Thứ sáu 20/09/2024 22:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp

Coteccons - Những người luôn tìm giải pháp

10:49 | 17/03/2021

(Xây dựng) - Ngành Xây dựng luôn phát triển song song với kinh tế thế giới và tới nay đã có dấu hiệu bão hòa, đặc biệt tại các quốc gia phát triển. Chiều ngược lại, đó là các quốc gia đang phát triển, hầu như không có sự chững lại và vẫn đang trên đà tăng trưởng cao. Việt Nam được cho là một quốc gia đang phát triển. Chính vì vậy, luôn có những cơ hội, bên cạnh đó là việc xen lẫn những thách thức. Dễ dàng nhận thấy, từ năm 2010 trở lại đây, rất hiếm các dự án, công trình trong nước phải sử dụng nhà thầu nước ngoài. Các nhà thầu trong nước luôn tỏ ra chiếm ưu thế bằng các công trình quy mô và tầm cỡ quốc tế. Đặc biệt là sau sự kiện tòa nhà cao nhất Việt Nam - Landmark 81 được xây dựng bởi Coteccons, 1 tổng thầu xây dựng hoàn toàn là Việt Nam.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi trao đổi với ông Phạm Quân Lực - Phó Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons để hiểu hơn về những cải tiến công nghệ cũng như kỹ thuật thi công của ngành Xây dựng Việt Nam những năm trở lại đây.

coteccons nhung nguoi luon tim giai phap
Ông Phạm Quân Lực - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons.

PV: Thưa ông, tôi còn nhớ Coteccons đã áp dụng những công nghệ hiện đại khi thi công phần móng và thân toà nhà Landmark 81, ông có thể kể lại lý do để Coteccons phải sử dụng những công nghệ ấy và thế mạnh của những công nghệ ấy có khó khăn và thuận lợi như thế nào, đặt biệt là về nhân sự ?

Ông Phạm Quân Lực: Landmark 81 là một dự án có yêu cầu rất đặt biệt về kỹ thuật từ tổ chức thi công đến kiểm soát sai số thi công, thông số của vật liệu... vì thế việc áp dụng công nghệ hiện đại để đáp ứng các yêu cầu đặc biệt ấy là lý do bắt buộc.

Điểm mạnh của các công nghệ này đảm bảo cho công tác thi công được phối hợp nhịp nhàng ví dụ như BIM giúp giảm thiểu xung đột tại các nút giao phức tạp từ khi thi công kết cấu đến khi thi công vật liệu hoàn thiện và hệ thống MEP, ngoài ra cũng có công nghệ giúp định vị chính xác các cấu kiện... Tôi có thể ví dụ như công tác định vị tại dự án này chúng tôi sử dụng công nghệ định vị GPS trong công tác trắc đạc vì với độ cao lớn như của Landmark 81, phương pháp trắc đạc truyền thống là không thể đáp ứng được yêu cầu.

Để làm chủ các công nghệ đặt biệt đó những “Người Coteccons” tại dự án phải “vừa làm vừa học” vừa cải tiến và đúc kết từ thực tế thi công, với những công nghệ cần tính toán chuyên sâu chúng tôi phối hợp với các nhà khoa học ở các trường đại học có uy tín để tìm ra giải pháp, chúng tôi không ngại những khó khăn phát sinh vì luôn có tinh thần học hỏi để tìm phương án giải quyết.

PV: Đến nay ngoài những công nghệ ấy, Coteccons đã hoặc dự kiến ứng dụng những công nghệ mới nào cho các công trình cao tầng, đặt biệt công trình trên những cốt nền yếu phức tạp?

Ông Phạm Quân Lực: Giải pháp tăng tỷ lệ sử dụng cấu kiện lắp ghép cho tường trong nhà đang là mục tiêu của chúng tôi trong các dự án sắp tới nhằm đáp ứng tiến độ ngày càng cao của chủ đầu tư và giảm hao hụt nguyên vật liệu, cũng như giảm phụ thuộc quá nhiều vào các thao tác thủ công.

Với công trình trên nền đất yếu, chúng tôi luôn có giải pháp cụ thể và phù hợp với từng loại hình công trình khác nhau các công nghệ này không có gì quá mới hay bí mật, tuy nhiên chúng tôi có đội ngũ kỹ sư có kiến thức tốt, biết phối hợp và lựa chọn đúng từng giải pháp để vừa đảm bảo chất lượng công trình, vừa tiết kiệm cho chủ đầu tư.

Những thành quả có được của Coteccons không thể không nhắc đến việc “tìm giải pháp”. Chính vì vậy, không có đích đến cho thành công mà chỉ là luôn cố gắng.

coteccons nhung nguoi luon tim giai phap
Để sở hữu những công nghệ đặc biệt, những “Người Coteccons” tại dự án phải vừa làm vừa học, vừa cải tiến và đúc kết từ thực tế thi công.

PV: Việc đưa công nghệ mới từ nước ngoài vào quá trình thi công thì có khăn gì không thưa ông?

Ông Phạm Quân Lực: Tôi nhận thấy vì công nghệ xây dựng không phức tạp như những dây chuyền sản xuất đòi hỏi kỹ thuật cao như sản xuất thiết bị điện tử hay ôtô, và với chính sách thông thoáng của Nhà nước trong công tác nhập khẩu máy móc thi công xây dựng, cũng như thông tin rộng rãi trên Internet, người Việt Nam mình học hỏi rất nhanh vì thế việc áp dụng công nghệ thi công xây dựng mới từ nước ngoài không quá khó khăn.

PV: Thưa ông Coteccons là một thương hiệu lớn trong ngành xây dựng Việt Nam, vậy yếu tố nào để có được những thành quả đó và trong đó có sự đóng góp của việc tiên phong trong ứng dụng công nghệ xây dựng hiện đại vào quá trình thi công không?

Ông Phạm Quân Lực: Theo tôi con người là yếu tố quan trọng nhất. Tại Coteccons, chúng tôi vẫn hay nói với nhau rằng: “Con người là tài sản quý giá nhất”, uy tín chất lượng là thước đo giá trị thương hiệu lâu nay của Coteccons.

PV: Ông có nhận xét gì về thị trường nhà thầu xây dựng Việt Nam ta hiện nay như thế nào? Chúng ta cần đầu tư những gì để vững mạnh hơn và có thể trúng thầu các công trình ở quốc gia khác?

Ông Phạm Quân Lực: Với góc nhìn của tôi thì các nhà thầu của Việt Nam phát triển rất nhanh, năng động, vì thế tạo nên một thị trường cạnh tranh khá khắc nghiệt, tuy nhiên mặt tốt của việc này là giúp cho tất cả cùng vận động có chọn lọc và phát triển. Chủ đầu tư nên chọn các nhà thầu có tiềm lực về kỹ thuật – kinh nghiệm và tài chính để đảm bảo an toàn cho dự án của mình. Để phát triển mạnh hơn chúng tôi xác định không gì khác là đầu tư lâu dài việc “trồng người” và học hỏi công nghệ tất cả là “Vì lợi ít trăm năm”.

Với việc đấu thầu ở các quốc gia khác, theo tôi đó là chính sách lớn mà Ban lãnh đạo Công ty đã có cân nhắc và có những kế hoạch dài hạn cho việc này.

PV: Khoa học công nghệ xây dựng hiện nay đang phát triển nhanh, cùng với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và tiến độ Coteccons có những phương án gì để nhân sự mình để đáp ứng nhu cầu ấy?

Ông Phạm Quân Lực: Bên cạnh việc tuyển chọn những nhân sự hàng đầu trên thị trường, có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, chúng tôi định hướng đào tạo và phát triển nhân sự nội bộ là điều kiện quyết định, đặt biệt là những nhân sự trực tiếp quản lý dự án xây dựng, bởi vì như đã nói, công trình xây dựng tốt là một sản phẩm của một tập thể, mà tập thể ấy phải hiểu về xây dựng, phải từng “thực chiến”, phải thấm như thế nào là “nhiệt” và luôn luôn giữ tinh thần dù đứng trước bất kỳ khó khăn nào “Người Coteccons luôn tìm ra giải pháp”.

PV: Xin cảm ơn ông! Kính chúc ông cùng Coteccons luôn vững mạnh!

Thanh Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
  • DNP Water khánh thành nhà máy xử lý nước sạch Sơn Thạnh, góp phần hoàn thiện hạ tầng cấp nước tại Khánh Hòa

    (Xây dựng) - Ngày 20/9, nhà máy xử lý nước sạch Sơn Thạnh - một trong những dự án trọng điểm của DNP Water đã chính thức đi vào vận hành sau 12 tháng thi công, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng cấp nước của tỉnh Khánh Hòa.

  • HUD phát huy trách nhiệm xã hội thông qua các hoạt động tại dự án nhà ở xã hội An Sinh

    (Xây dựng) - Ngày 20/9, Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đã tổ chức thành công nhiều hoạt động quan trọng tại dự án Khu nhà ở xã hội An Sinh, thuộc Khu đô thị Chánh Nghĩa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, khẳng định cam kết của doanh nghiệp không chỉ trong xây dựng mà còn trong các hoạt động vì cộng đồng.

  • Trạm sạc sẽ phủ khắp mọi ngõ ngách nhờ lời giải phi thường của V-GREEN

    (Xây dựng) - Chơi lớn với mức chia sẻ doanh thu cam kết 750 đồng/kWh điện sạc cho đối tác trong tối thiểu 10 năm, mô hình nhượng quyền của V-GREEN được đánh giá là đem tới lợi ích cho cả ba bên, trong đó, người tiêu dùng hưởng lợi đầu tiên nhờ hạ tầng trạm sạc khắp mọi ngõ ngách.

  • Green BM – Tiên phong trong nội địa hóa nguyên liệu và phát triển bền vững ngành Vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa và những biến động không ngừng của thị trường quốc tế, nội địa hóa nguyên liệu trở thành yếu tố chiến lược quan trọng đối với các doanh nghiệp sản xuất. Việc tự chủ trong nguồn nguyên liệu không chỉ giúp giảm chi phí mà còn mang lại sự ổn định cho hoạt động kinh doanh. Đối với nền kinh tế, nội địa hóa nguyên liệu góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nội địa và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động.

  • Homemy - Nền tảng cung cấp thông tin doanh nghiệp lĩnh vực xây dựng uy tín

    (Xây dựng) - Trong thời đại công nghệ, khách hàng mong muốn tìm kiếm những thông tin nhà thầu trong lĩnh vực xây dựng một cách nhanh chóng, rõ ràng và minh bạch. Để đáp ứng được nhu cầu đó, Homemy ra đời với sứ mệnh kết nối các nhà thầu với khách hàng, cung cấp những thông tin chính xác và đáng tin cậy cho người dùng. Homemy luôn sẵn lòng giải đáp những thắc mắc của khách hàng liên quan đến lĩnh vực xây dựng.

  • Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính toàn diện bằng giải pháp công nghệ

    (Xây dựng) - Ngày 11/9, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện. Đây là sự kiện tiếp nối chuỗi dự án chuyển đổi số tài chính toàn diện của Vinamilk trong chiến lược phát triển bền vững, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu của Vinamilk trên thị trường Việt Nam và quốc tế.

Xem thêm
  • Sea Office: Dịch vụ cho thuê văn phòng tối ưu chi phí

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh kinh tế cạnh tranh khốc liệt, việc tối ưu hóa chi phí vận hành là một trong những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Chi phí thuê văn phòng, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, thường chiếm một phần đáng kể trong ngân sách của doanh nghiệp. Hiểu được điều này, Sea Office mang đến giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tối ưu hiệu quả hoạt động thông qua các dịch vụ văn phòng linh hoạt và hệ sinh thái hỗ trợ chuyên nghiệp.

    10:00 | 20/09/2024
  • Vingroup tổ chức chuỗi hoạt động thiện nguyện, kêu gọi cộng đồng chung tay tái thiết cuộc sống sau bão lũ

    (Xây dựng) – Hôm nay (19/9), Tập đoàn Vingroup, các công ty thành viên và đối tác đồng hành công bố tổ chức chuỗi hoạt động thiện nguyện “Gieo mầm Thiện tâm”. Đây là hành động thiết thực nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ đồng bào vùng bão vượt qua khó khăn, gieo mầm cho tương lai tươi sáng.

    20:18 | 19/09/2024
  • Chất thể thao "từ trong ra ngoài" của VinFast VF 7

    (Xây dựng) - Thiết kế cá tính, sức mạnh động cơ vượt trội hoàn toàn trong phân khúc, cùng loạt trang bị công nghệ giúp xe thông minh và an toàn hơn, VinFast VF 7 được xem là mẫu xe phong cách thể thao đáng tiền nhất trong tầm giá 1 tỷ đồng tại Việt Nam.

    20:16 | 19/09/2024
  • Thanh Hóa: Vicem Bỉm Sơn bị nhà thầu phản ánh vi phạm trong gói thầu 500 tỷ đồng

    (Xây dựng) - Ngày 12/9, Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn (Vicem Bỉm Sơn) công bố kết quả lựa chọn nhà thầu tại gói thầu gần 500 tỷ đồng do đơn vị này mời thầu. Ngay lập tức, đại diện Liên danh nhà thầu SINOMA - T&TCONS - PETROCONS gửi đơn tới báo chí, phản ánh Vicem Bỉm Sơn vi phạm Luật Đấu thầu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khác trúng thầu, gây thiệt hại kinh tế.

    15:35 | 19/09/2024
  • Thu mua đồ cũ Sài Gòn - chuyên mua bán, thanh lý xác nhà

    (Xây dựng) - Trong xã hội hiện đại, nhu cầu tiêu dùng và tái chế đồ cũ ngày càng phổ biến, không chỉ giúp giảm thiểu rác thải mà còn tạo ra một nguồn tài nguyên giá trị.

    15:24 | 19/09/2024
  • Công ty TNHH Sông Thao lên tiếng về thông tin bị “thâu tóm” dự án khoáng nóng Thanh Thủy

    (Xây dựng) - Công ty TNHH Sông Thao vừa phát đi thông cáo báo chí, phủ định việc chuyển nhượng Dự án đầu tư Khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng Thanh Thủy.

    11:04 | 19/09/2024
  • Á Đông Land - Đại lý F1 The Opus One uy tín hàng đầu

    (Xây dựng) - Á Đông Land tự hào là đại lý F1 chính thức phân phối dự án The Opus One - viên ngọc quý cuối cùng của đại đô thị Vinhomes Grand Park.

    10:50 | 19/09/2024
  • Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3

    (Xây dựng) - Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

    16:59 | 18/09/2024
  • Triển lãm Nội thất và Xây dựng Việt Nam VIBE 2024 sắp diễn ra

    (Xây dựng) - Ngày 18/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) kết hợp với Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo giới thiệu Triển lãm Nội thất và Xây dựng Việt Nam VIBE 2024. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 2 - 5/10 tại Trung tâm Triển lãm Sài Gòn (SECC), quy tụ hơn 150 doanh nghiệp tham gia.

    16:43 | 18/09/2024
  • Vinamilk mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

    (Xây dựng) - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

    14:44 | 18/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load