(Xây dựng) - Sau 16 tháng thi công xây dựng, đến nay dự án cầu Phước An nối 2 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với Đồng Nai đã “thành hình”, vượt tiến độ đề ra và vẫn đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.
Cầu Phước An nối hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. (Ảnh: Tuệ Minh) |
Những ngày cuối tháng 10/2024, các nhà thầu đã bắt đầu tiến hành thi công các trụ cạn của cầu Phước An, kết nối giữa thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) và hệ thống cảng biển lớn nhất Đồng Nai vừa mới được xây dựng là cảng Phước An.
Cầu Phước An, thuộc địa bàn thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), có tổng chiều dài hơn 4,3km, trong đó phần cầu dài 3,5km, đường dẫn trên tuyến dài 47m, đường dẫn kết nối với đường đến cảng dài 617m.
Cầu Phước An do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng, được khởi công xây dựng vào tháng 6/2023. Đây là một trong những cây cầu dài nhất nước, có nhịp chính lớn nhất Đông Nam Á.
Dự án cầu Phước An gồm 5 gói thầu chính là Gói thầu số 38 (xây lắp hạng mục cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn), Gói thầu số 39 (xây lắp hạng mục cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40), Gói thầu số 40 (xây lắp cầu dẫn từ trụ T40-T41 đến trụ T62), Gói thầu số 41 (xây lắp cầu dẫn từ trụ T62 đến mố M75 và đường dẫn), Gói thầu số 42 (xây lắp hạng mục bê tông nhựa và chiếu sáng toàn cầu).
Hiện tại, cầu Phước An sau 16 tháng thi công đã “thành hình”, vượt tiến độ đề ra. Hiện các đơn vị thi công đang làm các công đoạn thi công khu vực cầu cạn. Theo mục tiêu dự án đề ra, cầu Phước An sau khi hoàn thành sẽ giúp rút ngắn thời gian đi từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cảng Phước An (Đồng Nai) đến các tỉnh miền Đông, miền Tây, Tây Nguyên và các vùng kinh tế trọng điểm khác.
Cầu Phước An là một hạng mục thành phần thuộc dự án cảng biển lớn và hiện đại nhất tỉnh Đồng Nai (cảng Phước An). Dự án cảng biển Phước An có quy mô 735ha, bao gồm phân khu cảng và phân khu dịch vụ hậu cần, với tổng đầu tư gần 20.000 tỷ đồng.
Dự án biển Phước An, dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong tháng 10/2024. Cảng nằm trên sông Thị Vải, thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), trên tuyến luồng giao thông đường thủy được đánh giá tốt nhất nước ta hiện nay. Cảng có hai cầu cảng số 5 và số 6 tổng chiều dài là 670m, chiều dài bến là hơn 3.000m, chiều sâu nạo vét trước bến là 14,7m.
Công ty Cổ phần Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An (PAP, chủ đầu tư dự án) cho biết, cảng này có khả năng khai thác đồng thời hàng container và hàng tổng hợp. Trong đó có 6 bến container, 4 bến tổng hợp. Khi đi vào khai thác, cảng có thể tiếp nhận cùng lúc 10 tàu 60.000DWT, công suất 2,5 triệu TEU/năm (1 TEU tương đương container 20 feet) và 6,5 triệu tấn hàng tổng hợp/năm.
Dự án cảng Phước An được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 2190/QĐ-TTg ngày 24/12/2009 về quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Nguyễn Đức Dũng
Theo