Thứ tư 24/04/2024 10:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Doanh nghiệp bất động sản “vượt bão” Covid-19 và thích ứng vươn lên bằng nhiều giải pháp hiệu quả

08:11 | 28/11/2021

(Xây dựng) - Bất chấp dịch Covid-19 đã và đang hoành hành, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tổ chức lại hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm thích ứng với đại dịch. Với kết quả kinh doanh khả quan trong những tháng cuối năm 2021 của nhiều doanh nghiệp cho thấy khả năng thích ứng trước sức ép của thị trường đã được nâng lên, niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường bất động sản trong thời gian tới vẫn rất lớn.

doanh nghiep bat dong san vuot bao covid 19 va thich ung vuon len bang nhieu giai phap hieu qua
Nhiều dự án bất động sản đang gấp rút hoàn thiện để bàn giao nhà cho khách hàng.

Từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát và diễn biến phức tạp từ tháng 5 đến nay đã tác động lên mọi mặt của nền kinh tế trong đó có bất động sản và bất động sản chịu ảnh hưởng nặng nề hơn các đợt dịch trước. Do ảnh hưởng bởi đại dịch, công tác bán hàng ở nhiều dự án bị đình trệ, nhiều hoạt động mở bán, bàn giao không diễn ra theo đúng kế hoạch. Cùng với đó, những khó khăn tồn đọng vì thủ tục pháp lý đã làm doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó chồng khó.

Đối mặt với những khó khăn, thách thức đặt ra từ dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã phải “gồng mình” chống chọi, đồng thời chủ động thay đổi chiến lược đầu tư, kinh doanh, áp dụng chuyển đổi số, thay đổi để tăng khả năng thích ứng với các diễn biến xấu của thị trường.

Hiện nay, ngoại trừ những doanh nghiệp có tiềm lực kém, ngày càng “thấm đòn” bởi tác động của dịch thì đa phần các doanh nghiệp bất động sản dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng vẫn “sống khỏe” và hoạt động tốt. Điều này một mặt cho thấy bức tranh lạc quan của thị trường bất động sản, cơ hội trong khó khăn vẫn nhiều, đồng thời cũng cho thấy, các doanh nghiệp “khỏe” và chủ động chính là nền tảng, là đòn bẩy giúp thị trường tăng sức đề kháng, vượt qua những rủi ro và thách thức do dịch bệnh gây ra.

Điển hình là Đại Phúc Land, theo bà Nguyễn Hương - Tổng Giám đốc Đại Phúc Land, ngay khi thành phố Hồ Chí Minh trở lại trạng thái bình thường mới, doanh nghiệp đã bắt tay vào khôi phục lại các hoạt động bất động sản với tâm thế tăng tốc trong quý 4/2021 để bù lại thời gian ảnh hưởng dịch bệnh khá nặng nề trong quý 3 và những tháng cuối năm 2021. Để khôi phục lại thị trường, doanh nghiệp cũng có kế hoạch tung ra sản phẩm mới để đa dạng hóa các sản phẩm với nhiều phân khúc cho khách hàng lựa chọn.

Tương tự, đại diện Tập đoàn Novaland cho biết, từ khi dịch bệnh xuất hiện, tập đoàn đã nhanh chóng kích hoạt các phương án ứng phó tình huống khẩn cấp để bảo đảm hoạt động an toàn trong mùa dịch. Trong đó, việc kinh doanh online đã được tập đoàn này đẩy mạnh, nhờ vậy các dự án lớn của tập đoàn tại các tỉnh như: Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận... vẫn được khách hàng quan tâm, tìm hiểu đặt hàng.

doanh nghiep bat dong san vuot bao covid 19 va thich ung vuon len bang nhieu giai phap hieu qua

Cũng theo đại diện Tập đoàn Novaland, sau khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư được kiểm soát, thị trường bất động sản phía Nam cũng đã có sự thay đổi trong hành vi mua hàng và khách hàng dần chuyển sang kênh mua hàng trực tuyến. Vì vậy, các dự án phát triển khu dân cư và thương mại mới của đơn vị cũng đã linh hoạt hơn với việc thay đổi cách tiếp thị, phân phối sản phẩm của mình qua hình thức trực tuyến để thích ứng với giai đoạn mới.

Trong khi đó, bà Đặng Thị Kim Oanh - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc Kim Oanh cho biết, sau dịch bệnh, mỗi doanh nghiệp có thời gian định hướng riêng và xây dựng lại thương hiệu theo hướng kinh doanh mới phù hợp thích ứng với dịch. Theo bà Oanh, doanh nghiệp đã xác định bước đầu tiên là hoàn thiện các dự án, công trình đang còn dang dở vì dịch bệnh. Khi hoàn thành các dự án, chúng tôi sẽ lấy được uy tín để có thể phát triển các dự án khác. Cụ thể, chúng tôi đã triển khai các dự án ở Bình Dương, Đồng Nai với phân khúc từ 1 tỷ đồng trở lên và ghi nhận có khách hàng tìm hiểu, mua đầu tư và an cư. Giá căn hộ này cũng rất hợp túi tiền với người dân trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, đại dịch Covid-19 tác động mạnh đến thị trường bất động sản trong suốt 2 năm qua khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản bị tác động, các sự kiện đông người như quảng bá, tiếp thị bán sản phẩm bất động sản đều bị hủy bỏ. Trong đó, thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và thị trường cho thuê bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là tình trạng các mặt bằng cho thuê tại khối đế các tòa nhà cao tầng và nhiều mặt bằng nhà phố cho thuê bị nhiều khách thuê trả lại.

Trong năm 2021, phân khúc bất động sản nhà ở và bất động sản công nghiệp là “cứu cánh” của thị trường bất động sản. Đó là một trong những lý do khiến các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh những loại hình này “gặt hái” được thành công trong nửa đầu năm 2021. Những doanh nghiệp nhanh nhạy chuyển hướng kinh doanh, chọn phân khúc đầu tư phù hợp sẽ vượt qua được đại dịch và có tăng trưởng

Nhận định về diễn biến thị trường bất động sản trong thời gian tới, các chuyên gia bất động sản cho rằng, nếu Việt Nam sớm kiểm soát tốt được dịch bệnh, thị trường bất động sản năm 2022 sẽ phục hồi mạnh mẽ và tiếp tục tăng trưởng, nhưng nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến khó lường đến hết năm nay, có thể nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ đuối sức.

Bên cạnh đó, việc kéo dài thời gian nộp thuế và giảm bớt gánh nặng các nghĩa vụ tài chính gắn với dịch Covid-19 đang được thực hiện cho cả năm 2020 - 2021 cũng giúp ngân hàng và doanh nghiệp có thêm nguồn lực giá rẻ cho hỗ trợ tài chính trong kinh doanh bất động sản. Việc lãi suất hạ giúp doanh nghiệp giảm được chi phí vốn và điều kiện trả nợ, do đó các hộ gia đình, người trẻ sẽ thuận lợi để mua nhà, hay đầu tư. Từ đó, bức tranh thị trường bất động sản sẽ sáng hơn, doanh nghiệp có cơ hội phát triển và tăng trưởng nhiều hơn trong giai đoạn tiếp theo.

Theo các chuyên gia kinh tế, qua thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản với bản lĩnh, quyết tâm và sức sáng tạo, sự bền bỉ và năng động… không những đã giữ vững vai trò trụ cột trên thị trường bất động sản mà còn tăng trưởng cả về quy mô và lợi nhuận ngay trong hoàn cảnh khó khăn ngặt nghèo do tác động của dịch Covid-19.

Theo nhận định của các chuyên gia, trong năm 2021, ngoài sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp trong đầu tư kinh doanh bất động sản, nhiều cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực nhà ở nói riêng và thị trường bất động sản nói chung đã được hoàn thiện, đồng bộ, liên thông với hệ thống pháp luật về đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản, góp thêm các “điểm sáng” cho thị trường bất động sản.

Bài: Doanh nghiệp bất động sản “vượt bão” Covid-19 và thích ứng vươn lên bằng nhiều giải pháp hiệu quả truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nghệ An: Báo cáo nguyên nhân vụ sập cầu treo Kẻ Nính

    (Xây dựng) - Sở Giao thông Vận tải Nghệ An vừa có báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc nguyên nhân khiến sập cầu treo Kẻ Nính bắc qua sông Hiếu xảy ra vào ngày 6/3/2024.

  • Cháy lớn thiêu rụi xưởng gỗ ở Hà Nội

    Khoảng 18h ngày 23/4, xưởng nội thất gỗ ở xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) bất ngờ cháy lớn lan sang nhà kho bên cạnh chứa nhiều bình gas.

  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load