Thứ sáu 20/09/2024 16:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Đẩy nhanh triển khai dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

10:19 | 26/06/2024

(Xây dựng) – Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc cho biết, để đẩy nhanh tiến độ của dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình thì điểm mấu chốt là phải làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Vì vậy, các địa phương cần phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, giải quyết thấu đáo, có lý, có tình, đảm bảo đúng các trình tự pháp lý và quan trọng nhất là có được sự ủng hộ của người dân.

Đẩy nhanh triển khai dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc (đứng giữa hàng đầu) kiểm tra thực địa trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình có chiều dài tuyến 25,3km. Điểm đầu tại nút giao Mai Sơn kết nối với tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông (thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô). Điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy nối hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định (thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh). Dự án có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với tốc độ thiết kế 120 km/h, bề rộng nền đường gần 25m, bề rộng mặt đường 15m.

Đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cho biết: Đơn vị đang tích cực chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, thành phần hồ sơ đã thiết lập đầy đủ, chuẩn bị trình Cục Đường cao tốc Việt Nam thẩm định. Về vị trí bãi đổ vật liệu thừa và bãi dự trữ đất màu cũng đã cơ bản lựa chọn xong.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, hiện nay phần lớn diện tích đất dự kiến thu hồi phục vụ dự án đều đã đưa vào trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong năm, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa cũng đã cơ bản đầy đủ điều kiện để thiết lập. Đối với việc triển khai xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án, hai huyện Yên Mô và Yên Khánh đang phối hợp với đơn vị tư vấn gấp rút chỉnh sửa, hoàn thiện để được thẩm định, phê duyệt.

Hiện quá trình triển khai dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình đang gặp phải một số khó khăn, vướng mắc như: Chưa được bàn giao mốc giới nên huyện Yên Mô và Yên Khánh chưa có cơ sở để xác định chính xác số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cần di dời, tái định cư. Việc xây dựng các chi phí để khai thác vật liệu từ các mỏ vật liệu theo cơ chế đặc thù hiện nay rất khó khăn. Trình tự, thủ tục phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường mất nhiều thời gian.

Đẩy nhanh triển khai dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
Tỉnh Ninh Bình gấp rút hoàn thiện các bước để đảm bảo khởi công tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng ngay trong năm 2024.

Sau khi kiểm tra thực địa, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh: Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình là công trình lớn, trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, được sự quan tâm của các cấp từ Trung ương đến địa phương. Đồng thời, yêu cầu các Sở, ban, ngành, các địa phương, các đơn vị có liên quan cần tiếp tục vào cuộc quyết liệt hơn hơn nữa, sát sao hơn nữa với phương châm “làm đến đâu, hiệu quả đến đó”, đảm bảo phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ tiến độ và rõ trách nhiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho rằng, để đẩy nhanh tiến độ của dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình thì điểm mấu chốt là phải làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Vì vậy, các địa phương cần phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, giải quyết thấu đáo, có lý, có tình, đảm bảo đúng các trình tự pháp lý và quan trọng nhất là có được sự ủng hộ của người dân.

Về vấn đề quy hoạch các khu tái định cư, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc đề nghị huyện Yên Mô và Yên Khánh cần tính toán kỹ lưỡng về quy mô, vị trí, bám sát vào quy chuẩn cũng như yêu cầu phát triển trong tương lai để tính toán, xây dựng sao cho phù hợp, đảm bảo tính tổng thể trong quy hoạch chung của khu vực và địa phương, tránh lãng phí.

Đặc biệt, cần nhất quán quan điểm khu tái định cư phải tốt hơn, đẹp hơn nơi ở cũ. Ngoài ra, phải phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành có liên quan, đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến, chỉnh sửa các nội dung, hạng mục chưa phù hợp, gấp rút hoàn thiện các bước để đảm bảo khởi công dự án ngay trong năm 2024.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load