(Xây dựng) - Thành phố Đà Lạt đã và đang tích cực triển khai thực hiện đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị nhằm nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của người dân và du khách.
Thành phố Đà Lạt tiếp tục nâng cấp, đồng bộ hệ thống giao thông đô thị. |
Sau khi triển khai loạt dự án nâng cấp mở rộng các tuyến đường nội ô nhằm chỉnh trang đô thị, nâng cao giải pháp an toàn giao thông còn xuất hiện một số vị trí lại phát sinh có nguy cơ tiếp tục gây mất an toàn giao thông cần quan tâm, nghiên cứu điều chỉnh, đầu tư nâng cấp, mở rộng.
Cụ thể, tại nút giao Trần Quốc Toản - Sương Nguyệt Ánh sau khi điều chỉnh được bố trí thêm vòng xuyến, tuy nhiên, đoạn phía trên và dưới vòng xuyến có độ dốc rất lớn, từ 13 - 18% nên thực tế các phương tiện khi đi qua nút giao này bị khuất tầm nhìn, và độ dốc này cũng không đảm bảo theo quy chuẩn hiện hành.
Mới đây, Sở Xây dựng sau quá trình giám sát kiểm tra, đón nhận ý kiến của người dân cũng đã đề nghị UBND thành phố Đà Lạt xem xét phương án xử lý đối với nút giao Trần Quốc Toản - Sương Nguyệt Ánh để đảm bảo an toàn và đảm bảo các yếu tố kỹ thuật theo quy chuẩn hiện hành, tránh xảy ra xung đột gây ách tắc cục bộ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và du khách trong quá trình tham gia giao thông.
Mục tiêu của UBND thành phố Đà Lạt giai đoạn 2023 - 2026 sẽ nâng cấp, mở rộng các tuyến đường Trần Lê, Hoàng Văn Thụ, Phù Đổng Thiên Vương và Trần Quốc Toản với tổng kinh phí hơn 400 tỷ đồng
Tuyến đường được đầu tư nâng cấp lớn nhất là Phù Đổng Thiên Vương với chiều dài 2.450m (điểm đầu nút giao ngã 5 Đại Học và điểm cuối ở vị trí giao với ngã 3 đường Thánh Mẫu), vốn đề xuất gần 250 tỷ đồng. Dự kiến mặt đường được mở rộng 12-14m. Đào và thay lớp cấp phối đá dăm mới, thảm bê tông nhựa nóng, vỉa hè được lát gạch terrazzo, hệ thống thoát nước mưa được nâng cấp, xây mới bằng bê tông cốt thép.
Đường Hoàng Văn Thụ (đoạn từ nút giao Hoàng Văn Thụ - Trần Phú đến nút giao Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Đình Quân) được mở rộng với nền đường 18m, mặt đường 12m, vỉa hè mỗi bên rộng 3m. Tuyến đường Trần Lê cũng dự kiến được mở rộng thành 14m.
Trước đó, UBND thành phố Đà Lạt đề nghị phê duyệt dự án mở rộng đường Trần Quốc Toản (đoạn từ nút giao Trần Nhân Tông - Trần Quốc Toản đến nút giao Đinh Tiên Hoàng - Trần Quốc Toản), trong đó sẽ xây dựng thêm tuyến đường mới phía sân Golf Đà Lạt và cải tạo 2 nút giao thông, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại điểm đầu và điểm cuối; hướng tuyến thiết kế uốn lượn theo địa hình nhằm hạn chế thấp nhất việc chặt hạ cây và san gạt địa hình.
Cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật để phù hợp với yêu cầu phát triển lâu dài về giao thông, cảnh quan và kiến trúc. |
Việc nâng cấp, cải tạo một đoạn đường Trần Quốc Toản nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài về giao thông, cảnh quan, kiến trúc; góp phần tôn tạo cảnh quan di tích thắng cảnh cấp quốc gia hồ Xuân Hương; phục vụ nhu cầu đi bộ, tham quan, du lịch, giao thông của du khách và người dân địa phương.
Ngoài dự án đường giao thông, UBND thành phố Đà Lạt cũng đang lập kế hoạch triển khai lắp đặt đèn tín hiệu, nâng cấp cải tạo 10 nút giao thông trọng điểm với tổng vốn đầu tư hơn 119 tỷ đồng có thể triển khai trong năm nay nhằm tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, hiệu quả, tránh xung đột, ùn tắc giao thông trong thời gian cao điểm ở khu vực dân cư và phương tiện đông đúc.
Việc nỗ lực nâng cấp, chỉnh trang, mở rộng, hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn thành phố nhằm hướng đến xây dựng thành phố văn minh, thân thiện, đáp ứng nhu cầu phát triển cả về kinh tế - xã hội, thúc đẩy thu hút du lịch, đưa Đà Lạt đến gần hơn với hình ảnh một thành phố thông minh, thân thiện, hiện đại.
Hoàng Sơn
Theo