xây dựng sân bay, cảng biển quốc tế trị giá hàng nghìn tỷ đồng. DN Việt có thể đầu tư những công trình du lịch được thế giới ngưỡng mộ, hay người Việt có thể tự sản xuất ôtô… Như thế, không chỉ đóng góp cho nền kinh tế đất nước, KTNN mà đặc biệt là các tập đoàn kinh tế lớn đã đưa tên tuổi của Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Tiếp sức cho kinh tế tư nhân

Mặc dù đạt được nhiều thành tựu lớn, song vẫn phải nhìn nhận, KTNN chưa thực sự “bung” hết tiềm năng, sức mạnh. Nhìn sang Nhật Bản, quốc gia này phát triển nền công nghiệp nhiều tầng, trong đó có các tập đoàn lớn, có DN vừa và nhỏ. Các tập đoàn lớn phải đóng vai trò trụ cột như Honda, Toyota… Cơ chế, chính sách với tập đoàn và DN nhỏ và vừa có sự khác nhau.

Từ những bài học thế giới cho thấy, Nhà nước không chỉ có chính sách, mà cần tạo môi trường để kinh tế tư nhân lớn mạnh. PGS.TS Trần Đình Thiên - thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định: “Muốn trở thành một thế lực kinh tế toàn cầu, một quốc gia không thể chỉ có DN vừa và nhỏ mà phải có những Tập đoàn… Đừng vì quá thận trọng mà hạn chế DN phát triển. Cần nâng đỡ những DN có khả năng trở thành tập đoàn mạnh”.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc thẳng thắn: “Đề cao vai trò tư nhân thì Nhà nước cũng phải lắng nghe, đối thoại và cùng “chụm đầu” với tư nhân để xây dựng chính sách, để triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội”.

Cần khẳng định rằng, KTTN chính là động lực, là rường cột của nền kinh tế. Vì thế, trong quá trình phát triển đất nước, việc cần tạo thêm lực đẩy cho KTTN, đặc biệt là các tập đoàn kinh tế lớn là yêu cầu cấp thiết. Khi có sự chung tay của Nhà nước, sự ủng hộ của nhân dân, nước ta mới có thể có những “sếu đầu đàn” bay cao, vươn xa, trở thành các tập đoàn kinh tế toàn cầu. Tất nhiên khi đó, nền kinh tế đất nước sẽ bước lên vũ đài lịch sử mới.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Kinh tế Bình Dương đạt nhiều tích cực trước thềm công bố Quy hoạch

    (Xây dựng) – Theo kế hoạch, tỉnh Bình Dương sẽ chính thức tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và truyền thông quảng bá Top 1 ICF vào ngày 26/9. Trước chuỗi sự kiện quan trọng này, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng năm 2024 đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong số 36 chỉ tiêu chủ yếu, đến nay đã có 15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm.

    16:05 | 19/09/2024
  • Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp

    (Xây dựng) - Để thúc đẩy sản xuất công nghiệp những tháng cuối năm, Bộ Công Thương xác định đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở vật chất để hình thành các trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp miền Bắc và miền Nam, đóng vai trò hỗ trợ đổi mới sáng tạo, cải thiện năng lực sản xuất cho doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển.

    15:40 | 19/09/2024
  • Thanh Hóa: Vicem Bỉm Sơn bị nhà thầu phản ánh vi phạm trong gói thầu 500 tỷ đồng

    (Xây dựng) - Ngày 12/9, Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn (Vicem Bỉm Sơn) công bố kết quả lựa chọn nhà thầu tại gói thầu gần 500 tỷ đồng do đơn vị này mời thầu. Ngay lập tức, đại diện Liên danh nhà thầu SINOMA - T&TCONS - PETROCONS gửi đơn tới báo chí, phản ánh Vicem Bỉm Sơn vi phạm Luật Đấu thầu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khác trúng thầu, gây thiệt hại kinh tế.

    15:35 | 19/09/2024
  • Tập huấn nâng cao năng lực về kiểm kê, MRV giảm phát thải khí nhà kính

    (Xây dựng) - Tại Đà Nẵng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) vừa tổ chức “Hội nghị tập huấn Quy định đo đạc, báo cáo, thẩm định (MRV) giảm nhẹ phát thải khí nhà kính (KNK) ngành Công Thương”.

    15:08 | 19/09/2024
  • Sử dụng năng lượng tiết kiệm sẽ giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu

    (Xây dựng) - Nhằm đánh giá kết quả thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đến năm 2024, định hướng và đẩy mạnh các hoạt động thuộc Chương trình năm 2025 và những năm tiếp theo, sáng 19/9, tại Đà Nẵng, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024.

    15:02 | 19/09/2024
  • Thái Bình: Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác xúc tiến đầu tư

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Thái Bình vừa họp nghe báo cáo kết quả thu hút đầu tư 8 tháng năm 2024 và xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh. Tính chung từ tháng 12/2023 đến nay, toàn tỉnh thu hút được 446 triệu USD, đứng thứ 6 khu vực Đồng bằng sông Hồng, đứng thứ 13 cả nước.

    14:56 | 19/09/2024
  • Công ty TNHH Sông Thao lên tiếng về thông tin bị “thâu tóm” dự án khoáng nóng Thanh Thủy

    (Xây dựng) - Công ty TNHH Sông Thao vừa phát đi thông cáo báo chí, phủ định việc chuyển nhượng Dự án đầu tư Khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng Thanh Thủy.

    11:04 | 19/09/2024
  • Lào Cai xây dựng kế hoạch phát triển khu, cụm công nghiệp đến năm 2030

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Kế hoạch số 390/KH-UBND về việc phát triển khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

    10:44 | 19/09/2024
  • Bắc Ninh: Khẩn trương tháo gỡ điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) – Tại Phiên họp thường kỳ tháng 9/2024 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn đã nhấn mạnh: Việc giải quyết tình trạng giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, cần tháo gỡ khẩn trương những điểm nghẽn. Đây là chìa khoá để Bắc Ninh “cất cánh”.

    10:36 | 19/09/2024
  • Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - mở rộng kết nối

    (Xây dựng) - Triển lãm Quốc tế lần thứ 5 về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam (CNHT và CBCT) - Vimexpo 2024 là sự kiện chuyên ngành do Bộ Công Thương chỉ đạo. Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghiệp (IDC) chủ trì và Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Triển lãm C.I.S Vietnam tổ chức. Với chủ đề “Kết nối cùng phát triển”, Triển lãm là môi trường giúp các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam từng bước nâng cao vị thế trong chuỗi sản xuất toàn cầu.

    22:58 | 18/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load