Thứ sáu 20/09/2024 21:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp

Công bố Chỉ số Khí hậu doanh nghiệp 2020

21:18 | 26/06/2020

(Xây dựng) – Chiều 26/6, Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Chỉ số Khí hậu doanh nghiệp (CBI) mới. Sáng kiến này được phát triển trong khuôn khổ Chương trình Hỗ trợ toàn cầu của UNDP về đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) với hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Đức, Tây Ban Nha và Liên minh châu Âu.

cong bo chi so khi hau doanh nghiep 2020
Tăng trách nhiệm của doanh nghiệp với môi trường nhằm mục tiêu phát triển bền vững.

Mục tiêu tổng quát của CBI là cung cấp một nền tảng để các Chính phủ, doanh nghiệp và công ty phối hợp làm việc với nhau. CBI gồm các thông báo tự nguyện về đóng góp của các công ty liên quan tới biến đổi khí hậu để xác định nhu cầu đầu tư và cơ hội tài trợ tiềm năng. CBI cũng có thể dùng để giải quyết nhu cầu nâng cao năng lực để hỗ trợ chuyển đổi hướng tới kinh doanh xanh và bền vững.

Phát triển bền vững và sản xuất thân thiện với môi trường đang là xu thế kinh doanh toàn cầu. Hiện nay, các tập đoàn, công ty ngày càng gia tăng cam kết thúc đẩy chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.

Năm 2017, Heineken Việt Nam đã thông báo rằng 99,01% sản phẩm phụ và rác thải của công ty trong quá trình sản xuất được tái sử dụng hoặc tái chế. Đến năm 2019, Chủ tịch của Unilever Global Group đã cam kết đến năm 2025 sẽ cắt giảm 50% lượng sử dụng nhựa nguyên sinh, đồng thời tăng sử dụng nhựa tái chế trong quá trình đóng gói. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã có những thay đổi tích cực trong nhận thức và hành động hướng tới phát triển bền vững.

Ông Vũ Đại Thắng - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “Người tiêu dùng cũng đang thay đổi và chuyển sang xu hướng sử dụng sản phẩm thông minh hơn và bền vững hơn. Người tiêu dùng lo ngại nhiều hơn về bảo vệ môi trường và muốn có nhiều hành động hơn. Họ đang tạo ra một xu thế sử dụng ngày càng nhiều các sản phẩm thân thiện với hệ sinh thái (eco-friendly). Những cam kết và xu thế này sẽ góp phần quan trọng để đảm bảo chúng ta có cuộc sống an toàn hơn, tốt đẹp hơn cho hôm nay cũng như các thế hệ mai sau.”

Thông qua CBI, một hệ thống dữ liệu, báo cáo và đánh giá doanh nghiệp sẽ được xây dựng về nhận thức và hành động để chống lại biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường ở Việt Nam.

Bà Caitlin Wiesen - Trưởng Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam đã chia sẻ: “Việc phục hồi từ Covid-19 mang lại cơ hội để Việt Nam thu hút đầu tư nhằm tái khởi động nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chúng ta nên tận dụng cơ hội này để theo đuổi các lựa chọn tối ưu cho cả ba mục đích: Phục hồi nền kinh tế xanh, với các gói kích cầu do Chính phủ đưa ra; chuyển đổi hướng tới các quá trình sản xuất bền vững hơn và sản xuất sản phẩm xanh để đáp ứng nhu cầu gia tăng của người tiêu dùng; thúc đẩy các hành động về khí hậu để bảo vệ hành tinh của chúng ta. Đặc biệt là giảm rủi ro đại dịch trong tương lai và các sự kiện thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu.”

Được biết, các chuyên gia CBI sẽ đánh giá thông tin mà các doanh nghiệp đăng ký, sau đó phân loại các doanh nghiệp thành 3 cấp độ: các doanh nghiệp có nhận thức về phòng ngừa biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường (Climate-Aware Company); các doanh nghiệp đã có thay đổi và thích ứng trong các hoạt động sản xuất và kinh doanh theo hướng chống lại biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường (Climate-Action Taker); các doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp trong hoạt động chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường (Climate Leader). Tất cả các doanh nghiệp có thể đăng ký CBI qua trang web tại địa chỉ: http://cbi.undp.org.vn/.

Tính đến tháng 6/2020, có tất cả 115 doanh nghiệp đã đăng ký tham gia chương trình CBI. Các doanh nghiệp đã đăng ký bao gồm một số công ty toàn cầu, các chi nhánh các doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp lớn trong nước, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ và doanh nghiệp khởi nghiệp.

Ngoài ra, các đại biểu tham dự Lễ công bố này gồm các lãnh đạo và đại diện từ Bộ Kế hoạch & Đầu tư, UNDP cùng nhiều doanh nghiệp như IKEA, Solar BK, MBI Motors, Aya Cup, Mavin Group, Tundra Fonder, Ernst & Young, Ngân hàng Vietin Bank. Các đại biểu tham dự cũng tham gia thảo luận bàn tròn về cách xây dựng một doanh nghiệp xanh, cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp trong việc chuyển đổi sang phát triển bền vững, xu hướng toàn cầu và thay đổi về chính sách và môi trường cũng như các cách hỗ trợ kinh doanh xanh ở Việt Nam.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • HUD phát huy trách nhiệm xã hội thông qua các hoạt động tại dự án nhà ở xã hội An Sinh

    (Xây dựng) - Ngày 20/9, Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đã tổ chức thành công nhiều hoạt động quan trọng tại dự án Khu nhà ở xã hội An Sinh, thuộc Khu đô thị Chánh Nghĩa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, khẳng định cam kết của doanh nghiệp không chỉ trong xây dựng mà còn trong các hoạt động vì cộng đồng.

  • Trạm sạc sẽ phủ khắp mọi ngõ ngách nhờ lời giải phi thường của V-GREEN

    (Xây dựng) - Chơi lớn với mức chia sẻ doanh thu cam kết 750 đồng/kWh điện sạc cho đối tác trong tối thiểu 10 năm, mô hình nhượng quyền của V-GREEN được đánh giá là đem tới lợi ích cho cả ba bên, trong đó, người tiêu dùng hưởng lợi đầu tiên nhờ hạ tầng trạm sạc khắp mọi ngõ ngách.

  • Green BM – Tiên phong trong nội địa hóa nguyên liệu và phát triển bền vững ngành Vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa và những biến động không ngừng của thị trường quốc tế, nội địa hóa nguyên liệu trở thành yếu tố chiến lược quan trọng đối với các doanh nghiệp sản xuất. Việc tự chủ trong nguồn nguyên liệu không chỉ giúp giảm chi phí mà còn mang lại sự ổn định cho hoạt động kinh doanh. Đối với nền kinh tế, nội địa hóa nguyên liệu góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nội địa và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động.

  • Homemy - Nền tảng cung cấp thông tin doanh nghiệp lĩnh vực xây dựng uy tín

    (Xây dựng) - Trong thời đại công nghệ, khách hàng mong muốn tìm kiếm những thông tin nhà thầu trong lĩnh vực xây dựng một cách nhanh chóng, rõ ràng và minh bạch. Để đáp ứng được nhu cầu đó, Homemy ra đời với sứ mệnh kết nối các nhà thầu với khách hàng, cung cấp những thông tin chính xác và đáng tin cậy cho người dùng. Homemy luôn sẵn lòng giải đáp những thắc mắc của khách hàng liên quan đến lĩnh vực xây dựng.

  • Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính toàn diện bằng giải pháp công nghệ

    (Xây dựng) - Ngày 11/9, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện. Đây là sự kiện tiếp nối chuỗi dự án chuyển đổi số tài chính toàn diện của Vinamilk trong chiến lược phát triển bền vững, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu của Vinamilk trên thị trường Việt Nam và quốc tế.

  • Sea Office: Dịch vụ cho thuê văn phòng tối ưu chi phí

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh kinh tế cạnh tranh khốc liệt, việc tối ưu hóa chi phí vận hành là một trong những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Chi phí thuê văn phòng, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, thường chiếm một phần đáng kể trong ngân sách của doanh nghiệp. Hiểu được điều này, Sea Office mang đến giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tối ưu hiệu quả hoạt động thông qua các dịch vụ văn phòng linh hoạt và hệ sinh thái hỗ trợ chuyên nghiệp.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load