(Xây dựng) – Ngày 2/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo hình thức hợp đồng BOT.
Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài hoàn thành đi vào sử dụng sẽ giúp giảm tải cho Quốc lộ 22. |
Đây là tuyến cao tốc được thiết kế vận tốc 120km/h, mặt cắt ngang với 4 làn xe, trên tuyến sẽ xây dựng các công trình, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí... đồng bộ, hiệu quả theo tiêu chuẩn.
Theo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Chính phủ, dự án có chiều dài khoảng 51km, đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh là 24,66km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh 26,317km. Trong đó, điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Củ Chi), điểm cuối giao với Quốc lộ 22 (khoảng Km53+850) thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Về quy mô đầu tư, tuyến cao tốc được thiết kế vận tốc 120km/h, mặt cắt ngang với 4 làn xe. Trên tuyến sẽ xây dựng các công trình, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí... đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, theo tiêu chuẩn hiện hành.
Dự kiến nhu cầu sử dụng đất và phương án giải phóng mặt bằng sơ bộ khoảng 409,3ha. Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án dự kiến từ năm 2024 đến năm 2027, với sơ bộ tổng mức đầu tư là 19.617 tỷ đồng.
Trong số đó, phần vốn nhà đầu tư, và doanh nghiệp dự án PPP khoảng 9.943 tỷ đồng. Phần vốn nhà nước khoảng 9.674 tỷ đồng (vốn ngân sách Trung ương khoảng 2.872 tỷ đồng, vốn ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 6.802 tỷ đồng).
Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài khi hoàn thành đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 22. Ngoài ra dự án sẽ đảm bảo khai thác đồng bộ các tuyến đường vành đai có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải Thành phố Hồ Chí Minh - Tây Ninh.
Từ đó, phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - Thành phố Hồ Chí Minh - cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh và Tây Ninh nói riêng và các tỉnh vùng Đông Nam bộ nói chung.
Bên cạnh đó, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài còn tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam bộ với Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung bộ. Đồng thời, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch, góp phần đảm bảo an ninh - quốc phòng.
Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài có 4 dự án thành phần Dự án thành phần 1: Đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài giai đoạn 1 theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT), tổng mức đầu tư 10.421 tỷ đồng (vốn nhà đầu tư 9.943 tỷ đồng, chiếm 95,41%; vốn ngân sách 478 tỷ đồng, chiếm 4,59%). Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc, tổng mức đầu tư 2.422 tỷ đồng theo phương thức đầu tư công. Dự án thành phần 3: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư 5.270 tỷ đồng theo phương thức đầu tư công. Dự án thành phần 4: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh, tổng mức đầu tư 1.504 tỷ đồng theo phương thức đầu tư công. |
Nguyễn Đức
Theo