Chủ nhật 19/05/2024 18:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công ty Vindecom vượt khó, tăng tỷ lệ tiết kiệm trong đấu thầu

09:08 | 05/04/2024

(Xây dựng) – Phải gồng mình vượt qua cơn bão kép (Covid-19 và bão giá), Công ty Cổ phần Đầu tư Vindecom (gọi tắt là Công ty Vindecom) luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ trong các gói thầu. Nhiều gói thầu trúng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách khá cao ở mức trên dưới 20%.

Công ty Vindecom vượt khó, tăng tỷ lệ tiết kiệm trong đấu thầu
Mã hàng điều hòa số lượng 70 bộ, có giá trúng thầu là 6.317.500 đồng, trong khi giá so sánh trên internet xấp xỉ giá trúng thầu.

Công ty Vindecom là nhà thầu nhỏ, chuyên thi công, lắp đặt, cung cấp thiết bị điện lạnh, điều hòa. Với tính chất là nhà thầu thi công, cung cấp vật tư, máy móc nên Công ty Vindecom thường xuất hiện với vai trò thành viên liên danh trong các gói thầu xây lắp. Tỷ lệ khối lượng công việc nhà thầu này đảm nhiệm thường rất thấp, chỉ chiếm khoảng 2-3% tổng giá trị gói thầu xây lắp, mua sắm thiết bị. Cũng bởi vậy nên thành viên liên danh này thường không có vai trò lớn trong việc quyết định giá trúng thầu ở các gói thầu liên danh. Có thể kể đến như các gói thầu xây lắp dự án trường tiểu học, trường trung học cơ sở tại ô đất D27, Khu đô thị mới Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Ngược lại, khi đứng ở vai trò nhà thầu độc lập, nhà thầu này thường có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách khá cao dù giá trị các gói thầu không lớn thường chỉ 1-2 tỷ đồng, điều này là nguyên nhân chính dẫn đến việc Công ty Vindecom thường xuyên nhận được lời mời tham dự từ nhiều chủ đầu tư kể cả tư nhân lẫn Nhà nước.

Tháng 9/2023, Công ty Vindecom trúng gói thầu mua sắm trang thiết bị bổ sung thuộc trường THCS Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Gói này Công ty Vindecom trúng với giá 1,28 tỷ đồng trong khi giá gói thầu là 1,693 tỷ đồng, tiết kiệm 413 triệu đồng, tỷ lệ tiết kiệm lên đến 21%. Gói này ghi nhận 2 nhà thầu tham dự, nhưng 1 bên bị loại bởi không đáp ứng yêu cầu năng lực, kinh nghiệm.

Cũng trong tháng 9/2023, đối với gói mua sắm trang thiết bị dạy học bổ sung dự án cải tạo chống xuống cấp trường THCS Thanh Trì, huyện Thanh Trì. Công ty Vindecom trúng với giá 609 triệu đồng, tiết kiệm 155 triệu, tỷ lệ là 20%. Gói này có 3 nhà thầu tham dự nhưng 2 đơn vị bị loại bởi kết quả đánh giá về kỹ thuật không đạt.

Công ty Vindecom vượt khó, tăng tỷ lệ tiết kiệm trong đấu thầu
Một gói thầu mua sắm khác có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách đến 21%.

Đối với gói mua sắm và lắp đặt trang thiết bị được phê duyệt ngày 11/9/2023 dự án trường tiểu học Phượng Cách, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Công ty Vindecom trúng thầu độc lập với số tiền tiết kiệm là 565 triệu đồng, tỷ lệ là 14% (giá gói thầu là 4,029 tỷ đồng, giá trúng là 3,464 tỷ đồng). Gói này có 3 đơn vị tham gia, 1 đơn vị trượt vì không đáp ứng yêu cầu kinh nghiệm, một đơn vị trượt vì bỏ giá rất cao 4,01 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Bình - Tổng Giám đốc Công ty Vindecom chia sẻ: Các gói thầu bên công ty đấu đều đáp ứng tiêu chí, điều kiện của chủ đầu tư kể cả Nhà nước lẫn khối tư nhân. Về quy trình, trình tự, thủ tục công ty thực hiện đúng quy định pháp luật về đấu thầu. Về giá trị trúng thầu, phần lớn các gói thầu đều được đấu rất sát giá nhập của sản phẩm cộng chi phí vận hành, thi công và các chi phí doanh nghiệp. Nhiều gói thầu gần như hòa hoặc chỉ lãi vài phần trăm.

Sau đại dịch Covid-19, tình hình kinh tế khó khăn, giá vật tư lại leo thang có những lúc vật tư điện lạnh tăng 50 đến 100%, tăng theo ngày và không theo quy luật nào trong khi hầu hết các gói thầu đều đơn giá cố định. Việc này khiến doanh nghiệp chật vật để vượt qua khủng hoảng. Các gói thầu đều đấu công khai qua mạng nên cạnh tranh cao, doanh nghiệp phải giảm lợi nhuận rất nhiều.

Theo Luật sư Lê Hữu Linh, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội thì bản chất của đấu thầu qua mạng là tạo cơ hội cho tất cả các nhà thầu đủ điều kiện và quan tâm, mong muốn tham gia, tạo cơ chế cạnh tranh công bằng, tăng cường tính cạnh tranh lành mạnh cho các nhà thầu đặc biệt là tăng cường sự cạnh tranh về giá, chất lượng dịch vụ hướng tới lựa chọn đối tác chất lượng nhất mà giá cả tốt nhất. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều trường hợp cạnh tranh hình thức, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách còn thấp.

Cũng theo Luật sư Lê Hữu Linh, ở mỗi gói thầu có những đặc thù khác như điều kiện thi công dễ hay khó, biện pháp thi công thế nào, tính ổn định về giá cả hàng hóa tại thời điểm đấu thầu, thực hiện hợp đồng sẽ quyết định giá bỏ thầu hay nói cách khác là tỷ lệ tiết kiệm cao hay thấp. Nêu chỉ nhìn vào giá thầu thì chưa thể nói lên được điều gì.

Nhìn vào tỷ lệ tiết kiệm do Công ty Vindecom tham gia thấy rằng ở hầu hết các gói thầu, đặc biệt là các gói thầu đơn vị này đấu độc lập có thể hiểu rằng có sự cạnh tranh sòng phẳng, xanh chín giữa các nhà thầu với nhau. Đây là tín hiệu rất đáng mừng bởi cơ chế đấu thầu công khai đã mang lại hiệu quả cho ngân sách Nhà nước cũng như chủ đầu tư.

Dưới đây là 1 số hình ảnh dự án Công ty Cổ phần Đầu tư Vindecom thực hiện:

Công ty Vindecom vượt khó, tăng tỷ lệ tiết kiệm trong đấu thầu
Công ty Vindecom vượt khó, tăng tỷ lệ tiết kiệm trong đấu thầu
Công ty Vindecom vượt khó, tăng tỷ lệ tiết kiệm trong đấu thầu
Công ty Vindecom vượt khó, tăng tỷ lệ tiết kiệm trong đấu thầu
Công ty Vindecom vượt khó, tăng tỷ lệ tiết kiệm trong đấu thầu

PV

Theo

Cùng chuyên mục
  • FiveSS đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp về tiện ích số

    (Xây dựng) - Sáng 19/5, tại Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Công nghệ FiveSS (FiveSS) chính thức ký kết với VNPT Đà Nẵng về tiện ích số trong đời sống cho người dân và doanh nghiệp. Được biết Sàn thương mại điện tử 5Sao - FiveSS hiện nay là một sàn điện tử thương mại lớn nhất tại Đà Nẵng về dịch vụ xây dựng và chăm sóc nhà cửa.

  • Yên Bái: Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên tiền phong Hải Phòng trao 120 triệu đồng hỗ trợ làm 2 nhà tình nghĩa

    (Xây dựng) - Chiều 18/5, Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên tiền phong Hải Phòng phối hợp với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Yên Bái và chính quyền địa phương tổ chức khánh thành, trao 120.000.000 đồng hỗ trợ làm 2 nhà tình nghĩa cho người thờ cúng liệt sỹ tại xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn và xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên.

  • Cao Bằng: Rộn ràng Ngày hội cho công nhân lao động

    (Xây dựng) - Ngày 18/5, tại Công ty Cổ phần Mía đường Cao Bằng (huyện Quảng Hoà), Liên đoàn Lao động tỉnh Cao Bằng tổ chức Ngày hội công nhân lao động, hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

  • Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

    (Xây dựng) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng. Đây là bước tiến mới về đầu tư nâng cấp thiết bị chuyên dụng trong chiến lược phát triển của cảng nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, gia tăng hiệu quả chuỗi dịch vụ logistics, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa không ngừng tăng qua khu vực cảng biển tại miền Trung.

  • Petrovietnam sẵn sàng tâm thế chinh phục những đỉnh cao mới

    (Xây dựng) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 05 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

  • Lễ ký kết hợp tác chiến lược cung cấp giải pháp giữa Meey Group và Virva - Land

    (Xây dựng) - Ngày 16/5, Công ty Cổ phẩn Tập đoàn Meey Land (Meey Group) đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Công ty TNHH Nirva – Land (Nirva – Land) trong việc cung cấp giải pháp công nghệ bất động sản Meey CRM.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load