Thứ sáu 20/09/2024 12:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp

CEO ngành Giấy Mai Quốc Bình: 5 lý do khiến nhiều người âm thầm gom bất động sản mùa dịch?

10:51 | 27/10/2021

(Xây dựng) - Gần nửa năm dịch bệnh hoành hành, nhiều lĩnh vực kinh doanh gần như sụp đổ. Hàng chục ngàn doanh nghiệp điêu đứng, hàng triệu người mất việc làm, không có thu nhập. Thế nhưng, dịch bệnh nó cũng mang lại cơ hội làm giàu cho rất nhiều người trong một vài lĩnh vực hoặc những người, những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh. Một trong số đó, có rất nhiều người có tiền đang âm thầm gom bất động sản mà nhiều người không biết.

ceo nganh giay mai quoc binh 5 ly do khien nhieu nguoi am tham gom bat dong san mua dich
Ông Mai Quốc Bình - CEO và Founder Thế giới Giấy.

Theo chia sẻ từ ông Mai Quốc Bình - CEO và Founder Thế giới Giấy, có 5 lý do mà người có tiền âm thầm gom bất động sản trong mùa dịch.

Chốt lời chứng khoán chuyển qua bất động sản

Ông Mai Quốc Bình nhận định, khoảng 1 năm vừa rồi là khoảng thời gian chứng khoán tăng giá nhiều nhất trong nhiều năm. Tháng 1/2020 chỉ số VNIndex khoảng 900 điểm và tháng 5/2021 lên hơn 1,400 điểm. Có nhiều mã cổ phiếu tăng 50 -100%, thậm chí hơn. Có được mức lợi nhuận khủng đó, nhiều người đã chốt lời, rút vốn và đầu tư vào bất động sản.

Nhiều người sẽ thắc mắc tại sao có nhiều người chốt lời rút mà chứng khoán vẫn tăng? Ông Mai Quốc Bình cho rằng, đây là điều hết sức bình thường vì có người đi, có người ở lại, người này rút thì lại có người tham gia vào. Bất kỳ thị trường nào khi sốt, tăng trưởng tốt thì sẽ có nhiều người nhảy vào cuộc chơi. Chứng khoán, bất động sản, hàng hóa… đều không tránh khỏi quy luật này.

Bằng chứng là thời gian qua rất nhiều người tôi quen biết đã mở tài khoản chứng khoán hoặc lần đầu mua cổ phiếu. Mỗi lần đất sốt là người người làm về bất động sản, nông dân, giáo viên, quan chức... cũng tham gia thị trường. Mỗi lần gian thương Trung Quốc thổi phồng một thứ gì đó để mua bán bậy bạ là người dân vùng đó đổ xô đi buôn, đi làm lái… Thường thì lúc này những kẻ tay mơ sẽ chết sặc sụa, những kẻ dàn dựng cuộc chơi sẽ đứng ngoài đạo diễn, tung hứng, chờ mọi thứ lên đến đỉnh sẽ chốt lời và lặng lẽ rút.

Warent Buffet từng nói “Khi người ta tham lam thì mình hãy sợ hãi, khi người ta sợ hãi thì mình tham lam”. Lúc này đây người người nhà nhà lao vào chứng khoán và bỏ bê bất động sản. Những nhà đầu tư lão làng họ tỉnh táo hơn và làm ngược lại, đó là âm thầm rút khỏi chứng khoán và âm thầm gom bất động sản giá rẻ (tất nhiên là không phải tất cả các nhà đầu tư đều làm vậy).

Chủ sở hữu cũ cắt lỗ, người có tiền nhàn rỗi vào bắt đáy

Vị CEO & Founder phân tích: Đối với những người đầu tư bất động sản bằng tiền nhàn rỗi hoặc vay ít thì không sao, họ vẫn ung dung thư giãn. Nhưng những người sử dụng đòn bẩy tài chính lớn, ôm nhiều bất động sản vào thời điểm sốt nóng vào cuối năm ngoái, đầu năm nay thì đang thật sự ngấm đòn. Thu nhập giảm sút, dòng tiền bị đứt do dịch bệnh lại thêm khoản lãi suất lên đến hàng trăm triệu mỗi tháng làm họ thật sự bối rối và stress nặng. Cắt lỗ để nhẹ đầu còn hơn ôm một khoản nợ khổng lồ để cái đầu quay cuồng và sụp đổ một cách “có hệ thống”.

“Nỗi đau của người này lại là cơ may của người khác. Những người có sẵn tiền, tiềm lực mạnh lại tranh thủ gom “hàng ngon” trong thời điểm này để chờ làn sóng đầu tư sau dịch. Người thì đẻ ra nhưng đất thì không đẻ thêm, chứng khoán họ có thể phát hành thêm, đất thì không bồi thêm được. Nhiều người có tâm lý như vậy” – ông Mai Quốc Bình nhận định.

Tiền được bơm chảy nhầm kênh

Ông Mai Quốc Bình nêu quan điểm: Lợi dụng dịch bệnh, một số hạng mục được duyệt mua sắm khẩn cấp không cần đấu thầu; nhiều gói hỗ trợ được bơm ra. Trong số đó có một lượng lớn nó chảy loanh quanh rồi không may bị dòng nước xoáy cuốn nhầm sai địa chỉ. Bằng chứng là rất nhiều nhân vật lớn bị lộ tẩy nhiều “vết đen” trong thời gian vừa qua. Nhiều người không may “bị trợ cấp nhầm” đã bị báo chí khui liên tục, đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Khoản tiền này không có kênh nào ẩn náu an toàn và hiệu quả bằng kênh bất động sản.

Lãi suất ngân hàng giảm

Lãi suất huy động trong thời gian vừa qua có xu hướng giảm, sự bất ổn và bất định của dịch bệnh cũng làm cho nhiều người có tiền gửi ngân hàng cảm thấy hoang mang. Khi rút tiền tiết kiệm ra khỏi ngân hàng người dân thường có 3 kênh đầu tư gồm vàng, chứng khoán và bất động sản.

Hai kênh đầu có đặc điểm chung là tính thanh khoản cao. Vàng thì tỷ suất lợi nhuận thường thấp hơn 2 kênh còn lại. Chứng khoán năm vừa rồi lợi nhuận cao nhưng đây là lĩnh vực đầu tư không phải ai cũng tham gia được, đặc biệt là những người không có kiến thức kinh tế tốt.

Chưa kể tâm lý của một số lượng lớn những người có tiền gửi ngân hàng vẫn là “lỡ công ty đó nó phá sản thì chứng khoán trở thành tờ giấy lộn ạ?”. Đúng như bản chất của nó, chứng khoán là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và người chơi chứng khoán cũng phải có vài “điều kiện” nhất định.

Bất động sản là kênh yên tâm hơn cả, nếu quy hoạch ổn thì gần như không rủi ro, tỷ suất lợi nhuận không thua kém hoặc hơn chứng khoán. Nhược điểm của nó là tính thanh khoản kém, với những người đầu tư bằng tiền nhàn rỗi thì tính thanh khoản không phải là vấn đề quan trọng.

Vớ bẫm và chán nản

Từ thực tế, ông Mai Quốc Bình tổng hợp, nhiều người kinh doanh không có lời, thậm chí càng bán càng lỗ, nản quá, đóng cửa công ty mang tiền đầu tư bất động sản vì sợ nếu kinh doanh tiếp sẽ mất trắng.

ceo nganh giay mai quoc binh 5 ly do khien nhieu nguoi am tham gom bat dong san mua dich
Nhà đầu tư vẫn quan tâm tìm bất động sản để rót tiền mùa dịch.

“Bạn tôi kinh doanh lĩnh vực bao bì thùng carton nói rằng “Giờ càng bán càng lỗ, đã vậy còn tốn kém chi phí nuôi quân, rủi ro cao về dịch bệnh và thu hồi công nợ. Chính vì vậy anh cho lính nghỉ hết, bán tháo hết hàng lấy tiền mua mấy lô đất cắm đó chắc ăn”. Tất nhiên là tôi không đồng ý với cách làm ăn này và không có hứng thú chơi tiếp với anh bạn này. Lúc người lao động cần anh ta nhất thì anh chỉ lo thủ cho mình, lúc khách hàng cần anh ta nhất thì anh ấy phủi tay”. Vị doanh nhân ngành Giấy tiếp tục chia sẻ.

Ông Mai Quốc Bình nêu ví dụ: “Anh bạn của tôi kinh doanh ngành Dược phẩm quy mô nhiều trăm tỷ. Đầu tháng 7 anh khoe hết tháng 6 công ty của anh đã hoàn thành 188% chỉ tiêu doanh số và 162% chỉ tiêu lợi nhuận năm. Công ty anh đã rút phần lớn lợi nhuận để đầu tư vào bất động sản và chứng khoán, thay vào đó là tăng cường vốn vay vì lãi suất đang rẻ”. Bên cạnh những người “chán kinh doanh” như trên cũng có một vài lĩnh vực vớ bẫm trong đợt dịch vừa qua. Theo ông Mai Quốc Bình, đó có thể là dược phẩm, y tế và thực phẩm.

Ninh Nhi (ghi)

Theo

Cùng chuyên mục
  • Homemy - Nền tảng cung cấp thông tin doanh nghiệp lĩnh vực xây dựng uy tín

    (Xây dựng) - Trong thời đại công nghệ, khách hàng mong muốn tìm kiếm những thông tin nhà thầu trong lĩnh vực xây dựng một cách nhanh chóng, rõ ràng và minh bạch. Để đáp ứng được nhu cầu đó, Homemy ra đời với sứ mệnh kết nối các nhà thầu với khách hàng, cung cấp những thông tin chính xác và đáng tin cậy cho người dùng. Homemy luôn sẵn lòng giải đáp những thắc mắc của khách hàng liên quan đến lĩnh vực xây dựng.

  • Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính toàn diện bằng giải pháp công nghệ

    (Xây dựng) - Ngày 11/9, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện. Đây là sự kiện tiếp nối chuỗi dự án chuyển đổi số tài chính toàn diện của Vinamilk trong chiến lược phát triển bền vững, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu của Vinamilk trên thị trường Việt Nam và quốc tế.

  • Sea Office: Dịch vụ cho thuê văn phòng tối ưu chi phí

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh kinh tế cạnh tranh khốc liệt, việc tối ưu hóa chi phí vận hành là một trong những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Chi phí thuê văn phòng, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, thường chiếm một phần đáng kể trong ngân sách của doanh nghiệp. Hiểu được điều này, Sea Office mang đến giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tối ưu hiệu quả hoạt động thông qua các dịch vụ văn phòng linh hoạt và hệ sinh thái hỗ trợ chuyên nghiệp.

  • Vingroup tổ chức chuỗi hoạt động thiện nguyện, kêu gọi cộng đồng chung tay tái thiết cuộc sống sau bão lũ

    (Xây dựng) – Hôm nay (19/9), Tập đoàn Vingroup, các công ty thành viên và đối tác đồng hành công bố tổ chức chuỗi hoạt động thiện nguyện “Gieo mầm Thiện tâm”. Đây là hành động thiết thực nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ đồng bào vùng bão vượt qua khó khăn, gieo mầm cho tương lai tươi sáng.

  • Chất thể thao "từ trong ra ngoài" của VinFast VF 7

    (Xây dựng) - Thiết kế cá tính, sức mạnh động cơ vượt trội hoàn toàn trong phân khúc, cùng loạt trang bị công nghệ giúp xe thông minh và an toàn hơn, VinFast VF 7 được xem là mẫu xe phong cách thể thao đáng tiền nhất trong tầm giá 1 tỷ đồng tại Việt Nam.

  • Thanh Hóa: Vicem Bỉm Sơn bị nhà thầu phản ánh vi phạm trong gói thầu 500 tỷ đồng

    (Xây dựng) - Ngày 12/9, Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn (Vicem Bỉm Sơn) công bố kết quả lựa chọn nhà thầu tại gói thầu gần 500 tỷ đồng do đơn vị này mời thầu. Ngay lập tức, đại diện Liên danh nhà thầu SINOMA - T&TCONS - PETROCONS gửi đơn tới báo chí, phản ánh Vicem Bỉm Sơn vi phạm Luật Đấu thầu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khác trúng thầu, gây thiệt hại kinh tế.

Xem thêm
  • Thu mua đồ cũ Sài Gòn - chuyên mua bán, thanh lý xác nhà

    (Xây dựng) - Trong xã hội hiện đại, nhu cầu tiêu dùng và tái chế đồ cũ ngày càng phổ biến, không chỉ giúp giảm thiểu rác thải mà còn tạo ra một nguồn tài nguyên giá trị.

    15:24 | 19/09/2024
  • Công ty TNHH Sông Thao lên tiếng về thông tin bị “thâu tóm” dự án khoáng nóng Thanh Thủy

    (Xây dựng) - Công ty TNHH Sông Thao vừa phát đi thông cáo báo chí, phủ định việc chuyển nhượng Dự án đầu tư Khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng Thanh Thủy.

    11:04 | 19/09/2024
  • Á Đông Land - Đại lý F1 The Opus One uy tín hàng đầu

    (Xây dựng) - Á Đông Land tự hào là đại lý F1 chính thức phân phối dự án The Opus One - viên ngọc quý cuối cùng của đại đô thị Vinhomes Grand Park.

    10:50 | 19/09/2024
  • Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3

    (Xây dựng) - Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

    16:59 | 18/09/2024
  • Triển lãm Nội thất và Xây dựng Việt Nam VIBE 2024 sắp diễn ra

    (Xây dựng) - Ngày 18/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) kết hợp với Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo giới thiệu Triển lãm Nội thất và Xây dựng Việt Nam VIBE 2024. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 2 - 5/10 tại Trung tâm Triển lãm Sài Gòn (SECC), quy tụ hơn 150 doanh nghiệp tham gia.

    16:43 | 18/09/2024
  • Vinamilk mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

    (Xây dựng) - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

    14:44 | 18/09/2024
  • Khám phá showroom nội thất đồng bộ lớn nhất miền Trung

    (Xây dựng) - Tọa lạc tại 280-282 Lê Quảng Chí, Đà Nẵng với tổng diện tích trưng bày gần 400m2, SBS Showroom thuộc Công ty thiết kế và xây dựng SBS tự tin mang đến cho khách hàng những trải nghiệm hoàn toàn chân thực và mới mẻ.

    13:59 | 18/09/2024
  • Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 sẽ khai mạc vào ngày 25/9

    (Xây dựng) – Được sự chỉ đạo, bảo trợ của Bộ Xây dựng và UBND Thành phố Hà Nội, Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 lần thứ ba với chủ đề “Trang trí nội ngoại thất - Kiến trúc - Bất động sản & Vật liệu xây dựng” sẽ được diễn ra tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch & Xây dựng quốc gia từ ngày 25/9/2024 đến ngày 29/9/2024 do Trung tâm Thông tin, Bộ Xây dựng và Tập đoàn Tổ chức Triển lãm quốc tế xây dựng Vietbuild phối hợp tổ chức thực hiện.

    08:51 | 18/09/2024
  • VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 3 tại Philippines

    (Xây dựng) - Ngày 17/9/2024, tiếp nối thành công vang dội tại Việt Nam, VinFast Auto chính thức nhận đặt cọc xe VF 3 tại Philippines. Đây là lần đầu tiên VinFast mở bán mẫu mini-SUV điện thời thượng này tại một thị trường quốc tế.

    15:43 | 17/09/2024
  • Meeyland.com tích hợp 3D mang lại hiệu quả ưu việt dành cho nhà môi giới

    (Xây dựng) - Với việc tích hợp công nghệ 3D mang tính đột phá, meeyland.com đem đến cho nhà môi giới bất động sản công cụ quảng bá chuyên nghiệp, hiệu quả nhất hiện nay. Tính năng này sẽ giúp người dùng trải nghiệm bất động sản sống động mà không cần tham quan trực tiếp.

    14:45 | 17/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load