Chủ nhật 12/05/2024 22:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường, đốc thúc tiến độ các dự án lớn

20:55 | 20/09/2023

(Xây dựng) – Trực tiếp đi kiểm tra hiện trường, kịp thời nắm bắt và chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện các dự án lớn trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương tiếp tục nỗ lực, bám sát công trường để tập trung triển khai hoàn thành và đưa vào sử dụng các dự án theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường, đốc thúc tiến độ các dự án lớn
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi trực tiếp đi kiểm tra hiện trường, đôn đốc tiến độ thi công các dự án lớn trên địa bàn.

Chiều 20/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã dẫn đầu Đoàn công tác của UBND tỉnh đi kiểm tra thực tế hai dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIb (đoạn Km69+145 - Km76+230) và Kè chống sạt lở bờ Bắc sông Trà Khúc, huyện Sơn Tịnh. Tổng mức đầu tư của hai dự án là 1.100 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Dự án Kè chống sạt lở bờ Bắc sông Trà Khúc có tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn Ngân sách Trung ương thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, khởi công và hoàn thành trong năm 2023.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường, đốc thúc tiến độ các dự án lớn
Công trình Kè chống sạt lở bờ Bắc sông Trà Khúc được khởi công vào cuối tháng 4/2023.

Công trình được triển khai tại bờ Bắc sông Trà Khúc, có tổng chiều dài 5,13km, trong đó đoạn qua xã Tịnh Hà dài 3,73km, qua xã Tịnh Sơn dài 1,4km. Công trình được đầu tư nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho khoảng 260 hộ dân sinh sống ven sông, bảo vệ Khu Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh mới, đất sản xuất nông nghiệp, các công trình cơ sở hạ tầng và kết hợp phát triển giao thông, chỉnh trang đô thị dọc bờ Bắc sông Trà Khúc.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, tổng diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án là 16,94ha, hiện nay đã bàn giao mặt bằng được 16,55/16,94ha, đạt 97,69% tổng diện tích quy hoạch, phần lớn diện tích đất cần thu hồi ở chân và thân kè đã được bàn giao cho nhà thầu thi công. Trong đó, đoạn qua xã Tịnh Sơn đã bàn giao 100% mặt bằng, đoạn qua xã Tịnh Hà đã bàn giao 97%, hiện vẫn còn 27 thửa đất (chủ yếu trên đỉnh kè) của 32 hộ với tổng diện tích 0,35ha chưa thể thu hồi.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường, đốc thúc tiến độ các dự án lớn
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị huyện Sơn Tịnh trong thời gian qua.

Quá trình khởi động, dự án gặp rất nhiều khó khăn do gặp vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, trước sự vào cuộc quyết liệt của chủ đầu tư, cùng sự phối hợp kịp thời của UBND huyện Sơn Tịnh và tinh thần trách nhiệm của liên danh nhà thầu... từng điểm nghẽn một trên công trường đã được khơi thông.

Tiếp cận được mặt bằng đủ điều kiện, tranh thủ thời tiết thuận lợi và nước sông Trà Khúc chưa dâng cao ảnh hưởng đến quá trình tổ chức thi công... liên danh nhà thầu đã huy động hàng trăm xe máy, thiết bị và kỹ sư, công nhân chia làm nhiều mũi, rải đều theo toàn bộ chiều dài công trình để “đua” khối lượng.

Phương châm được đặt ra là có mặt bằng ở đâu, nhà thầu phải tổ chức thi công ngay ở đó, đồng thời vị trí nào còn vướng thì chủ đầu tư phải đeo bám để tháo gỡ. Khối lượng thi công từng phân đoạn kè của từng nhà thầu, hàng tuần được thống kê, cập nhật và báo cáo một cách chi tiết, từng mốc thời gian cam kết hoàn thành được đưa ra, chất lượng công trình được kiểm soát chặt... yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng công trường thiếu thiết bị, con người và vật tư được quán triệt.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường, đốc thúc tiến độ các dự án lớn
Dự án từng gặp vướng mắc khó giải quyết trong khâu giải phóng mặt bằng.

Được khởi công xây dựng vào ngày 27/4/2023, đến nay dự án đã thực hiện giải ngân được 132/200 tỷ đồng kế hoạch vốn bố trí năm 2023, đạt 66% kế hoạch vốn. Trong đó, hợp đồng xây lắp của công trình có giá trị 163,2 tỷ đồng, khối lượng thực hiện lũy kế đến nay khoảng 94,4/169,08 tỷ đồng, đạt 55,83%.

Cụ thể, trên công trường liên danh nhà thầu đã cơ bản hoàn thành 100% công đoạn đào móng, đắp đá, rọ đá hộc phần chân kè; thi công hoàn thành phần lớn khối lượng khung dầm kè từ cao trình +7m trở lên; cơ bản hoàn thành việc tổ chức đúc đủ số lượng cấu kiện tấm lát bê tông kích thước (50x50x20)cm tại chân công trường và tiến hành lắp đặt vào các khung dầm theo thiết kế.

Xác định tính chất của nguồn vốn là phải thực hiện giải ngân toàn bộ trong năm 2023, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp mất vốn, đồng thời công tác triển khai thi công xây dựng công trình trên sông nên phải hoàn thành toàn bộ phần chân kè, thân kè trước mùa mưa lũ, chủ đầu tư kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho dự án chậm nhất trong tháng 9/2023, để đồng loạt triển khai nhiều mũi thi công, hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn được bố trí.

Dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, giai đoạn IIb có tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 840 tỷ đồng và ngân sách tỉnh Quảng Ngãi phần còn lại, thực hiện từ năm 2022 – 2025.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường, đốc thúc tiến độ các dự án lớn
Dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh đang được tỉnh Quảng Ngãi đầu tư thực hiện.

Dự án có tổng chiều dài gần 10,4km, được chia làm 3 đoạn, đi qua địa bàn huyện Bình Sơn, Mộ Đức và thành phố Quảng Ngãi. Trong đó, đoạn 1 (Km27+690 - Km29+500) dài 1,81km, đi qua huyện Bình Sơn và thành phố Quảng Ngãi, trên tuyến có xây dựng cầu Châu Me Đông dài hơn 410m.

Đoạn 2 (Km31+870 - Km33+450) dài 1,58km chạy qua địa phận thành phố Quảng Ngãi, trên tuyến có xây dựng cầu Quang Mỹ dài hơn 690m và mở rộng cầu Khê Hòa hiện trạng dài hơn 43m. Cả hai đoạn này được khởi công vào tháng 9/2022, hiện tại liên danh nhà thầu đang tập trung triển khai thi công công trình theo hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường, đốc thúc tiến độ các dự án lớn
Đến nay, chủ đầu tư đã thực hiện giải ngân hơn 138/236 tỷ đồng, đạt 59% kế hoạch vốn năm 2023 và sẽ giải ngân đạt 100% vốn bố trí trước ngày 15/12/2023.

Riêng đoạn 3 của dự án (Km69+145 - Km76+230) dài 7,085km, trên tuyến có xây dựng cầu Bàu Ốc dài 65m. Theo thiết kế, đoạn tuyến này có bề rộng nền đường 12m, đi qua địa bàn hai xã Đức Chánh và Đức Minh, huyện Mộ Đức, vừa khởi công vào tháng 7/2023 vừa qua, dự kiến hoàn thành trong tháng 1/2025.

Hiện tại, đoạn này đã được bàn giao mặt bằng 3,876/7,085km, đạt 55% tổng chiều dài tuyến, công tác ban hành thông báo thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, bố trí tái định cư cho các trường hợp bị ảnh hưởng, di dời hạ tầng kỹ thuật, mồ mả nằm trong hành lang tuyến… đang được các bên có liên quan phối hợp tổ chức thực hiện.

Theo hợp đồng xây lắp được ký kết, nhà thầu tiến hành thi công công trình trong thời gian 18 tháng. Từ thời điểm khởi công đến nay, chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công đồng bộ các hạng mục công trình trong phạm vi mặt bằng đã được bàn giao.

Cụ thể là tập trung vào các phần việc mở đường công vụ, tổ chức thông đầu tuyến để tiếp cận công trường, xây dựng lán trại, tập kết thiết bị, vật liệu và nhân lực để tiến hành bóc hữu cơ, đào nền đường, đắp đất nền đường k95, thi công các cấu kiện đúc sẵn, cầu Bàu Ốc và tường chắn. Đến nay, lũy kế giá trị khối lượng hoàn thành đạt 10/146 tỷ đồng, đạt 7% giá trị hợp đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường, đốc thúc tiến độ các dự án lớn
Các dự án đều cơ bản đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng công trình, đặc biệt công tác giải ngân.

Từ nay đến hết năm 2023, chủ đầu tư đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện giải phóng và bàn giao 6,0/7,085km, đạt 84,7% mặt bằng sạch cho nhà thầu tổ chức thi công. Cùng với đó là thi công thảm bê tông nhựa mặt đường 3,0/7,085km, hoàn thành cầu Bầu Ốc, tường chắn, cấu kiện bê tông đúc sẵn (tấm lát gia cố mái taluy, cống thoát nước ngang). Lũy kế giá trị thực hiện 60/146 tỷ đồng, đạt khoảng 41% giá trị hợp đồng.

Tại công trường dự án Kè chống sạt lở bờ Bắc sông Trà Khúc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đặc biệt biểu dương tinh thần vào cuộc một cách quyết liệt của cả hệ thống chính trị huyện Sơn Tịnh, trong đó công tác chỉ đạo, điều hành của UBND huyện Sơn Tịnh và các phòng ban liên quan đã có sự chuyển biến rõ nét. “Sau 3 tháng kể từ ngày Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, những vướng mắc về mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ dự án đã được địa phương giải quyết có hiệu quả”, ông Minh ghi nhận.

Cùng với đó, ông Đặng Văn Minh cũng đánh giá cao việc chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện dự án của chủ đầu tư, đồng thời ghi nhận sự cố gắng, trách nhiệm của liên danh nhà thầu. Ông Minh cho rằng, đây là dự án được Chính phủ quan tâm, hỗ trợ bố trí kinh phí để thực hiện, vì vậy các chủ thể có liên quan phải tiếp tục nỗ lực để sớm hoàn thành và đưa dự án vào khai thác, phát huy tối đa các mục tiêu mà công trình hướng tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường, đốc thúc tiến độ các dự án lớn
Các dự án mở ra cơ hội phát triển rất lớn cho tỉnh Quảng Ngãi.

Về chủ trương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất với đề xuất sử dụng nguồn dự phòng chi để hoàn trả các tuyến đường tiếp cận quanh dự án của chủ đầu tư, hoàn thiện công tác đấu nối đường đỉnh kè với các tuyến đường huyết mạch tại trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh, khớp nối các trục giao thông, chỉnh trang đô thị.

Đồng thời thống nhất với đề xuất của huyện Sơn Tịnh là đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng trên đường giao thông đỉnh kè, nghiên cứu đầu tư xây dựng khoảng 1,5km kè còn lại đi qua khu vực cầu Trường Xuân, giáp thành phố Quảng Ngãi để tiếp tục chỉnh trang, hoàn thiện hạ tầng khu vực và đáp ứng nhu cầu đô thị hóa, thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển của địa phương trong tương lai.

Kiểm tra công trường dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIb, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá, thời gian qua chủ đầu tư đã có nhiều cố gắng trong việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục để đấu thầu, tổ chức triển khai thi công. Đến thời điểm này công tác giải phóng mặt bằng của dự án mới chỉ đạt khoảng 50%, do đó Sở Tài nguyên và Môi trường cùng với chủ đầu tư và chính quyền địa phương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để xử lý các vướng mắc làm ảnh hưởng tới dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường, đốc thúc tiến độ các dự án lớn
Các vướng mắc cản trở quá trình thực hiện dự án được quan tâm, chỉ đạo tháo gỡ.

Yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu tổ chức khai thác, sử dụng nguồn vật liệu đất đắp đảm bảo hợp lý, đúng quy định, không để thất thoát tài nguyên khoáng sản cũng như đội giá trong quá trình thành toán cho nhà thầu.

Về nguyên tắc thống nhất cho phép chủ đầu tư sử dụng phần kinh phí tiết kiệm được từ quá trình tổ chức triển khai dự án, bồi thường giải phóng mặt bằng, trồng rừng thay thế… để tiếp tục đầu tư kéo dài tuyến đường này thêm khoảng 6km. Giao chủ đầu tư phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện những thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết theo thẩm quyền.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nam Định: Đảm bảo an toàn công trình và hồ hạ du hồ chứa nước trong mùa mưa lũ năm 2024

    (Xây dựng) - Vừa qua, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh Nam Định có Công văn số 32/BCH-VP gửi Ban chỉ huy PCTT các huyện, thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc đảm bảo an toàn công trình và hồ hạ du hồ chứa nước thuộc liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng trong mùa lũ năm 2024.

  • Chủ động đáp ứng cấp nước sạch mùa hè

    Cơ quan chức năng dự báo, mùa hè năm nay nắng nóng phức tạp, nhu cầu sử dụng nước sạch sinh hoạt của người dân tăng 5-10% so với năm 2023, gây ra tình trạng thiếu nước cục bộ. Chủ động ứng phó, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu sử dụng nước của 100% hộ dân nội thành và một số huyện ngoại thành.

  • Chuyện tách nhập xã, phường trong lịch sử

    Theo phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023 - 2025, thành phố Hà Nội giữ nguyên 30 đơn vị hành chính cấp huyện và dự kiến giảm số đơn vị hành chính cấp xã. Thực ra, đây chỉ là một trong nhiều lần sắp xếp đơn vị hành chính của Thăng Long - Hà Nội trong hơn 1.000 năm qua.

  • Hiện trạng về cao độ nền và thoát nước mặt đô thị thành phố Đà Nẵng

    (Xây dựng) - Để đánh giá hiện trạng cao độ nền và thoát nước mặt và đề xuất toàn diện các giải pháp quy hoạch cao độ nền, thoát nước nước mặt đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng Thủy lợi - Thủy điện Bình Định và Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định là đơn vị tư vấn cho UBND thành phố Đà Nẵng.

  • Quảng Nam: Thanh tra Sở Giao thông vận tải phối hợp cùng lực lượng Công an tỉnh kiểm soát tải trọng nhiều tuyến quốc lộ

    (Xây dựng) – Lực lượng kiểm tra sẽ thực hiện trong 10 ngày mỗi tháng và chia 3 ca kiểm soát 24/24h trên các tuyến đường có lưu lượng phương tiện vận tải hàng hóa cao, trong đó tập trung các tuyến trọng điểm như Quốc lộ: 14D, 14B, 14E…

  • Xử lý triệt để sự cố phát sinh tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn

    (Xây dựng) - Văn phòng UBND Thành phố ban hành Văn bản số 5490/VP-TNMT ngày 9/5/2024 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông về việc khắc phục sự cố môi trường tại Khu Liên hiệp xử lý nước thải Nam Sơn và công tác đảm bảo an ninh, an toàn tại các Khu xử lý chất thải tập trung của Thành phố.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load