Thứ sáu 29/03/2024 05:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đề xuất không để xe hầm chung cư, đại biểu Quốc hội bị ''ném đá''

20:04 | 27/11/2019

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho biết bản thân ông đã bị “ném đá” dữ dội sau đề xuất phải sửa đổi luật để làm thế nào các chung cư cao tầng, khách sạn không dùng tầng hầm là nơi để xe.

Đề xuất không để xe hầm chung cư, đại biểu Quốc hội bị ''ném đá''
Đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Bình Nguyễn Ngọc Phương phát biểu. (Nguồn ảnh: TTXVN)

Nhắc lại đề xuất không nên để xe ở tầng hầm các chung cư, cao ốc, tại phiên thảo luận sáng 27/11 về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương (Đoàn Quảng Bình) cho biết sau khi ông đưa ra đề xuất trên đã bị “nhiều người dân phản ứng” và bản thân ông cũng bị “ném đá” dữ dội.

Từ nghị trường, ông Nguyễn Ngọc Phương cho biết đề xuất của ông đưa ra ngày 13/11 với quan điểm là kiến nghị cân nhắc việc để xe dưới tầng hầm vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ chứ không phải cấm ngay.

“Tôi không yêu cầu như vậy mà đề nghị khi sửa đổi Luật Quy hoạch phải quan tâm đến vấn đề đó,” ông Phương nhấn mạnh.

Vị Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình cho biết lý do ông đưa ra đề xuất trên căn cứ từ Luật Phòng cháy, chữa cháy, báo cáo giám sát của Quốc hội cũng như ý kiến thảo luận của các Đại biểu Quốc hội về việc thực hiện chính sách pháp luật phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-218.

“Đặc biệt là từ thực tại nhiều toà chung cư, cao ốc đều tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ. Ở tầng hầm có thể xuất hiện các xe bị chập cháy hoặc có thể có sự cố va chạm,” ông Phương nêu quan điểm và nhận định “sự cố cháy nổ trên đường giao thông thế nào thì dưới tầng hầm nhà chung cư cũng có thể xảy ra vậy.”

“Tôi nói thực ra xe máy có thể chấp nhận được nhưng xe ôtô thì không nên để dưới tầng hầm vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm. Nếu xuất hiện sự cố cháy nổ thì ảnh hưởng đến cả toà chung cư,” ông Phương nói thêm.

Đề xuất không để xe hầm chung cư, đại biểu Quốc hội bị ''ném đá''
Ảnh chỉ có tính chất minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Trước đó, tại phiên thảo luận hội trường của Quốc hội về việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng cháy chữa cháy giai đoạn 2014-2018, diễn ra ngày 13/11, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương đề xuất phải sửa đổi luật để làm thế nào các chung cư cao tầng, khách sạn không dùng tầng hầm là nơi để xe.

Lý do được ông Phương đưa ra là mỗi xe có thùng xăng và tầng hầm nơi đậu xe máy, xe ôtô sẽ trở thành kho xăng dầu, khi cháy sẽ rất khó cứu chữa. Việc cháy nổ không những nguy hiểm đến tính mạng, tài sản, mà khi bị cháy, các trụ của nhà cao tầng sẽ bị ảnh hưởng và rất khó để nói rằng an toàn của chung cư đó được đảm bảo.

Từ phân tích trên, ông Phương đề nghị trong tương lai xây dựng các khu chung cư, cao ốc phải dành riêng một khu vực để làm bãi đỗ xe.

Ngay sau đề xuất trên, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết cơ quan này đang nghiên cứu về việc có sử dụng tầng hầm làm chỗ đỗ xe nữa hay không. Mặt khác, Bộ cũng tổ hợp lại các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho gọn để dễ tra cứu, áp dụng, đáp ứng yêu cầu vừa bảo đảm phòng cháy, chữa cháy nhưng cũng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

“Quan điểm của chúng tôi là ưu tiên phòng cháy, chữa cháy, vì tính mạng, tài sản của con người là trên hết,” Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh./.

Theo Nhóm PV (Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load