Thứ sáu 20/09/2024 06:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Con Cuông (Nghệ An): Xuất hiện vết nứt lớn, sụt sâu 2m di dời khẩn cấp hàng chục hộ dân

08:28 | 12/11/2020

(Xây dựng) - Sau đợt mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 9, ngọn núi ở bản Bủng Sát (Nghệ An) bất ngờ sụt lún sâu 2m so với hiện trạng cũ, đe dọa cuộc sống hàng chục hộ dân. Trước tình hình đó, UBND huyện Con Cuông đã lên phương án di dời các hộ dân nơi đây.

con cuong nghe an xuat hien vet nut lon sut sau 2m di doi khan cap hang chuc ho dan
Đất đá sạt lở nghiêm trọng đe dọa hàng chục hộ dân.

Ngày 10/11, lãnh đạo UBND xã Châu Khê (Con Cuông, Nghệ An) cho biết, vết nứt tại ngọn núi bản Bủng Sát xuất hiện vào tối 29/10, sau nhiều đợt mưa bão liên tiếp. Hiện xã đã báo cáo lên huyện, tỉnh về việc xuất hiện một vết nứt rất lớn và sụt lún ở ngọn núi của bản Bủng Sát nhiều ngày qua, đe dọa tính mạng của người dân sinh sống phía dưới chân núi. Ước tính lượng đất, đá bị tách rời hoàn toàn khỏi triền núi ở bản Bủng Sát khoảng 500.000m3. Phía dưới chân núi đã bị hỏng và sạt lở một lượng đất đá lớn cạnh nhà dân.

con cuong nghe an xuat hien vet nut lon sut sau 2m di doi khan cap hang chuc ho dan
con cuong nghe an xuat hien vet nut lon sut sau 2m di doi khan cap hang chuc ho dan
Những vết nứt địa chất kéo dài sau những trận mưa lũ kéo dài tiềm ẩn nguy cơ đổ sập lên nhà dân.

Theo ghi nhận tại hiện trường, ngọn núi ở bản Bủng Sát xuất hiện một vết nứt kéo dài hàng trăm mét chạy quanh ngọn núi. Phía dưới chân núi có cả trăm hộ dân đang sinh sống trong đó có 17 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ vụ sạt núi này.

Vùng bị sụt hiện đã tách ra xa, thấp hơn vị trí ban đầu khoảng 2m. Vết nứt đã xé toạc triền núi, nguy cơ đổ xuống bản, làng phía dưới bất cứ lúc nào.

Từ khi xuất hiện vết nứt lớn trên núi, xã Châu Khê đã bố trí lực lượng túc trực tại hiện trường để cảnh báo người dân qua lại và không cho lên khu vực sạt lở.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Lương Đình Việt - Phó Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết: “Trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng, UBND huyện Con Cuông đã có tờ trình gửi UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan để lập dự án di dời khẩn cấp các hộ dân trong vùng sạt lở. Hiện tại, để đảm bảo an toàn cho các hộ dân, UBND huyện phối hợp với xã Châu Khê cho di dời tạm 17 hộ với hơn 60 nhân khẩu đến nơi ở an toàn”.

con cuong nghe an xuat hien vet nut lon sut sau 2m di doi khan cap hang chuc ho dan
Nhà của các hộ dân nơi đây có nguy cơ đổ sập bất kỳ lúc nào.

Ngay sau khi phát hiện có vết nứt lớn trên địa bàn, ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã trực tiếp tới hiện trường kiểm tra, giao huyện Con Cuông tiếp tục chỉ đạo xã thường xuyên kiểm tra, theo dõi để kịp thời xử lý, đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản cho người dân. Tỉnh đề nghị địa phương chủ động thuê tư vấn khảo sát hiện trạng, xây dựng giải pháp xử lý sạt lở.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Bình: Sơ tán, di dời gần 1.000 hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở

    (Xây dựng) - Để đảm bảo an toàn cho người dân do ảnh hưởng của bão số 4, tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương tổ chức sơ tán, di dời 852 hộ/2.995 khẩu ra khỏi khu vực sạt lở.

  • Văn Yên (Yên Bái): Gắn biển công trình chào mừng 60 năm thành lập huyện

    (Xây dựng) - Huyện Văn Yên (Yên Bái) vừa tổ chức gắn biển và đưa vào sử dụng công trình chào mừng 60 năm Ngày thành lập huyện.

  • Bắc Giang: Tiếp tục tập trung giải quyết, khắc phục hậu quả do bão số 3

    (Xây dựng) – Mới đây, Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Công văn số 3366-CV/TU về việc tiếp tục giải quyết, khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa, lũ trên địa bàn.

  • Hà Tĩnh: Sẵn sàng phương án di dời hộ dân khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn

    (Xây dựng) - Trước tình hình bão số 4 ảnh hưởng gây mưa lớn, có nguy cơ ngập lụt cao, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đã sẵn sàng phương án di dời các hộ dân vùng thường xuyên bị ngập lụt, sạt lở đất ven sông, chân núi và hạ du các hồ chứa nước đến nơi an toàn.

  • Dáng núi trong điểm trường Thâm Luông

    (Xây dựng) - Được hoàn thành xây dựng vào năm 2023, mới đây, điểm trường Thâm Luông (Hà Giang) đã xuất sắc giành chiến thắng trong hạng mục Trường và Đại học của Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế IAA năm 2024 (International Architecture Awards 2024). Công trình chứa đựng câu chuyện ý nghĩa về kiến trúc “xanh” giữa núi rừng.

  • Phục hồi cây xanh đô thị sau bão

    (Xây dựng) – Bão số 3 qua đi đã để lại những thiệt hại vô cùng lớn đối với lá phổi xanh của Thủ đô. Thống kê sơ bộ, bão số 3 khiến 8.700 cây đô thị của Hà Nội bị gãy đổ, tuy nhiên trong số đó chỉ có thể dựng trồng lại được khoảng 1.900 cây. Bên cạnh đó là mối nguy hiểm tiềm tàng từ những cây xanh già cỗi lâu năm trước bão gió, vì vậy việc khôi phục cây xanh nghiêng, đổ… cần khắc phục nhanh và kịp thời.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load