Thứ sáu 20/09/2024 23:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Chính thức thông xe toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt

08:50 | 30/06/2024

(Xây dựng) - Chiều 29/6, Bộ Giao thông vận tải cùng với UBND tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ thông xe, đưa vào khai thác đoạn từ nút giao Quốc lộ 46B tỉnh Nghệ An đến nút giao Quốc lộ 8A tỉnh Hà Tĩnh (chiều dài 19km) giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km.

Chính thức thông xe toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe.

Việc hoàn thành 19km cuối tuyến, đoạn từ nút giao Quốc lộ 46B tỉnh Nghệ An đến nút giao Quốc lộ 8A tỉnh Hà Tĩnh giúp toàn tuyến đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km. Sự kiện này đánh dấu sự về đích của toàn bộ 11 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 với tổng chiều dài 652,86km.

Dự án đường bộ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài khoảng 49km (tỉnh Nghệ An 44km, tỉnh Hà Tĩnh 5km). Dự án có tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng theo hình thức PPP.

Dự án được khởi công tháng 5/2021. Ngày 28/4/2024, dự án đã khánh thành và đưa vào khai thác 30km đoạn từ đầu tuyến (kết nối với Dự án thành phần Nghi Sơn – Diễn Châu tại nút giao Quốc lộ 7) đến nút giao Quốc lộ 46B; còn lại 19km (từ nút giao Quốc lộ 46B đến cuối tuyến nút giao Quốc lộ 8A) do nền đất yếu, cần thời gian chờ lún nên hoàn thành chậm hơn.

Chính thức thông xe toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu tại Lễ thông xe.

Tuy không phải là dự án có chiều dài lớn nhất, nhưng Diễn Châu - Bãi Vọt lại là dự án có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp phải sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật cao, gồm: Cầu cạn, cầu vượt sông lớn và hầm xuyên núi…; trong đó, hầm Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100m, là công trình hầm xuyên núi dài thứ hai trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (sau hầm Núi Vung trên tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo).

Đây cũng là công trình hầm được triển khai ở công địa vô cùng đặc biệt. Công tác đào hầm được thực hiện ở lưng chừng núi, thay vì ở chân núi như hầu hết các công trình hầm khác trên tuyến. Giai đoạn 1, dự án sẽ khai thác trước 1 ống hầm bên phải tuyến. Ống hầm bên trái đã được đào thông, đổ bê tông vỏ hầm, phục vụ công tác cứu nạn trong quá trình khai thác giai đoạn 1. Đó còn là cầu Hưng Đức có chiều dài khoảng 4.015m bắc qua sông Lam, nối tỉnh Nghệ An với Hà Tĩnh, là công trình cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Trên tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt còn được đầu tư 4 công trình cầu vượt địa hình lớn, gồm: Cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 1, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh: “Sự kiện tổ chức lễ thông xe, đưa vào khai thác toàn bộ 49km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần kết nối hạ tầng giao thông, rút ngắn khoảng cách vùng miền, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đề nghị, Ban Quản lý dự án 6, liên danh các nhà đầu tư và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh tiếp tục quản lý, khai thác, vận hành hiệu quả dự án, quyết toán công trình đúng tiến độ”.

Chính thức thông xe toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt
Ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại buổi lễ.

Cũng tại buổi lễ, ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh: Lễ thông xe có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tuyến đường đi vào khai thác sẽ tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian kết nối tỉnh Hà Tĩnh đến Thủ đô Hà Nội (từ 6 giờ xuống 4,5 giờ); giảm tải cho Quốc lộ 1 đoạn Nghệ An - Hà Tĩnh. Đồng thời, góp phần thúc đẩy liên kết vùng theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị; giúp các địa phương mở ra không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thúc đẩy lưu thông hàng hóa, thu hút đầu tư và đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tỉnh Hà Tĩnh sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải tổ chức hoàn thiện các nút giao, kết nối tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh, các trạm dừng nghỉ và các dự án cao tốc thành phần giai đoạn 2021-2025; quản lý chặt chẽ, hiệu quả trong việc sử dụng, khai thác quỹ đất tại khu vực nút giao và các không gian phát triển mới gắn với các tuyến cao tốc; thực hiện tốt công tác bảo vệ hành lang giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn và thông suốt.

Chính thức thông xe toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49km chính thức được khai thác toàn tuyến từ ngày 30/6.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các nhà đầu tư, ban quản lý, đơn vị thi công… tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, tập trung thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án, tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại, sản xuất, sinh hoạt của người dân dọc hai bên tuyến.

Trần Minh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nơi mái nhà xưa hòa quyện cùng hơi thở hiện đại

    (Xây dựng) - Là một quán cafe nằm tại Đông Anh, Thành phố Hà Nội - nơi có tốc độ đô thị hóa cao, Ngói space nổi bật giữa những công trình bê tông, vách kính và mái tôn ngột ngạt.

  • Yên Bái: Tặng quà hỗ trợ gia đình thân nhân liệt sỹ bị thiệt hại do bão số 3

    (Xây dựng) - Ngày 18/9, Đoàn công tác của Trung ương Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam (Trung ương Hội) do Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Chủ tịch Trung ương Hội dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ 05 gia đình thân nhân liệt sỹ trên địa bàn thành phố Yên Bái.

  • Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam ủng hộ 200 triệu đồng khắc phục hậu quả bão lũ

    (Xây dựng) - Ngày 20/9, ông Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng và đại diện lãnh đạo cơ quan, hội viên trực thuộc Hội đã trao số tiền 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai do cơn bão số 3 gây ra tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

  • Bình Dương: Xử lý rác để phát triển “sản phẩm xanh”

    (Xây dựng) - Được biết đến là tỉnh phát triển công nghiệp, ngay từ những ngày đầu tái lập Bình Dương luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường đi đôi với phát triển bền vững. Công ty Cổ phần – Tổng Công ty Nước và Môi trường Bình Dương (Biwase) được tỉnh Bình Dương giao nhiệm vụ không chỉ cung cấp nguồn nước sạch, mà còn xử lý nước thải, chất thải, tái tạo năng lượng và tái chế rác tạo sản phẩm thân thiện môi trường.

  • Quảng Trạch (Quảng Bình): Tập trung nguồn lực xây dựng Quảng Phương trở thành đô thị loại V

    (Xây dựng) - Trước khi được quy hoạch, khu vực này là vùng cát trắng mênh mông nhưng bằng sự quyết tâm, tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đô thị trẻ Quảng Trạch đang từng bước phát triển…

  • Xu hướng mới về ứng dụng yếu tố xanh bền vững trong xây dựng công trình

    (Xây dựng) - Không dừng lại ở câu chuyện sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, giải pháp tiết kiệm điện năng, các công trình còn góp phần định hình sức mạnh của một đô thị, một quốc gia. Bằng những cách kiến giải độc đáo về khái niệm “xanh bền vững” và những sáng tạo trong kiến trúc, Văn Phú - Invest không chỉ tạo ra giải pháp ứng phó linh hoạt với những diễn biến phức tạp của khí hậu mà còn hàn gắn những “đứt gãy” trong cộng đồng và xoa dịu căng thẳng cho những thế hệ nhiều áp lực.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load