Thứ sáu 17/05/2024 04:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công ty Hạ tầng IDICO: Khả năng trả nợ yếu

10:42 | 08/02/2023

(Xây dựng) - Sau 2 năm giảm sốc vì Covid-19, lợi nhuận của Công ty Hạ tầng IDICO phục hồi nhưng công ty vẫn chưa thoát ra khỏi tình trạng “Khả năng trả nợ yếu”.

Công ty Hạ tầng IDICO: Khả năng trả nợ yếu

Lợi nhuận phục hồi sau 2 năm lao dốc

Đại dịch Covid-19 xuất hiện từ năm 2020 khiến đa số các ngành kinh tế đều lao đao. Tuy nhiên, vẫn có một số ngành “vượt bão” thành công. Bất động sản công nghiệp là một trong số đó.

Trước Covid-19, ngành này đã được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ Trung. Khi Covid-19 xuất hiện, Việt Nam là một trong số ít quốc gia kiểm soát tốt nên Việt Nam tiếp tục trở thành điểm đến của những ông lớn FDI. Kết quả là rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong ngành này tăng trưởng tốt.

Thế nhưng, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (Công ty Hạ tầng IDICO) lại kém may mắn hơn. Năm 2020 và 2021 là thời điểm công ty lao dốc về lợi nhuận dù doanh thu chỉ giảm nhẹ.

Cụ thể, năm 2019 – thời điểm trước đại dịch Covid-19, doanh thu và lợi nhuận của Công ty Hạ tầng IDICO đạt 379 tỷ đồng và 69,9 tỷ đồng. Thế nhưng, bước sang 2020 và 2021, cặp chỉ tiêu này giảm xuống 375 tỷ đồng – 60,1 tỷ đồng và 334 tỷ đồng – 36,2 tỷ đồng.

Như vậy, sau 2 năm Covid-19, tại Công ty Hạ tầng IDICO, doanh thu giảm 45 tỷ đồng, tương đương 11,9%, lợi nhuận sau thuế giảm 33,7 tỷ đồng, tương đương 48,2%.

Sang năm 2022, sự phục hồi đã trở lại khi doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng lên 423 tỷ đồng và 55,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, thành tích này chủ yếu đến từ 3 quý đầu năm. Tín hiệu kém lạc quan xuất hiện khi Công ty Hạ tầng IDICO lại trở về xu hướng đi lùi trong quý IV/2022.

Theo báo cáo tài chính quý IV/2022 mới được công bố của Công ty Hạ tầng IDICO, trong kỳ, doanh thu tăng nhẹ từ 109 tỷ đồng lên 112 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm từ 20,3 tỷ đồng xuống 13,9 tỷ đồng.

Lợi nhuận của Công ty Hạ tầng IDICO đi lùi dù công ty nỗ lực cắt giảm tất cả các chi phí quan trọng. Nguyên nhân chính là giá vốn hàng bán tăng khá mạnh, tăng 11,3 tỷ đồng, tương đương 21,1% so với quý IV/2021.

Khả năng trả nợ yếu

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của Công ty Hạ tầng IDICO không phải là lợi nhuận quý IV/2022 suy giảm mà là công ty rơi vào tình trạng “Khả năng trả nợ yếu” suốt thời gian dài.

Cụ thể, tại ngày 31/12/2022, chỉ tiêu Nợ phải trả tại Công ty Hạ tầng IDICO đạt 1.063 tỷ đồng, giảm nhẹ so với con số 1.094 tỷ đồng hồi đầu năm. Thế nhưng, Nợ ngắn hạn lại tăng nhẹ, tăng từ 138 tỷ đồng lên 189 tỷ đồng.

Trong khi đó, Tài sản ngắn hạn dù tăng mạnh nhưng vẫn đứng ở mức rất thấp. Tài sản ngắn hạn tăng 17 tỷ đồng, tương đương 53,6% lên 48,7 tỷ đồng. Có thể thấy, Nợ ngắn hạn cao vượt trội so với Tài sản ngắn hạn. Hồi cuối năm 2022, Hệ số khả năng thanh toán hiện thời (Tài sản ngắn hạn/Nợ ngắn hạn) của Công ty Hạ tầng IDICO chỉ là 0,26.

Theo lý thuyết, Hệ số thanh toán hiện thời nhỏ hơn 1 thể hiện “Khả năng trả nợ của doanh nghiệp yếu, là dấu hiệu báo trước những khó khăn tiềm ẩn về tài chính mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong việc trả các khoản nợ ngắn hạn. Khi hệ số càng dần về 0, doanh nghiệp càng mất khả năng chi trả, gia tăng nguy cơ phá sản”.

Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên Hệ số khả năng thanh toán hiện thời của Công ty Hạ tầng IDICO nhỏ hơn 1. Trước đó, tại thời điểm cuối năm 2021, Hệ số này thậm chí còn thấp hơn, chỉ là 0,23.

Tăng cường vay nợ và nợ thuế

Tại Công ty Hạ tầng IDIDCO, nợ cao vượt trội so với vốn. Tại ngày 31/12/2022, Nợ phải trả của công ty lên đến 1.063 tỷ đồng, cao gấp 2,4 lần Vốn chủ sở hữu và chiếm 70,4% tổng nguồn vốn công ty.

Công ty Hạ tầng IDICO: Khả năng trả nợ yếu

Năm 2022, Công ty Hạ tầng IDICO ghi nhận Vay và nợ thuê tài chính dài hạn giảm từ 764 tỷ đồng xuống 627 tỷ đồng nhưng Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn lại tăng từ 112 tỷ đồng lên 136 tỷ đồng. Nợ ngắn hạn “đóng góp” phần lớn khiến Hạ tầng IDICO rơi vào tình cảnh “Khả năng trả nợ yếu”.

Bên cạnh đó, nợ thuế tại công ty cũng tăng vọt. Hồi cuối năm 2022, chỉ tiêu Thuế và các khoản phải nộp Nhà nước đạt 16,1 tỷ đồng, tăng 12,7 tỷ đồng, tương đương 374% so với năm 2021. Trong đó, nợ thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất, đạt 14,6 tỷ đồng.

Ninh Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Sơn La: Tiếp tục phát triển kinh tế số và xã hội số

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Quyết định số 811/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch phát triển kinh tế số và xã hội số tỉnh Sơn La năm 2024 - 2025.

    14:15 | 15/05/2024
  • Đắk Nông: Đề xuất điều chuyển 145 tỷ đồng vốn đầu tư công vì khả năng không thể giải ngân

    (Xây dựng) - Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng tỉnh Đắk Nông vừa có Công văn số 487/BQL-KHTĐ đề xuất điều chuyển 145 tỷ đồng vốn đầu tư công dự kiến không thể giải ngân trong năm 2024.

    10:51 | 15/05/2024
  • Bảng tính trả góp cụ thể cho khách hàng mua VinFast VF 3

    (Xây dựng) - Với giá bán ưu đãi từ 235 triệu đồng áp dụng cho giai đoạn cọc sớm từ 13-15/5, khách hàng chỉ cần trả góp hơn 2 triệu/tháng là có thể sở hữu mẫu mini car đô thị đang “dậy sóng” trên thị trường. VinFast VF 3 càng hút khách hơn khi hãng dự kiến sẽ bàn giao 20.000 xe ngay trong năm 2024.

    19:46 | 14/05/2024
  • Hợp tác Đắk Lắk – Thành phố Hồ Chí Minh: Mở rộng cánh cửa phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Trong những năm gần đây, sự hợp tác giữa tỉnh Đắk Lắk và Thành phố Hồ Chí Minh đã mang lại những kết quả đáng kể, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của cả hai địa phương. Với mục tiêu phát huy tiềm năng và lợi thế của mỗi bên, hai địa phương đã cùng nhau thực hiện nhiều hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực đa dạng.

    19:27 | 14/05/2024
  • Bình Dương: Điều chỉnh nội bộ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 của 2 dự án trọng điểm

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Bình Dương quyết định điều chỉnh vốn từ dự án thành phần 1: Giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn từ cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn sang dự án giải phóng mặt bằng công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng.

    18:34 | 14/05/2024
  • Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp có nhiều điểm mới

    (Xây dựng) - Bộ Công Thương vừa tổ chức họp Ban soan thảo, Tổ Biên tập Nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA). Dự thảo Nghị định về cơ chế DPPA tập trung vào 2 chính sách, gồm: Mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng lớn qua đường dây truyền tải riêng và mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng lớn qua lưới điện Quốc gia.

    10:50 | 14/05/2024
  • Nam Định: Kiểm tra tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư xây dựng tại huyện Xuân Trường

    (Xây dựng) - Vừa qua, Tổ trưởng Tổ công tác số 1 của UBND tỉnh Nam Định đã có buổi làm việc với huyện Xuân Trường về việc kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu dân cư tập trung; công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và thu ngân sách Nhà nước.

    10:43 | 14/05/2024
  • Bình Định: Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp xúc chuyên đề với cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang huyện Hoài Ân

    (Xây dựng) - Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, chiều 13/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã tiếp xúc chuyên đề với cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang huyện Hoài Ân. Cử tri huyện Hoài Ân đã kiến nghị đến Quốc hội nhiều vấn đề vướng mắc, bất cập, chưa phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

    10:39 | 14/05/2024
  • Dự án đường dây 500kv mạch 3: Chậm nhất 20/6 hoàn thành dựng cột, kéo dây

    (Xây dựng) – Mặc dù còn nhiều khó khăn trong quá trình thi công dự án tuy nhiên Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang nỗ lực để hoàn thành dựng cột, kéo dây muộn nhất vào ngày 20/6. Đây là một trong những chỉ đạo của Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An khi chủ trì buổi làm việc với các nhà thầu xây lắp về tiến độ dựng cột, kéo dây Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối (Dự án). Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

    10:36 | 14/05/2024
  • Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế năm 2024

    (Xây dựng) - Triển khai Nghị quyết số 44/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các đơn vị liên quan thuộc Bộ đối với các dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất trong năm 2024; nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ôtô sản xuất lắp ráp trong nước… trước khi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp để trình Chính phủ theo quy định.

    10:26 | 14/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load