Thứ sáu 20/09/2024 14:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Đắk Nông: Cần nhanh chóng “giải cứu” hồ thủy lợi Đắk N’ting trước nguy cơ vỡ đập

21:17 | 07/08/2023

(Xây dựng) - Ngày 7/8, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp –Phó trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng chống thiên tai phối hợp với tỉnh Đắk Nông đang tiến hành kiểm tra tình trạng sụt, lún tại hồ thủy lợi Đắk N’ting.

Đắk Nông: Cần nhanh chóng “giải cứu” hồ thủy lợi Đắk N’ting trước nguy cơ vỡ đập
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng chống thiên tai cùng Đoàn công tác kiểm tra tình trạng sụt, lún tại hồ thủy lợi Đắk N’ting.

Theo đó, mưa lớn kéo dài khiến hồ thủy lợi Đắk N'ting, (tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) xảy ra sụt lún, sạt trượt, nguy cơ vỡ đập, đe dọa tính mạng, tài sản hàng chục hộ dân.

Hồ chứa nước Đắk N’ting có dung tích khoảng 1,2 triệu m3 được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt vào năm 2018, tổng mức đầu tư gần 137 tỷ đồng. Hiện công trình đã thi công xây dựng hoàn thành, chủ đầu tư đang tiến hành các thủ tục có liên quan để nghiệm thu bàn giao công trình. Tuy nhiên, mưa lớn kéo dài, ngày 1/8, hồ thủy lợi Đắk N’ting xảy ra các hiện tượng sụt lún, nứt gãy, sạt trượt nghiêm trọng ngay khu vực thân đập và phụ cận.

Đắk Nông: Cần nhanh chóng “giải cứu” hồ thủy lợi Đắk N’ting trước nguy cơ vỡ đập
Hồ thủy lợi Đắk N’ting có nguy cơ vỡ đập rất cao.

Ông Lê Đình Tuấn - Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn cho biết, hiện tại phần thân đập Đắk N’ting xuất hiện nhiều vết nứt lớn, có vết nứt rộng từ 10-20cm, cùng với đó phần đồi bên phải đập đang bị sụt, lún nghiêm trọng với diện tích khoảng 10ha. Phần đất bị sạt trượt là đất hoa màu của người dân. Hiện các đơn vị chuyên môn tính toán, nếu đập vỡ mực nước ở khu vực hạ lưu sẽ dâng lên khoảng 2m. Do đó, lực lượng chức năng đã di dời 34 hộ dân ở vùng nguy hiểm và đang rà soát để di dời thêm 140 hộ dân ở bon Đắk N’ting đến khu vực an toàn.

Theo lãnh đạo huyện Đắk G’long, đập thủy lợi Đắk N’ting có nguy cơ vỡ rất cao. Địa phương này đã phong tỏa lối ra vào đập để đảm bảo an toàn cho người dân. Huyện chỉ đạo UBND xã Quảng Sơn nhanh chóng rà soát, di dời toàn bộ những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Đồng thời, chuẩn bị các phương án để ứng phó nếu vỡ đập.

Đắk Nông: Cần nhanh chóng “giải cứu” hồ thủy lợi Đắk N’ting trước nguy cơ vỡ đập
Địa phương cần nhanh chóng có phương án để “giải cứu” hồ thủy lợi Đắk N’ting trước nguy cơ vỡ đập.

Có mặt khảo sát tại công trình thủy lợi Đắk N’ting, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng tình trạng sạt trượt tại công trình thủy lợi này là rất nghiêm trọng. Nguy cơ vỡ đập rất cao chính vì thế địa phương phải nhanh chóng có phương án “giải cứu” hồ thủy lợi này. “Đối với các công trình xảy ra sự cố, chủ đầu tư chỉ có 15 ngày để xử lý công trình này trước khi có thêm một đợt mưa rất to nữa vào cuối tháng 8. Dự báo trong 15 ngày tới có mưa nhưng không lớn. Tuy nhiên, cuối tháng 8 sẽ có một đợt 10-15 ngày như đợt vừa rồi mưa rất to. Chỉ còn có 15 ngày để làm, nếu thêm một đợt mưa như vừa rồi toàn bộ khối này sẽ sạt trượt xuống ngay. Tôi đề nghị tỉnh Đắk Nông cần công bố ngay tình huống khẩn cấp về thiên tai để có các giải pháp ứng xử khẩn cấp”, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

Ngọc Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load