(Xây dựng) - Tuyến Tỉnh lộ 7, nối địa bàn huyện Lắk – Krông Ana (tỉnh Đắk Lắk), bị sụt lở nghiêm trọng, gây mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người dân và các phương tiện tham gia lưu thông. Điều đang nói, đến nay những đoạn sụt lở, hư hỏng vẫn chưa khắc phục gây bất an cho người dân qua đây. Theo Sở Giao thông Vận tải nguyên nhân những điểm sụt lở là do chủ đầu tư chưa thực hiện khảo sát địa chất, thủy văn.
Sạt lở nghiêm trọng gây mất an toàn giao thông trên tuyến Tỉnh lộ 7. |
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, hiện tại tuyến Tỉnh lộ 7 xuất hiện vết sụt lở tại phạm vi Km17+540, phạm vi sụt lở lấn vào mặt đường bê tông nhựa hơn 1m, kéo dài gần 20m, bề rộng vết nứt từ 40-90cm, mặt đường bị lún sâu gần 2m; vết nứt chạy dọc theo taluy nền đường phía bên phải tuyến kéo dài 60m. Tiếp đó, tại Km17+875: Mặt đường bê tông nhựa xuất hiện vết nứt dọc kéo dài 20m, vết nứt rộng từ 1-2cm; mặt đường tại vị trí tiếp giáp vết nứt bị lún,lõm, rộng hơn 1m. Mái taluy gia cố bê tông xi măng tại Km17+890 bên phải tuyến xuất hiện vết nứt dài khoảng 10m.
Sau khi nắm thông tin về sự cố sạt lở, Sở Giao thông Bận tải đã kịp thời chỉ đạo đơn vị quản lý tuyến Tỉnh lộ 7 lắp đặt biển báo hiệu, giăng dây, đèn cảnh báo để bảo đảm an toàn giao thông. Bố trí rãnh ngầm đặt sâu dưới rãnh dọc phía bên trái tuyến Tỉnh lộ 7 để hạ thấp mực nước ngầm, hạn chế nước ngầm thấm vào nền đường.
Theo Sở Giao thông Vận tải, nguyên nhân ban đầu được xác định là do nền đất sét pha bị ảnh hưởng của nước dềnh phía bên phải tuyến và nước từ phía bên trái tuyến, làm suy giảm khả năng chịu tải của nền đường, gây hiện tượng sạt lở.
Theo Sở Giao thông Vận tải Đắk Lắk, trong hồ sơ dự án không có nội dung khảo sát địa chất, thủy văn. |
Cũng theo Sở Giao thông Vận tải, Trong Hồ sơ dự án chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, không có nội dung về khảo sát địa chất, thủy văn, dẫn đến chưa đánh giá được hết các tác động của địa chất, thủy văn đến công trình. “Hồ Sơ dự án chưa thực hiện khảo sát địa chất, thủy văn dẫn đến chưa đánh giá được hết tác động của địa chất, thủy văn đến công trình cho thấy công tác chuẩn bị dự án đầu tư, thực hiện dự án đầu tư xây dựng (quản lý dự án, khảo sát, thiết kế, thẩm định, thi công, giám sát…) có thể chưa thật sự phù hợp, chặt chẽ”, Trích từ công văn.
Được biết, Dự án cải tạo, nâng cấp và kéo dài tuyến tỉnh lộ 7, có tổng chiều dài hơn 12km, với tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Dự án được nghiệm thu đưa vào sử dụng ngày 14/12/2021, hết bảo hành 28/3/2023.
Ngọc Giang
Theo