Thứ sáu 20/09/2024 13:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Cầu Phong Châu (Phú Thọ): Từng được cảnh báo xuống cấp, đã có kiến nghị thay thế mới

16:29 | 09/09/2024

(Xây dựng) – Khoảng 10 giờ sáng 9/9, cầu Phong Châu nối 2 huyện Lâm Thao và Tam Nông (Phú Thọ) bất ngờ đổ sập, trên cầu đang có nhiều người và phương tiện lưu thông. Trước đó, cây cầu này đã nhiều lần được cảnh báo về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn cho người dân.

Cầu Phong Châu (Phú Thọ): Từng được cảnh báo xuống cấp, đã có kiến nghị thay thế mới
Cầu Phong Châu (Phú Thọ) bị sập vào sáng 9/9.

Cầu Phong Châu được xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 28/7/1995. Cầu dài 375,36m, nằm trên Quốc lộ 32C nối thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao với các huyện: Tam Nông, Thanh Thủy, Thanh Sơn, Tân Sơn và đi các tỉnh Hòa Bình, Sơn La... Bề rộng mặt cầu hẹp, tuy nhiên lưu lượng người và phương tiện qua lại rất thường xuyên. Cầu đã nhiều lần được cảnh báo về việc bị xuống cấp, tỉnh Phú Thọ đã sửa chữa cầu, gần nhất là vào năm 2023.

Trước đó, theo ghi nhận của Báo điện tử Xây dựng, cầu Phong Châu đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng vào năm 2013 sau nhiều năm sử dụng. Kết cấu nền và mặt đường của cây cầu vào thời điểm đó được ghi nhận đã hư hỏng nặng, nhiều ổ gà xuất hiện. Các loại vật liệu như đá, sỏi rơi đầy trên nền đường. Tuy đã có các biện pháp kiểm soát tải trọng xe qua cầu và sửa chữa mặt cầu nhưng cầu vẫn rơi vào tình trạng cầu yếu do nhiều xe quá tải và quá khổ vẫn di chuyển qua cầu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Đến tháng 9/2019, tỉnh Phú Thọ ra lệnh cấm các phương tiện có trọng tải từ 18 tấn trở lên qua cầu này. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của bão số 4, nước sông Hồng lên cao, chảy xiết đã gây xói lở trụ T6 và T7 của cầu Phong Châu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện lưu thông qua cầu.

Năm 2022, Báo điện tử Xây dựng cũng đã từng phản ánh về tình trạng bến bãi tập kết, vận chuyển cát ngang nhiên hình thành và hoạt động dưới khu vực chân cầu Phong Châu từ nhiều năm nay, gây sạt lở bờ sông, đe dọa hành lang đê điều, dễ gây suy yếu cầu…

Tháng 8/2022, cử tri tỉnh Phú Thọ cũng đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng cầu mới thay thế. Trả lời ý kiến cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho biết nguồn vốn đầu tư công hạn hẹp, chỉ được phân bổ tổng số vốn khoảng 304.104 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với nhu cầu đầu tư khoảng 462.000 tỷ đồng. Do đó, Bộ đã báo cáo Chính phủ ưu tiên bố trí vốn đầu tư dự án hoàn chỉnh QL32C đoạn qua thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Km11+500 - Km21+158). Bộ tiếp tục chỉ đạo Tổng Cục Đường bộ Việt Nam chỉ có thể duy tu, sửa chữa cầu Phong Châu từ nguồn bảo trì đường bộ. Việc đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng cầu mới sẽ cân nhắc khi cân đối được nguồn lực...

Theo đại diện Cục Đường bộ Việt Nam, cầu Phong Châu đã bị trôi 2 nhịp. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do bão số 3 gây ra mưa lũ, khiến nước sông Hồng dâng cao. Lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình lòng sông, kéo đổ trụ T7 và làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu (nhịp 6 và 7).

Nhận định về việc cầu Phong Châu bị sập, ông Nguyễn Nam Hà, Tiến sĩ cầu hầm cho rằng, cầu nằm ở vị trí dòng chảy chật hẹp. Trên vị trí trụ cầu giữa 2 nhịp bị sập là nằm ở vị trí sâu nhất của dòng chảy. Chân móng trụ bị xói lở nghiêm trọng dẫn đến trôi trụ kéo theo 2 nhịp dàn thép bên trái.

“Cầu có 3 nhịp dàn thép ở dòng chính, 2 nhịp bên trái sập. Các hình ảnh hiện trường ghi nhận là không còn thấy bóng dáng trụ nên nguyên nhân là trôi trụ kéo theo nhịp bị rơi xuống sông. Nhìn từ trên cao xuống dòng chảy tại vị trí cầu là điểm thắt hẹp nhất, lòng sông sẽ sâu nhất. Cầu Phong Châu được xây dựng theo công nghệ cũ, công nghệ cọc khoan nhồi chưa được áp dụng cho cầu này. Nguyên nhân sập cầu phải chờ cơ quan chức năng điều tra. Tuy nhiên về yếu tố kỹ thuật thi công dù cây cầu này thi công thời đó chưa có công nghệ khoan cọc nhồi nhưng với mức độ xuống cấp do quá tải trọng thì cũng khó khiến cho cây cầu sập đột ngột như vậy”, ông Nguyễn Nam Hà cho biết thêm.

Báo cáo nhanh về vụ sập cầu Phong Châu, Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ cho biết, cầu Phong Châu gồm 8 nhịp, được xây dựng bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu.

Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa thay 4 dầm nhịp; dán sợi thủy tinh và sợi carbon gia cường dầm và các nhịp 1,2,3,4; thay thế bu lông cường độ cao bị đứt gãy, han gỉ, tẩy gỉ bằng phun cát sau đó quét sơn chống gỉ cho phần hạ bộ của hệ dàn thép… Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.

Năm 2019, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa với các hạng mục như: Xử lý xói lở trụ T7, tăng cường 8 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép C30, mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép C30. Kết quả kiểm định cầu năm 2019 đánh giá cho thấy cầu khai thác được với tải trọng HL93. Cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua cầu...

Năm 2023, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa nhỏ với các hạng mục như: Thay thế khe co giãn trên trụ T5, T6, T8 bằng khe co giãn răng lược và sửa chữa phần bê tông phía trước khe đã bị nứt vỡ; sơn lại lan can trên nhịp chính và lan can phía trái tuyến nhịp N1; sửa chữa hệ thống chiếu sáng trên cầu và kiểm định cầu.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Ninh Bình: Xử lý sạt lở bờ tả sông Vạc và kè hữu sông Đáy

    (Xây dựng) – Nhằm đảm bảo an toàn cho tuyến đê sông Vạc và tuyến đê sông Đáy đoạn qua địa bàn huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đã quyết định đầu tư xử lý sạt lở bờ tả sông Vạc và xử lý kè hữu sông Đáy ngay từ đầu năm 2024 để ứng phó với mưa bão.

    09:12 | 20/09/2024
  • Nghiên cứu, triển khai đầu tư cao tốc Nha Trang – Đà Lạt theo phương thức PPP

    (Xây dựng) – Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 426/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hoà) – Đà Lạt (Lâm Đồng).

    09:06 | 20/09/2024
  • Hà Nội: Đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài “mỏi mòn” chờ ngày cán đích

    (Xây dựng) – Sau hơn 2,5 năm chậm tiến độ, 300m đường cuối cùng của dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài đang rơi vào bế tắc vì công tác giải phóng mặt bằng, khiến nơi đây biến thành vườn rau và một số hoạt động sử dụng đất không đúng mục đích.

    08:53 | 20/09/2024
  • Quảng Bình: Sơ tán, di dời gần 1.000 hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở

    (Xây dựng) - Để đảm bảo an toàn cho người dân do ảnh hưởng của bão số 4, tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương tổ chức sơ tán, di dời 852 hộ/2.995 khẩu ra khỏi khu vực sạt lở.

    22:20 | 19/09/2024
  • Văn Yên (Yên Bái): Gắn biển công trình chào mừng 60 năm thành lập huyện

    (Xây dựng) - Huyện Văn Yên (Yên Bái) vừa tổ chức gắn biển và đưa vào sử dụng công trình chào mừng 60 năm Ngày thành lập huyện.

    20:56 | 19/09/2024
  • Bắc Giang: Tiếp tục tập trung giải quyết, khắc phục hậu quả do bão số 3

    (Xây dựng) – Mới đây, Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Công văn số 3366-CV/TU về việc tiếp tục giải quyết, khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa, lũ trên địa bàn.

    20:43 | 19/09/2024
  • Hà Tĩnh: Sẵn sàng phương án di dời hộ dân khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn

    (Xây dựng) - Trước tình hình bão số 4 ảnh hưởng gây mưa lớn, có nguy cơ ngập lụt cao, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đã sẵn sàng phương án di dời các hộ dân vùng thường xuyên bị ngập lụt, sạt lở đất ven sông, chân núi và hạ du các hồ chứa nước đến nơi an toàn.

    16:03 | 19/09/2024
  • Dáng núi trong điểm trường Thâm Luông

    (Xây dựng) - Được hoàn thành xây dựng vào năm 2023, mới đây, điểm trường Thâm Luông (Hà Giang) đã xuất sắc giành chiến thắng trong hạng mục Trường và Đại học của Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế IAA năm 2024 (International Architecture Awards 2024). Công trình chứa đựng câu chuyện ý nghĩa về kiến trúc “xanh” giữa núi rừng.

    15:53 | 19/09/2024
  • Phục hồi cây xanh đô thị sau bão

    (Xây dựng) – Bão số 3 qua đi đã để lại những thiệt hại vô cùng lớn đối với lá phổi xanh của Thủ đô. Thống kê sơ bộ, bão số 3 khiến 8.700 cây đô thị của Hà Nội bị gãy đổ, tuy nhiên trong số đó chỉ có thể dựng trồng lại được khoảng 1.900 cây. Bên cạnh đó là mối nguy hiểm tiềm tàng từ những cây xanh già cỗi lâu năm trước bão gió, vì vậy việc khôi phục cây xanh nghiêng, đổ… cần khắc phục nhanh và kịp thời.

    15:48 | 19/09/2024
  • Sập cầu Ngòi Móng tại thành phố Hòa Bình

    (Xây dựng) - Cầu Ngòi Móng trên Tỉnh lộ 445 (tuyến đường nối thành phố Hòa Bình) bất ngờ bị nứt, sụt mố cầu lúc nửa đêm.

    15:30 | 19/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load